Vợ chồng nửa đời lệch pha: Không khác nhau không phải vợ chồng

17/09/2020 - 08:59

PNO - Bạn bè tôi thế hệ 5X - những người vẫn còn duy trì cuộc hôn nhân ít nhất là 30 năm - đa phần cho rằng: yếu tố làm nên hôn nhân bền vững là tính cách vợ chồng phải khác nhau.

Lấy ví dụ trường hợp của tôi. Tôi không biết tính cách hai vợ chồng khác nhau từ lúc nào khi mà ngày xưa yêu nhau, cả hai đều tâm đầu ý hợp. Này nhé, tôi biết đàn hát và hát hay, chồng tôi đánh đàn giỏi. Thời đó ở ký túc xá, nhiều bạn biết chúng tôi là cặp đôi văn nghệ. Những tối thứ Bảy, ký túc xá còn lại ít bạn, chúng tôi thường tổ chức ăn uống như nấu chè, làm những món bánh đơn giản chế biến từ bột mì (thời bao cấp được phát độn vào phần gạo), rồi sau đó đàn hát đến khuya. Khi anh đàn cho tôi và bạn bè hát, khi tôi đàn cho anh hát. Một thời tuổi trẻ thật vui. 

Sau 10 năm yêu nhau, chúng tôi mới cưới. Từ đây, cuộc sống vợ chồng không đơn giản như thời yêu nhau, mà bắt đầu có những va chạm thực tế. Người này vì cái tôi của mình, nghĩ rằng mình hy sinh nhiều hơn, nhất là khi con cái ra đời. Tuy vậy, tình yêu vẫn nồng nàn, nên chúng tôi biết bỏ qua những điều nhỏ nhặt để chung tay cho mục đích lớn hơn. 

Thời gian dần trôi, tôi nhận ra rằng chúng tôi có nhiều điều rất khác nhau. Tuy nhiên mải miết mưu sinh, lo nuôi dạy con cái, tôi không hiểu có phải cái tình đã biến thành cái nghĩa và hơn thế nữa là tình bạn thời đại học hay không, mà có thể du di cho qua được. Cũng có những lúc, con thuyền hôn nhân chòng chành, cả hai đều có ý định chia tay. 

 cuộc sống vợ chồng không đơn giản, sẽ liên tục có những va chạm... Ảnh minh họa
Cuộc sống vợ chồng không đơn giản, sẽ liên tục có những va chạm... Ảnh minh họa

Giờ đây, qua nhiều biến động cuộc sống, vợ chồng hiểu được rằng, cố gắng vượt qua bão giông dễ hơn nửa đường bỏ cuộc, vì chưa chắc cuộc sống sau đó đã nhẹ nhõm với cả hai, cho dù tính cách có khác biệt cũng có thể bỏ qua, và đôi khi đó là những kỷ niệm vui vui trong đời mình.

Một lần, không nhân dịp gì cả, chồng tôi tự nhiên nghĩ đến việc cần phải tặng tôi một món quà. Anh hí hửng mang về cuốn sách Một trăm ngày đọc được báo Anh với dòng chữ “Tặng vợ thân yêu”. Đọc thấy tựa cuốn sách, tôi bước đến kệ và lấy ra một cuốn giống hệt vậy, cũng dòng chữ bên trong mang nội dung tặng tôi. Nếu là bạn, bạn sẽ phản ứng thế nào trong tình huống này? 
Hôm đó tôi nói: “Không sao, em sẽ ghi lời đề tặng chuyển cuốn sách mới này cho con gái, chắc chắn con sẽ thích”.  

Tính cách khác biệt không chỉ một người tỉ mỉ, cẩn thận, ngăn nắp là tôi phải sống với một người ít quan tâm đến chuyện nhỏ nhặt, chi tiết như chồng tôi, để luôn luôn có những tréo ngoe trong cuộc sống. Hay, trong nhà chỉ có tôi là người nói nhiều, còn chồng tôi là người trầm tính… 
Hay tỉ như tôi là người hướng ngoại, thích đi du lịch, chụp hình thì chồng tôi chỉ muốn ở nhà đọc sách, đánh đàn, hay nếu đi thì chỉ nhậu nhẹt với bạn bè. 

Không sao hết, chỉ cần biết sắp xếp mọi thứ là bạn có thể đi chơi vui vẻ mà chồng không phiền lòng. Chẳng hạn như chuẩn bị sẵn các món ăn mà chồng và con thích, dặn dò ghi rõ ra giấy thực đơn, công việc hằng ngày. Và khi về nhà bạn đừng quên một món quà nhỏ mà chồng thích. Thậm chí, cả những lời khen tặng (có thể nịnh một chút không sao) với chồng rằng anh đã lo toan việc nhà tốt, và tất nhiên vợ sẽ có những “khen thưởng” tế nhị, chuyện riêng của đôi ta.

Ôn lại những chuyện vui vui, nhẹ nhàng trong đời sống vợ chồng, để thấy cho dù khác nhau về tính cách, vẫn có thể chung sống hạnh phúc bền lâu. Chỉ có tình yêu thương thật sự mới khiến ta bỏ qua hết, để cùng nhau đi đến cuối con đường mà không ai phải chịu đựng ai. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI