WHO khuyến cáo người đồng tính nên hạn chế bạn tình để giảm nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ

28/07/2022 - 11:56

PNO - Giám đốc WHO khuyến cáo, những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới nên giảm bớt bạn tình để hạn chế tiếp xúc với bệnh đậu mùa khỉ.

Hôm 27/7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khuyến cáo các thành viên của cộng đồng LGBTQ nên hạn chế phơi nhiễm với virus đậu mùa khỉ bằng cách giảm số lượng bạn tình, đồng thời cân nhắc lại việc quan hệ với bạn tình mới. Bởi theo thống kê, phần lớn các trường hợp mắc bệnh trong đợt bùng phát đang gia tăng là những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

"Đợt bùng phát này có thể dừng nếu các quốc gia, cộng đồng và cá nhân nghiêm túc cảnh giác và thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự lây truyền, cũng như bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương. Cách tốt nhất để làm điều đó là giảm nguy cơ phơi nhiễm, nghĩa là đưa ra lựa chọn an toàn cho bản thân và người khác.

Những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới nên giảm số lượng bạn tình, xem xét lại quan hệ với bạn tình mới và trao đổi chi tiết về căn bệnh này để có hướng giải quyết", ông Tedros cho biết tại một cuộc họp.

Ông Tedros còn cho biết, trọng tâm của tất cả các quốc gia là thu hút cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới để giảm nguy cơ lây nhiễm và lây truyền cũng như là phảinbảo vệ họ trước những kỳ thị. “Sự kỳ thị và phân biệt đối xử có thể nguy hiểm như bất kỳ loại virus nào", ông nói.

Đậu mùa khỉ không được coi là bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng gần đây, hầu hết những người mắc bệnh này đều báo cáo có hoạt động tình dục ở mức độ nào đó.

Giảm số lượng bạn tình có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, một tờ rơi của WHO viết.
"Giảm số lượng bạn tình có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ", WHO khuyến cáo

Tiến sĩ Demetre Daskalakis, quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, virus lây lan chủ yếu thông qua tiếp xúc vật lý da trên da, nhưng nó có thể lây truyền khi chạm vào các đồ vật như khăn trải giường hoặc khăn tắm mà bệnh nhân sử dụng, cũng như qua các tương tác mặt đối mặt gần (như hôn). CDC nói rằng, đeo bao cao su có thể hữu ích, nhưng một mình nó có thể sẽ không bảo vệ khỏi sự lây lan của bệnh. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn nhấn mạnh rằng bao cao su có thể ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Tuần trước, Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle Walensky khuyên: "Suy nghĩ về việc giảm số lượng đối tác của bạn, cố gắng tránh các liên hệ không rõ ràng có thể phần nào làm giảm nguy cơ phơi nhiễm. Nếu ai đó quan hệ tình dục với người mắc đậu mùa khỉ, hoặc người có thể đã tiếp xúc với bệnh, nên nói trước về virus này. Một điều khác mà mọi người có thể làm để bảo vệ mình là tránh tiếp xúc trực diện, trực tiếp với những người đã bị nhiễm bệnh rõ ràng".

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI