WHO: Cứ 30 giây thế giới có 1 người chết vì bệnh gan

29/07/2022 - 16:27

PNO - Nhân Ngày Viêm gan thế giới, cơ quan y tế thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm “xóa sổ” bệnh viêm gan trên toàn cầu vào năm 2030.

 

Hiện, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang cùng với các nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách ở nhiều quốc gia tìm hiểu nguyên nhân lây nhiễm của bệnh viêm gan “bí ẩn” ở trẻ em.
Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang cùng với các nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách ở nhiều quốc gia tìm hiểu nguyên nhân lây nhiễm của bệnh viêm gan “bí ẩn” ở trẻ em.

Được gọi là “bí ẩn” vì bệnh viêm gan này không do bất kỳ loại virus viêm gan nào trong số 5 loại virus viêm gan đã biết (A, B, C, D và E) gây ra.

Mặc dù thế giới đã có hướng dẫn và công cụ để chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa viêm gan mãn tính do virus gây ra, nhiều cộng đồng trên thế giới vẫn chưa thể tiếp cận đầy đủ các dịch vụ này. Tại một số nơi, các dịch vụ tương tự chỉ có tại các bệnh viện chuyên khoa hoặc cấp trung ương.

“Để đạt hiệu quả cao nhất, việc chăm sóc bệnh viêm gan phải được thực hiện trong cộng đồng thông qua các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở tuyến dưới, kết hợp với các dịch vụ y tế khác, để có  đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về sức khỏe”, ông Tedros Adhanom Gebreyesus, người đứng đầu WHO cho biết trong một thông điệp đưa ra nhân Ngày Viêm gan thế giới.

Mặc dù hầu hết các trường hợp bệnh viên gan cấp tính chỉ gây ra bệnh nhẹ và thậm chí không được phát hiện. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể dẫn đến biến chứng nặng và gây tử vong.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, các biến chứng của bệnh viêm gan cấp tính do virus từ A đến E gây ra ước tính đã lấy đi sinh mạng của khoảng 78.000 người trên toàn thế giới.

WHO kêu gọi các nỗ lực trên toàn cầu tập trung hơn nữa vào việc “xóa sổ” các ca nhiễm virus viêm gan B, C và D.

Không giống như viêm gan siêu vi cấp tính, viêm gan B, C và D gây ra bệnh mãn tính, kéo dài vài chục năm, và dẫn đến hơn một triệu người thiệt mạng mỗi năm do biến chứng xơ gan và ung thư gan, vốn là nguyên nhân của hơn 95% ca tử vong do viêm gan.

“Cứ 30 giây lại có một người chết vì các bệnh liên quan đến viêm gan, bao gồm suy gan, xơ gan và ung thư. Ngoài ra, khoảng 80% những người sống chung với căn bệnh này không thể tiếp cận hoặc có đủ điều kiện chăm sóc”, người đứng đầu WHO cho biết.

Với mục tiêu loại trừ bệnh viêm gan vào năm 2030, cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các quốc gia đạt được 4 mục tiêu cụ thể: Giảm 90% ca viêm gan B và C mới; giảm 65% số trường hợp tử vong liên quan đến viêm gan do xơ gan và ung thư; đảm bảo ít nhất 90% người nhiễm virus viêm gan B và C được chẩn đoán; và ít nhất 80% trong số những người đủ điều kiện nhận được sự điều trị thích hợp.

“Tỷ lệ người được xét nghiệm và điều trị còn thấp là vấn đề quan trọng nhất cần được giải quyết nhằm đạt được các mục tiêu xóa sổ hoàn toàn bệnh viêm gan trên toàn cầu vào năm 2030”, WHO cho biết.

Hiện, WHO đang kêu gọi tất cả các chính phủ và đối tác “mở rộng quy mô sử dụng các công cụ hiệu quả” để chống lại căn bệnh có thể gây chết người này.

Ông Tedros cũng lưu ý rằng, theo một báo cáo mới của WHO, Brazil, Ai Cập, Georgia, Mông Cổ, Rwanda, Thái Lan và Vương quốc Anh, đang đạt được nhiều tiến bộ trong việc loại bỏ bệnh viêm gan B và C, bằng cách áp dụng các công cụ và hướng dẫn của WHO.

Nhất Nguyên (theo UN News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI