Ấn Độ: Bác sĩ “cầu thần linh” để thuyết phục người dân vùng núi tiêm vắc xin COVID-19

24/09/2021 - 11:43

PNO - Phải vượt qua đoạn đường bị sạt lở, men theo những vách đá cheo leo, và đi bộ kéo dài 3 tiếng qua một thung lũng, một nhóm bác sĩ Ấn Độ mới đến được làng Malana nằm sâu trong dãy Himalaya, và phải nhờ đến việc làm phép “cầu thần linh”, họ mới có thể tiêm ngừa COVID-19 cho người dân tại đây.

Malana là nơi đầu tiên ở Ấn Độ tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 cho tất cả người trưởng thành vào đầu tháng 9 này.

Bimla Thakur, một nhân viên y tế 56 tuổi, đã đi bộ xuyên qua các vách núi để tiêm phòng cho người dân ở các ngôi làng hẻo lánh như Malana, thuộc bang Himachal Pradesh, Ấn Độ (Ảnh: Rueters)
Bimla Thakur, một nhân viên y tế 56 tuổi, đã đi men theo các vách núi để đến tiêm phòng cho người dân ở các ngôi làng hẻo lánh như Malana, thuộc bang Himachal Pradesh, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Địa hình dốc, phải đi bộ hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày mới đến được các ngôi làng hẻo lánh ở Ấn Độ là một thách thức đối với đội ngũ bác sĩ. Niềm tin tôn giáo cũng khiến cho việc thuyết phục người dân những nơi này tiêm vắc xin không dễ dàng.

Tuy nhiên, đến nay Himachal Pradesh đã có khoảng 5 triệu người trưởng thành được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin COVID-19 trên tổng dân số hơn 6,8 triệu người.

Ngày 14/9, một nhóm 5 người do bác sĩ Atul Gupta - một cán bộ y tế của bang - dẫn đầu đã lên đường đến Malana để tiêm liều vắc xin thứ 2 cho người dân ở đây.

Do sạt lở đất, nhóm phải bỏ lại chiếc xe cứu thương, cố gắng di chuyển qua đống đất đá để vào làng.

Các hộp vắc xin được cho vào lồng sắt có kết nối với ròng rọc để vận chuyển qua hẻm núi, nơi ngăn cách giữa làng Malana với bên ngoài. Việc này cũng giúp cho nhóm băng qua hẻm núi có độ dốc khoảng 100m nhẹ nhàng hơn.

Tranh thủ thời gian nghỉ lấy sức trong chuyến đi, bác sĩ Gupta đã chia sẻ rằng để thuyết phục khoảng 1.100 người trưởng thành của Malana tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên vào tháng 8, trưởng làng đã phải nhờ các mục sư tại đây làm phép cầu khấn một vị thần Hindu địa phương. Nhờ đó, các nhân viên y tế mới có thể tiêm ngừa cho 700 người trong 3 ngày.

Khi nhóm bác sĩ tới nơi, đã có gần 30 người xếp hàng để chờ được tiêm mũi thứ 2, ngay đối diện một ngôi đền thờ thần linh cổ.

“Ban đầu mọi người rất sợ hãi khi tiêm vắc xin, vì lo rằng họ sẽ bị ốm hoặc chết. Sau đó, tôi đã tiêm và những người khác cũng mạnh dạn làm theo”, Rajuram - trưởng làng Malana - nói.

Bộ dụng cụ y tế và hộp chứa vắc xin COVISHIELD, được vận chuyển trên một chiếc lồng sắt có gắn ròng rọc, vượt qua hẻm núi để đến làng Malana (Ảnh: Reuters
Bộ dụng cụ y tế và hộp chứa vắc xin được vận chuyển đến làng Malana - Ảnh: Reuters

Jai Ram Thakur - Thống đốc của bang Himachal Pradesh - cho rằng việc tiêm chủng ở bang thành công như hiện nay là nhờ các nhóm bác sĩ đã không ngại khó khăn, thử thách, cùng với sự quyết tâm của các chính trị gia cấp địa phương, và sự thúc đẩy của chính phủ Ấn Độ trong việc ưu tiên tiêm chủng tại các điểm đến du lịch nổi tiếng.

Ấn Độ dự kiến hoàn thành việc tiêm ngừa COVID-19 cho hầu hết người trưởng thành vào tháng 12/2021. Trong khi đó, ông Thakur đặt mục tiêu đưa Himachal Pradesh trở thành bang đầu tiên tiêm đầy đủ 2 liều cho tất cả người lớn trong tháng 11 tới.

Nhất Nguyên (theo CAN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI