Mỹ phê duyệt đầy đủ vắc xin COVID-19 của Pfizer

23/08/2021 - 23:25

PNO - Hôm 23/8, Mỹ phê duyệt hoàn toàn vắc-xin COVID-19 của Pfizer, đặt cột mốc quan trọng giúp nâng cao niềm tin của công chúng và thúc đẩy tiêm chủng bắt buộc.

Vắc xin do Pfizer và đối tác BioNTech của Đức sản xuất hiện nhận được sự chứng thực mạnh mẽ nhất từ ​​Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Hơn 200 triệu liều Pfizer đã được sử dụng ở Mỹ - và hàng trăm triệu liều khác trên toàn thế giới - kể từ tháng 12/2020. Nhưng cho đến nay, tất cả đều chỉ được phân phối theo giấy phép sử dụng khẩn cấp từ FDA.

Ủy viên FDA Janet Woodcock cho biết trong thông báo: “Công chúng có thể tin tưởng vắc xin này đáp ứng các tiêu chuẩn cao về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng sản xuất mà FDA yêu cầu đối với một sản phẩm đã được phê duyệt”.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết trong một tuyên bố, ông hy vọng quyết định này “sẽ giúp tăng cường niềm tin vào vắc xin, vì tiêm chủng vẫn là công cụ tốt nhất mà chúng ta có để giúp bảo vệ sinh mạng”. Hiện tại, vắc xin của Pfizer được xác nhận tên thương hiệu Comirnaty tại Mỹ.

Việc đươc chấp thuận đầy đủ nghĩa có thể giúp vắc xin Pfizer nhận được sự tin tưởng nhiều hơn, cải thiện tỷ lệ tiêm chủng vốn chạm đáy vào tháng Bảy
Việc được chấp thuận đầy đủ có thể giúp vắc xin Pfizer nhận được sự tin tưởng nhiều hơn, cải thiện tỷ lệ tiêm chủng vốn chạm đáy vào tháng Bảy

Tỷ lệ tiêm chủng của Mỹ chạm đáy vào tháng Bảy với mức trung bình khoảng nửa triệu mũi mỗi ngày, giảm so với mức đỉnh 3,4 triệu mũi mỗi ngày vào giữa tháng Tư. Nhưng khi biến thể Delta lấp đầy bệnh nhân vào hệ thống giường bệnh, tốc độ tiêm chủng đang tăng trở lại.

Hiện chỉ khoảng hơn một nửa dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ với một trong ba lựa chọn vắc xin từ Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson (J&J).

Moderna cũng đã nộp đơn lên FDA để được phê duyệt trọn vẹn vắc xin của mình. Riêng hãng J&J cho biết họ hy vọng sẽ đạt kết quả tương tự vào cuối năm nay.

Tiến sĩ Jesse Goodman từ Đại học Georgetown, cựu giám đốc về xét duyệt vắc xin của FDA giải thích: “Được phê duyệt đầy đủ nghĩa là vắc xin COVID-19 của Pfizer đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao cần có đối với tất cả các loại vắc xin từng được phê duyệt mà chúng ta sử dụng hàng ngày”. Điều này sẽ giúp “bất kỳ ai vẫn còn lo lắng” tự tin hơn về mũi tiêm.

Hành động của FDA cũng có thể dẫn đến nhiều quy định tiêm chủng hơn cho học sinh, nhân viên và khách hàng.

FDA, giống như các cơ quan quản lý ở châu Âu và nhiều nơi trên thế giới, ban đầu cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin của Pfizer dựa trên một nghiên cứu theo dõi 44.000 người từ 16 tuổi trở lên trong ít nhất hai tháng - khoảng thời gian mà các tác dụng phụ nghiêm trọng thường phát sinh.

Khoảng thời gian này ngắn hơn sáu tháng dữ liệu an toàn thường được sử dụng trong quy trình phê duyệt đầy đủ. Vì vậy, Pfizer vẫn tiếp tục nghiên cứu và FDA cũng đã kiểm tra bằng chứng an toàn trong thế giới thực để quyết định cấp phép đầy đủ vắc-xin cho những người từ 16 tuổi trở lên, nhóm đối tượng được nghiên cứu lâu nhất. Hiện mũi tiêm vẫn được phép sử dụng khẩn cấp cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI