WHO kêu gọi hoãn tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường 2 tháng

24/08/2021 - 06:32

PNO - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi tạm hoãn hai tháng đối với mũi tiêm nhắc lại như một biện pháp giảm sự bất bình đẳng vắc xin toàn cầu và ngăn chặn sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói với các phóng viên ở thủ đô Budapest, Hungary rằng ông thực sự thất vọng trong khi nhiều quốc gia đang phải vật lộn để cung cấp mũi tiêm đầu tiên và mũi tiêm thứ 2 cho một phần nhỏ dân số của họ, thì các quốc gia giàu có hơn duy trì kho dự trữ vắc xin ngày càng tăng.

Ông Tedros kêu gọi các nước chuẩn bị cung cấp liều vắc xin thứ 3 cho người dân có thể chia sẻ nguồn cung với các quốc gia khác nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin trên toàn thế giới.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong buổi họp báo ở Budapest, Hungary, ngày 23/8.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong buổi họp báo ở Budapest, Hungary, ngày 23/8

Cụ thể một số quốc gia bao gồm Mỹ, Israel và Hungary, cũng như các nước khác ở châu Âu, Trung Đông và châu Á, đang cung cấp hoặc có kế hoạch triển khai các mũi tiêm tăng cường COVID-19.

Vào đầu tháng 8, Hungary trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu cho phép người dân đăng ký tiêm liều thứ 3 và hơn 187.000 người đã nhận được liều tiêm nhắc lại cho đến nay, theo thống kê của chính phủ. 

Tuần trước, các quan chức y tế Mỹ cũng đã công bố kế hoạch tổ chức mũi tiêm tăng cường cho tất cả người dân Mỹ trong nỗ lực chống lại sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Tuy nhiên, WHO đã liên tục kêu gọi các quốc gia giàu có hãy làm nhiều hơn nữa để cải thiện khả năng tiếp cận vắc xin ở các nước đang phát triển. Ông Tedros cho biết trong số 4,8 tỷ liều vắc xin được phân phối trên toàn cầu cho đến nay, 75% trong số đó do 10 quốc gia nắm giữ, trong khi tỷ lệ bao phủ vắc xin ở châu Phi là dưới 2%.

Tổng giám đốc WHO một lần nữa nhấn mạnh sự bất bình đẳng vắc xin có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể dễ lây hơn: “Virus sẽ có cơ hội lưu hành ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp và biến thể Delta có thể phát triển trở nên độc hại hơn, chưa kể có khả năng xuất hiện nhiều biến thể mạnh hơn”.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI