WHO dự định đổi tên bệnh đậu mùa khỉ vì lo ngại vấn đề kỳ thị

13/08/2022 - 07:47

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang tổ chức một diễn đàn mở để đổi tên bệnh đậu mùa khỉ, sau khi một số nhà khoa học lo ngại cái tên này có thể xúc phạm hoặc có chứa hàm ý phân biệt chủng tộc.

WHO cho biết thêm: "Bất cứ ai muốn đề xuất tên mới đều có thể gửi ý kiến".

Mọi người xếp hàng chờ tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa ở khỉ, tại một phòng khám ở Miami, Florida.
Mọi người xếp hàng chờ tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ tại một phòng khám ở Miami, Florida

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc cũng cho biết họ đã đổi tên hai họ hoặc nhóm của virus, sử dụng chữ số La Mã thay vì khu vực địa lý, để tránh bị kỳ thị. Trước đây 2 biến thể nổi trội của căn bệnh hay được gọi là ở khu vực Trung Phi hoặc lưu vực Congo và khu vực Tây Phi, các chủng bây giờ sẽ được chính thức gọi là Clade I và Clade II, tương ứng.

Theo WHO, quyết định về tên mới sẽ được đưa ra sau cuộc họp của các nhà khoa học trong tuần này, căn cứ theo tiêu chí phù hợp với thực tiễn tốt nhất hiện nay. Tên gọi mới nhằm mục đích “tránh gây xúc phạm cho bất kỳ nhóm văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc nào và giảm thiểu bất kỳ tác động tiêu cực đến thương mại, đi lại, du lịch hoặc phúc lợi động vật”.

Từ tháng 5 đến nay, toàn cầu đã có hơn 31.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, với phần lớn những ca nhiễm bệnh đến từ bên ngoài châu Phi. Bệnh đậu mùa khỉ đã từng là dịch bệnh lưu hành phổ biến ở các khu vực miền Trung và Tây Phi trong nhiều thập niên nhưng được biết không phải là nguyên nhân gây ra các đợt bùng phát lớn bên ngoài lục địa này hiện tại.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI