WHO lên án các quốc gia giàu có vội vàng tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường

19/08/2021 - 06:42

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên án cuộc chạy đua của các nước phát triển để cung cấp mũi vắc xin COVID-19 tăng cường, trong khi hàng triệu người trên thế giới vẫn chưa nhận được mũi tiêm đầu tiên.

Các chuyên gia của WHO khẳng định không có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh cho việc tiêm vắc xin bổ sung là cần thiết, đồng thời nhấn mạnh việc tiêm tăng cường trong khi còn nhiều dân số vẫn đang chờ được chủng ngừa là hành vi trái đạo đức.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, lên tiếng phản đối tiêm vắc xin bổ sung: “Chúng ta đang có kế hoạch phát thêm áo phao cho những người đã có áo phao, trong khi để người khác chết đuối mà không có một chiếc áo phao nào”.

WHO cho biết hàng triệu người trên thế giới chưa được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên
WHO cho biết hàng triệu người trên thế giới chưa được tiêm vắc xin COVID-19 đầu tiên

Phát biểu được đưa ra khi các nhà chức trách Mỹ thông báo người dân đã được tiêm phòng sẽ sớm đủ điều kiện để nhận các liều tiêm nhắc lại, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 20/9.

Các quan chức cho biết, mặc dù vắc xin vẫn có hiệu quả rõ rệt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong do tác động của COVID-19 nhưng khả năng bảo vệ có thể giảm trong những tháng tới nếu không được tiêm chủng tăng cường. 

Do đó, Washington đã cho phép một liều bổ sung cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Israel cũng bắt đầu tiêm liều thứ ba cho người dân từ 50 tuổi trở lên.

Đầu tháng này, WHO đã kêu gọi ngừng tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường để giúp giảm bớt sự bất bình đẳng trong phân bổ liều lượng giữa các nước giàu và nghèo. Dẫu vậy, điều đó đã không ngăn được một số quốc gia tiếp tục với kế hoạch tiêm mũi nhắc lại, khi các nước đang phải vật lộn để ngăn chặn biến thể Delta.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của WHO, cho biết: Điều rõ ràng, quan trọng hơn cả là phải cung cấp những mũi tiêm đầu tiên để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Sự bất bình đẳng về vắc xin sẽ chỉ tăng lên nếu các nhà sản xuất và các nhà lãnh đạo ưu tiên cung ứng cho các nước giàu có.

“Sự bất công về vắc xin là một nỗi xấu hổ đối với toàn nhân loại và nếu chúng ta không cùng nhau giải quyết, chúng ta sẽ kéo dài giai đoạn cấp tính của đại dịch này trong nhiều năm trong khi nó có thể kết thúc trong vài tháng” - ông Tedros nhấn mạnh.

Cho đến nay chưa đến 2% trong số 1,3 tỷ người châu Phi được tiêm chủng đầy đủ.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI