Ấn Độ chi trả hơn 300 triệu USD cho thân nhân người mất vì COVID-19

05/10/2021 - 07:49

PNO - Mới đây, Tòa án Tối cao của New Delhi đã thông qua quyết định yêu cầu chính phủ chi trả khoảng 670 USD cho mỗi trường hợp tử vong do COVID-19 như một khoản bồi thường cho người thân của người đã khuất.

Theo CNN, các khoản thanh toán ước tính hơn 300 triệu USD dựa trên số người tử vong do COVID-19 hiện tại của Ấn Độ. Tính đến ngày 4/10, quốc gia này ghi nhận gần 450.000 ca tử vong.

Sau một loạt các phiên điều trần, Bộ Nội vụ Ấn Độ đã ban hành đề nghị bồi thường cho gia đình của tất cả nạn nhân COVID-19, bao gồm cả những người đã chết do tự tử sau khi nghe kết quả chẩn đoán mắc bệnh.

Ấn Độ chi trả khoảng 670 USD cho thân nhân mỗi trường hợp tử vong vì COVID-19.
Ấn Độ chi trả khoảng 670 USD cho thân nhân mỗi trường hợp tử vong vì COVID-19

Theo phán quyết của tòa án, những nạn nhân tử vong trong vòng 30 ngày sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19 cũng như những người được điều trị tại bệnh viện nhưng không qua khỏi sẽ đủ điều kiện hưởng khoản chi trả khoảng 670 USD/người. Thậm chí, các trường hợp mắc COVID-19 tử vong tại nhà và bệnh viện chưa được xác nhận, cũng được coi là trường hợp tử vong do COVID-19.

Tòa án cảnh báo chính phủ không được từ chối các khoản thanh toán cho thân nhân người mất ngay cả khi nguyên nhân tử vong không được liệt kê là COVID-19 trên giấy chứng tử.

"Tất cả bệnh viện liên quan đến việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân sẽ phải cung cấp tất cả các tài liệu cần thiết cho thành viên gia đình của người đã khuất khi được yêu cầu", tòa án yêu cầu.

Để nhận được tiền bồi thường, gia đình các nạn nhân sẽ phải điền vào một mẫu đơn và nộp giấy chứng tử. Sẽ có một ủy ban giải quyết cho những thân nhân bị từ chối bồi thường cũng như xem xét vụ việc và kiểm tra bằng chứng.

Quyết định của Tòa án Tối cao được đưa ra sau khi những người khởi kiện là Gaurav Kumar Bansal và Reepak Kansal, đã yêu cầu bồi thường khoảng 5.392 USD cho mỗi nạn nhân COVID-19.

Theo những người khởi kiện, vì chính phủ đã chính thức tuyên bố đại dịch COVID-19 là một thảm họa nên theo Đạo luật Quản lý thảm họa năm 2005, chính phủ liên bang có nghĩa vụ phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân. 

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI