Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Kỷ niệm yêu thương với chú bộ đội

17/08/2023 - 17:25

PNO - Ngày đó, trước khi chuyển quân đi Sài Gòn, chú đã chụp chung với tôi, rồi cho tôi 1 tấm. Mấy lần sửa nhà, không biết tấm ảnh của tôi lưu lạc nơi nào.

Một buổi trưa năm 2010, tôi đi dạy về thì bất ngờ với sự xuất hiện của 2 chú Lê Đức Hạ và Nguyễn Quốc Doanh sau 35 năm xa cách. Cơm nước xong, chú Hạ lấy từ chiếc ví màu đen ra tấm ảnh chụp chung với tôi năm 1975.

Chú bảo “Tấm ảnh này nằm trong ví của chú suốt bao nhiêu năm nay, chú gìn giữ nó rất cẩn thận”. Lật mặt sau của tấm ảnh, thấy có ghi dòng chữ: “Kỷ niệm đất Trảng thân yêu ngày 28/6/1975”.

Chú bộ đội Lê Đức Hạ và tác giả chụp ảnh chung năm 1975, trước khi chuyển quân
Chú bộ đội Lê Đức Hạ và tác giả chụp ảnh chung năm 1975, trước khi chuyển quân

Xem lại ảnh cũ như xem lại đoạn phim đầy ắp những hoài niệm. Ngày vui đại thắng 30/4/1975, tôi mới là cô bé 11 tuổi. Người dân đất Trảng hân hoan chào đón các chú bộ đội trẻ măng từ miền Bắc vào. Các chú đóng quân tại nhà máy xay lúa Vạn Phong (bây giờ là Trường THCS thị trấn Trảng Bàng).

Nhà tôi có cửa sau thông qua nhà máy. Ngày nào tôi và các bạn cũng sang chơi. Các chú thường kể cho chúng tôi nghe chuyện những ngày băng rừng, vượt suối trong mưa bom, bão đạn, những lúc rơi nước mắt tiễn biệt đồng chí thân yêu. Chiến tranh khốc liệt, sống và chết đôi khi trong gang tấc.

Lũ trẻ tinh nghịch cũng biết ngậm ngùi khi nghe kể về những sự hy sinh oanh liệt, góp phần giúp đồng đội làm nên chiến thắng. Các chú đưa tâm hồn non trẻ của bọn nhỏ đến với những vùng đất xa lạ vừa xinh đẹp, nên thơ lại vừa hào hùng, bi tráng.

Chú Hạ bảo: “Đóng quân nơi đâu thì nơi đó là nhà. Tấm lòng của bà con miền Nam thật rộng mở, luôn cưu mang những người con miền Bắc”.

Bà ngoại tôi gốc người Hà Đông. Chiều đến, bà bảo mẹ tôi nấu nước, pha trà còn tôi có nhiệm vụ mời các chú sang chơi. Khoảng sân nhỏ trước nhà rộn rã tiếng nói cười.

Tôi nhớ mãi bài ca Cô gái mở đường do chú In hát. Giọng chú cao, vang, nghe rất khí thế. Các chú đã cười ngất trước câu hỏi ngây ngô của tôi: “Chú có vượt Trường Sơn không chú?”. “Không vượt Trường Sơn thì làm sao vào miền Nam được hả cháu?”.

35 năm sau, chú Hạ và chú Doanh vào Tây Ninh thăm chiến trường xưa, gặp lại tác giả. Hàng trước: Tác giả (đứng thứ hai từ trái qua)và những hàng xóm quen với 2 chú. Hàng sau: chú Nguyễn Quốc Doanh, chú Lê Đức Hạ và 2 đồng đội đi cùng. Hình chụp năm 2010
35 năm sau, chú Hạ và chú Doanh vào Tây Ninh thăm chiến trường xưa, gặp lại tác giả. Hàng trước: Tác giả (đứng thứ hai từ trái qua) và những hàng xóm quen với 2 chú. Hàng sau: chú Nguyễn Quốc Doanh, chú Lê Đức Hạ và 2 đồng đội đi cùng. Hình chụp năm 2010.

Nhìn tấm ảnh, tôi thương chú vô cùng. Thời gian trôi qua với biết bao biến cố của cuộc đời; phải có tình yêu thương mãnh liệt, nỗi nhớ da diết, chú mới trân trọng gìn giữ nó như báu vật. 35 năm trôi qua, tuổi đã cao, đường sá lại xa xôi mà các chú vẫn lặn lội về thăm lại chiến trường xưa, thăm những thâm tình của đồng bào.

Bây giờ là thời đại số, tôi dễ dàng lưu lại tấm ảnh của ngày xưa. Tấm ảnh thật may mắn và hạnh phúc khi được chú nâng niu bằng tất cả tấm lòng trìu mến.

Cảm ơn chú, cảm ơn tấm ảnh đã khiến lòng cháu bồi hồi xúc động. Cháu xin hứa lần này sẽ đem tấm ảnh cất trang trọng trong album gia đình, giữ ân tình của chú như giữ tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng của mình. 

Tác giả dự thi: Hương Nguyên (Trảng Bàng, Tây Ninh)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI