Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: "Hãy yên tâm nếu một ngày ông đi trước..."

09/09/2023 - 06:03

PNO - Trong tấm ảnh, má tôi nhìn ba với ánh mắt đong đầy thương yêu và cả sự lo lắng. Trước đó không lâu, má tôi rất vất vả và sợ ba tôi.

Một trưa nắng gắt, má tôi dắt tay đưa ba tôi ra xóm Bình An - xóm nhà của chị em tôi - vì ba muốn đi chơi. Tôi đi theo, đưa máy ảnh lên, nói to: “Đại ca cười lên! Chụp hình nè”.

Trong tấm ảnh, má tôi nhìn ba với ánh mắt đong đầy thương yêu và cả sự lo lắng. Không ai biết, trước đó không lâu, má tôi rất vất vả và sợ ba tôi.

Đầu năm 2015, ba tôi mắc bệnh Alzheimer. Điều không mong đợi là ba tôi bị tác dụng phụ của thuốc, như trở thành một người khác. Ba tôi luôn trong trạng thái giận dữ, nhất là khi nhìn thấy má tôi. Ba bắt đầu chửi mắng má bằng những lời lẽ khó nghe - điều trước đây chưa từng xảy ra.

“Đại ca cười lên!”. Tác giả đã nói như thế để ba tác giả cười. Thời điểm này, ông đã bị bệnh và đây là tấm ảnh cuối cùng của ba má tác giả
“Đại ca cười lên!”. Tác giả đã nói như thế để ba tác giả cười. Thời điểm này, ông đã bị bệnh và đây là tấm ảnh cuối cùng của ba má tác giả

Có những lần má tôi phải trốn ba từ nhà đứa con này sang nhà đứa khác. Một chiều nọ, khi nhà không có ai ngoài ba và má. Ba tôi lại đi kiếm má và bắt đầu chửi mắng. Trong cơn sợ hãi, má tôi đã chui xuống núp dưới gầm giường, chờ ba đi qua mới lén bò ra, chạy qua nhà dì tôi.

Trước tình trạng đó, bác sĩ quyết định ngưng cho ba uống thuốc và ba lại là ba của chúng tôi với nụ cười hiền ngày xưa. Lúc ba tôi bệnh, lên cơn giận dữ với má thì má trốn vì sợ. Khi ba hiền lành trở lại thì bữa nào có bánh, má lại kiếm: "Ông ơi, ông ngồi ở đâu? Ăn bánh nè!".

Còn nhớ một buổi trưa, tôi đang loay hoay trong bếp. Nghe tiếng dép bên hông nhà, nhìn ra thấy ba tôi tay thì cầm tàu lá chuối tay kia cầm dao cắt. "Ba cắt lá chuối cho má con bán kiếm tiền". Tôi nghe mà lòng xót xa, vì lúc này ba chỉ nhớ về thời ba má còn trẻ, phải bươn chải làm đủ cách để nuôi 6 chị em tôi ăn học.

Một buổi trưa, cuối năm 2015, khoảng hai mươi mấy tết. Khi thấy anh và chồng tôi sơn lại cánh cửa nhà, ba cũng muốn được phụ một tay. Ba nói không đứa nào sơn đẹp như ba đâu, vì trong tiềm thức của ba thì ba vẫn là một họa sĩ. Ba là họa sĩ nhưng nghề không đủ nuôi cả bầy con, đã bỏ cọ để cầm leng đào đất mướn.

Đâu ai ngờ rằng chỉ vài ngày sau đó, ba tôi bị tai biến, rơi vào hôn mê. Chiều mùng Một tết, con cháu đứng chờ ở cửa phòng hồi sức tích cực để được vào thăm ba. Tôi nắm lấy tay ba thì thầm mà nước mắt chực rơi: "Ba ơi, bữa nay là mùng Một tết đó ba. Ba mau tỉnh lại về nhà nghe ba". Ba về nhà, nhưng rồi mấy tháng sau, ba tôi đã ra đi mãi mãi. 

Tấm hình tôi chụp cho ba má đây là tấm hình sau cùng ba má bên nhau. Chị em tôi rất quý tấm hình này, vì chúng tôi thấy được cái tình cái nghĩa khi ba má cùng trải qua khó khăn, vất vả, rồi ở lại vì nhau nên đứa nào cũng treo tấm hình ba má ở nơi trang trọng nhất trong nhà.

Tấm hình được ghi thêm 2 câu thơ mà tôi sưu tầm được: "Hãy yên tâm nếu một ngày ông đi trước/ Tôi gắng mạnh lành cho tụi nhỏ được vui".

Có những khoảnh khắc mãi mãi không bao giờ mất đi theo năm tháng, bởi nó đã được ghi lại bằng ký ức của chúng ta. 

Tác giả dự thi: Trần Thị Huỳnh Khanh 

(Vĩnh Long)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Tư rùa 20-09-2023 21:02:34

    Bức ảnh ngẫu hứng nên rất chân thật. Chân thật từ nụ cười của Ba, một người bệnh Alzheimer vẫn có những lúc nhận ra vợ con và cười vì được con chụp hình. Chân thật từ ánh mắt của Má đầy lo lắng và yêu thương. Bức ảnh lưu lại được khoảnh khắc rất quý giá !

  • Thanh Tâm Trần 11-09-2023 13:50:50

    Tác giả bài này là em gái tôi. Nó rất thích chụp hình và chụp rất đẹp, tôi từng khuyển khích nó dấn thân với nghề chụp ảnh nhưng nó chưa bào giờ đem hình mình chụp ra đăng công khai hay đem dự thi vì bản tính rụt rè. Tôi hiểu là nó rất yêu quí tâm hình này vì là tấm hình cuối cùng lưu lại của Ba-Má chúng tôi khi Ba chưa đi xa.

  • Huỳnh Trang 11-09-2023 13:47:44

    Thật sự cảm động, bài viết chân thật nhưng rất hay!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI