Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Cha và con ở hồ Namtso

20/08/2023 - 19:30

PNO - Cô con gái nhỏ trong lòng cha trò chuyện đủ điều. Tôi không hiểu họ nói những gì, nhưng khoảnh khắc ấy tôi cảm nhận sự bình yên, hạnh phúc.

Năm 2013, tôi có chuyến đi đến Tây Tạng - xứ mây mà tôi mơ ước và không nghĩ mình có đủ sức để đến nơi, nhưng cuối cùng mọi thứ hợp lực đưa tôi đến đó. Sau 10 năm, những hình ảnh còn đọng lại về chuyến đi ấy trong tôi không phải là những tu viện tồn tại hàng thế kỷ hay dãy Everest hùng vĩ. Một trong những khoảnh khắc khiến tôi xúc động chính là tấm hình cha con dưới đây:

Hình  ảnh cha và con tôi gặp ở hồ Namtso
Hình ảnh cha và con tôi gặp ở hồ Namtso

Còn nhớ hôm đó, nhóm chúng tôi đến hồ Namtso - hồ nước mặn cao nhất thế giới. Hôm đó trời nắng đẹp, trong thời tiết mát mẻ, ngồi trước cảnh hồ mênh mông, xa xa là cỏ dại nhuộm xanh những cánh đồng, ngọn đồi...

Tôi đã có một buổi sang trong trẻo đáng nhớ trong đời mình. Hình ảnh người cho thuê ngựa dẫn con đi làm lọt vào tầm nhìn của tôi. Những lúc không có khách thuê, anh ngồi khoanh chân, cô con gái nhỏ trong lòng cha trò chuyện đủ điều. Tôi không hiểu họ nói những gì, nhưng khoảnh khắc ấy, tôi thấy không khí bình yên, hạnh phúc lan sang tôi.

Nhìn hình ảnh đó tôi chợt nhớ đến những buổi tối năm tôi chừng 4-5 tuổi. Khi đó ba tôi tầm 27-28 tuổi, bên ngọn đèn dầu, ba cũng ngồi khoanh chân như vậy, tôi thì có lúc ngồi trong lòng ba hoặc nằm gọn trên đôi chân xếp bằng của ba, nghe ba hát Thành phố buồn, Cỏ úa... Tôi chẳng hiểu gì về lời hát, còn ba thì theo đuổi suy nghĩ gì tôi cũng chẳng rõ. Có hôm ba kể chuyện ngày ba còn nhỏ cho đến khi tôi đi vào giấc ngủ.

Hay một hình ảnh khác, vẫn là tôi ngồi trong lòng ba, vẫn ngôi nhà tranh trong xóm nhỏ, cứ tầm 5 giờ chiều khi nắng vàng dịu dàng và chiếc bóng của tôi đổ dài trên ruộng là tôi lon ton ra đứng đầu đường chờ chiếc xe lam của ba chạy ngang qua.

Ba dừng lại và tôi leo lên, chui tọt vào ngồi trong lòng ba và giả vờ như mình đang lái xe, ba lại tiếp tục chở khách về bến đỗ. Sau khi làm vệ sinh xe xong, ba dắt con gái qua quán nước mía bên kia đường, gọi 2 ly, 1 lớn cho ba và 1 ly nhỏ cho tôi. Uống xong, ba dắt tay tôi đi bộ về nhà và như thường lệ tôi sẽ luyến thoắng đủ thứ chuyện.

Tôi đã lớn lên với những ký ức êm đềm như thế, ba tôi chẳng bao giờ nói thương con hay nhớ con, hình như ba và tôi cũng chưa bao giờ có tấm hình chụp riêng với nhau. Nhưng cho dù tôi lớn cỡ nào, đã đi xa tới đâu, thì mỗi lần về quê, xuống xe vẫn gọi ba ra đón và trăm lần như một, ba cũng nói câu: "Con đứng im đó nghe, ba ra đón liền!" như thể tôi là đứa trẻ 3 tuổi chạy loanh quanh lạc mất đường về vậy.

Người cha tôi gặp bên hồ Namtso, có lẽ 20, 30 năm, thậm chí nhiều năm sau nữa, anh cũng sẽ mãi coi con gái như đứa trẻ nhỏ trong vòng tay, giống ba tôi vậy.

Tác giả dự thi: Nguyệt Phạm (Bình Dương)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng:

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng.

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây