Áp lực nặng nề khi bố mẹ già muốn tiêu xài như nhà hàng xóm

24/09/2022 - 10:23

PNO - Tôi chỉ mong bố mẹ hiểu cho con, nếu không đáp ứng bố lại nói xa nói gần: “Con cái không quan tâm, nhìn con nhà người ta mà ao ước”.

Đang mệt mỏi vì công việc không thuận lợi, thu nhập giảm mà giá cả tăng chóng mặt, tôi lại nhận được điện thoại của anh trai. Anh thông báo: “Bố mẹ tính tuần sau đi du lịch Phú Quốc, chú lo một nửa chi phí gửi về nhé”.

Tôi bất ngờ hỏi: “Tháng trước bố mẹ mới đi chơi rồi mà, giờ lại đi nữa hả?”. Anh ậm ừ bảo: “Thì chú biết tính bố rồi đó, giờ biết phải làm sao. Anh cũng đang kẹt tiền, tháng sau chị sinh cháu nữa. Thôi thì gắng mỗi đứa một ít chứ ông bà già rồi, sau này lại hối hận”.

Tôi hiểu suy nghĩ của anh trai nhưng thấy bất lực với sự đòi hỏi từ bố mẹ mình.

Nếu như cuộc sống khá giả, tôi chẳng tiếc gì nhưng gánh nặng gia đình trên vai làm tôi bế tắc trong khi bố mẹ liên tục đòi hỏi
Nếu như cuộc sống khá giả, tôi chẳng tiếc gì nhưng gánh nặng gia đình trên vai làm tôi bế tắc trong khi bố mẹ liên tục đòi hỏi. (Ảnh minh họa)

Nhà tôi có hai anh em trai đều tay trắng lên thành phố lập nghiệp. Bố mẹ ở quê buôn bán thịt heo đủ chi tiêu, không cần con cái chu cấp. Nhưng bố có tính sĩ diện, thấy người ta có cái này cái kia đều muốn có trong khi điều kiện kinh tế không dư giả.

Mỗi lần về quê bố thường than, chưa bao giờ được ăn tôm hùm, cua hoàng đế, rồi chưa có ghế mát xa… Nghe bố nói thế, hai anh em cũng góp tiền đi mua về nhưng lòng nặng trĩu vì tiền sữa cho con không đủ.

Tôi đi làm công nhân còn vợ ở nhà chăm con nhỏ, nhà thuê và chưa có xe máy. Vợ chồng anh trai buôn bán có khá khẩm hơn nhưng phải nuôi ba đứa con, vẫn thuê nhà để ở.

Từ ngày chúng tôi lập gia đình, hầu như bố mẹ không giúp đỡ về tiền bạc lẫn chăm con. Thỉnh thoảng, bố gọi điện lên nói muốn mua từ xe đạp địa hình để tập thể dục, nồi chiên không dầu, máy mát-xa, thay bếp từ, lắp điều hòa… hai em anh đều cố gắng thu xếp để lo cho bố mẹ.

Nhưng càng ngày, bố mẹ thích sống hưởng thụ giống như hàng xóm có con cái thành đạt giàu có. Tháng trước, bố đi kể với mọi người sắp đi chơi xa, hai đứa con trai lo hết chi phí rồi mới báo cho anh em tôi.

Đợt đó, tôi phải đi vay tiền góp với anh trai gửi về cho bố mẹ. Quả thật, gia đình tôi sống rất tằn tiện, thắt chặt chi tiêu để dành dụm mua nhà, gia đình anh trai nợ nần làm ăn cũng vất vả. Tôi chỉ mong bố mẹ hiểu cho con, nếu không đáp ứng bố lại nói xa nói gần: “Con cái không quan tâm, nhìn con nhà người ta mà ao ước”.

Tôi có bất hiếu không khi thấy áp lực mệt mỏi mỗi khi bố mẹ đòi hỏi. (Ảnh minh họa)
Tôi có bất hiếu không khi thấy áp lực mệt mỏi mỗi khi bố mẹ đòi hỏi. (Ảnh minh họa)

Năm ngoái, bố nằng nặc đòi tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày cưới rình rang để mời họ hàng. Anh em tôi ngăn cản, bố giận dỗi nói sẽ tự làm mà không cần chúng tôi hỗ trợ. Nhưng sau đó, do dịch bệnh kéo dài nên kế hoạch không thực hiện được.

Nếu như cuộc sống khá giả, tôi chẳng tiếc gì nhưng gánh nặng gia đình trên vai làm tôi bế tắc, trong khi bố mẹ liên tục đòi hỏi. Rất may, vợ tôi luôn động viên: “Bố mẹ có tuổi rồi, vất vả cả đời giờ lo được gì thì lo, nhà mua trễ vài năm cũng được, tụi mình còn trẻ còn phấn đấu được mà”. Dù vợ nói thế nhưng tôi biết cô ấy cũng nặng lòng khi phải tính toán từng bữa ăn, sữa cho con cũng chọn loại rẻ nhất.

Bố mẹ vợ tôi lại khác, ông bà làm nông thu nhập không cao nhưng thứ gì cũng gói ghém gửi lên cho con cháu. Suốt cả mùa dịch, gia đình tôi sống nhờ vào thực phẩm ông bà ngoại gửi lên hàng tuần. Mỗi lần về quê, biếu chút tiền hay quà ông bà lại gạt đi không lấy, nói để đó mà nuôi con, mỗi lần như vậy, ông bà đều khiến tôi ứa nước mắt.

Hoàng Hải

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
  • viễn chi 23-02-2024 16:10:04

    tui cũng y chang. mẹ tui ko đòi hỏi như ông bố trong bài viết nhưng cũng suốt ngày bóng gió so sánh tui với con những nhà khác. cả 1 đời bà đứng núi này trông núi nọ. so sánh ck mình với ck ng khác. so sánh con mình với con ng khác. giờ so sánh cả con rể mình với con rể nhà khác. lúc nào cũng trách móc con cái ko quan tâm. mà quan tâm của bà là tiền bạc mới tính. con cái dư dả mà ko phụng dưỡng cha mẹ thì ko nói, đây con cái còn khó khăn đủ đường. trong các câu chuyện của bà khi gặp con cái là cứ con bà A cho bà 50tr đi du lịch. rể ông B mua cho ông B ô tô. rể bà C xây nhà cho bà C. thực sự tui quá mệt mỏi khi phải gặp bà

  • Thảo Phương 26-12-2023 21:40:45

    Đọc xong bài này mới thấy thương bố mẹ mình... Lúc nào cũng hi sinh lo lắng cho con. Sợ con khổ.... Đa phần bố mẹ nào cũng thương con như vậy cả. Giờ mình đã là mẹ. Mình cũng hi sinh cho con như vậy. Mình có thể đói để con no. Chứ trên đời bố mẹ mà không biết thương con cái như này thì quá nản

  • Ngọc Hằng 30-09-2022 08:36:04

    Hai anh em phải thẳng thắn trình bày với ông bà nói rõ hoàn cảnh của mình còn ở nhà trọ phải lo cho con, nói con sẽ lo cho cha mẹ báo hiếu theo điều kiện kinh tế của mình chứ không thể theo như nhà khá giả được, không chiều theo những đòi hỏi vô lý của ông bà nữa nếu kg muốn mình phải khổ.

  • Sóng xô bờ 29-09-2022 22:25:44

    Cảnh bạn này gần giống nhà mình. Mà nhà mình bên nhà vợ cũng lo cho con cái y như nhà vợ tác giả. Đúng là thấm câu: sóng gió phủ đời trai, tương lai nhờ nhà vợ.

  • Nam Định 27-09-2022 10:49:20

    Có người cha như thế thật tủi. Các bạn không nên chiều theo những đòi hỏi quá lố đó.

  • Hồng Chuyên 25-09-2022 01:11:46

    Thật là buồn khi rơi vào hoàn cảnh bố mẹ đua đòi như trong câu chuyện này. Có lẽ cháu nên đón ông lên ở chơi vài ngày để cho ông thấy hoàn cảnh của mình (nhưng chỉ cho ăn uống đạm bạc thôi) hoặc nhờ người họ hàng có uy tín uốn nắn nhắc nhở ông ấy. Cũng phải bị ông ấy giận dỗi 1 thời gian rồi sẽ từ từ ngộ ra.

  • Trần Xuân Đệ 24-09-2022 22:56:05

    Tạo sao hai ông con trai không thẳng thắn trao đổi với bố mẹ mình.

  • Oanh Vũ 24-09-2022 21:52:38

    Nhà có người già tính hay đỏng đảnh khổ vậy đấy. Không vừa ý cha mẹ già kiểu này thì con cái trở thành bất hiếu ngay và bị tung đủ loại tin. Thiên hạ chỉ mong nhà mình loạn để còn chỉ trỏ, chứ họ quan tâm gì đâu. Ráng mà chịu đựng nhé bạn. Đến lượt mình về già cố đừng làm khổ con cái là thành công rồi.

  • Cô Quýt Hà 24-09-2022 21:30:36

    Bạn không nên chiều bố mẹ thế .Phải thu xếp ổn tổ ấm nhỏ bé của bạn trước. Để ông bà tự lập, họ sẽ sắp xếp việc của họ.

  • Nguyễn Thanh Bình 24-09-2022 21:20:30

    Nếu các cháu thực sự yêu kính bố mẹ, thực sự muốn báo hiếu bố mẹ, thì các cháu hãy ngừng ngay việc chu cấp cho những đòi hỏi vô lý của bố, mẹ các cháu đi.

  • Phạm Thanh 24-09-2022 15:19:43

    Có những người bố người mẹ như vậy thì con cháu thật khổ, sinh con mà không biết con mình giờ cuộc sống ra sao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI