Vắc xin Johnson & Johnson bị tình trạng đông máu hiếm gặp, Mỹ khuyến nghị nên tiêm Pfizer, Moderna

17/12/2021 - 10:32

PNO - Hôm 16/12, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến nghị tiêm vắc xin Pfizer và Moderna thay vì Johnson & Johnson (J&J) cho người lớn, sau khi phát hiện hàng chục trường hợp tiêm vắc xin J&J phát triển tình trạng đông máu hiếm gặp.

Tất cả những bệnh nhân này đều phải nhập viện, và 9 người đã tử vong. Trong đó, có 7 là phụ nữ và 2 là nam giới, với độ tuổi trung bình là 45. Hầu hết những trường hợp này đều có các bệnh nền như béo phì, huyết áp cao và tiểu đường. Theo CDC, tỷ lệ tử vong khi tiêm vắc xin J&J được báo cáo là 0,57 trường hợp trên 1 triệu liều được sử dụng.

CDC khuyến nghị tiêm vắc xin Pfizer, Moderna thay vì J&J cho người lớn để tránh tình trạng
CDC khuyến nghị tiêm vắc xin Pfizer, Moderna thay vì J&J cho người lớn để tránh tình trạng đông máu hiếm gặp

Theo CDC, đã có tổng cộng 54 trường hợp bị đông máu. Bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng sau khi tiêm được 9 ngày, và phải nhập viện 5 ngày sau khi phát triển các triệu chứng. Trong đó có 37 phụ nữ bị cục máu đông, với độ tuổi trung bình là 44. Có 17 bệnh nhân nam cũng bị tình trạng này. Và có tổng cộng 36 trường hợp cần được điều trị tại các cơ sở chăm sóc đặc biệt.

Người bị phát triển cục máu đông sau khi tiêm vắc xin sẽ có biểu hiện là lượng tiểu cầu trong máu thấp - một tình trạng mới được gọi là huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS), chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ trẻ.

Trong một thông cáo vào tối 16/12 (giờ địa phương), CDC cho biết Mỹ hiện có nguồn cung cấp vắc xin Pfizer và Moderna khá dồi dào. Cơ quan này nhấn mạnh rằng những người không muốn hoặc không thể tiêm vắc xin Pfizer và Moderna vẫn có thể tiếp tục tiêm vắc xin J&J.

Ban chuyên gia về vắc xin của CDC, Ủy ban Cố vấn về thực hành tiêm chủng, đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ khuyến nghị nói trên vào đầu ngày 16/12. Vài giờ sau, Giám đốc CDC Rochelle Walensky đã xác nhận việc này.

Mỹ đã tiêm hơn 17 triệu liều J&J kể từ khi CDC cho phép sử dụng loại vắc xin này trong trường hợp khẩn cấp vào tháng 2/2021. Tính trung bình, có 3,8 trường hợp TTS được báo cáo trên 1 triệu liều được sử dụng, theo CDC. Tỷ lệ này cao nhất ở phụ nữ từ 30 đến 49 tuổi.

Các chuyên gia của hội đồng cho biết, việc tiêm J&J có thể vẫn có ý nghĩa đối với những người bị dị ứng với vắc xin Pfizer hoặc Moderna, hoặc nếu bệnh nhân không thể sử dụng bất kỳ loại vắc xin nào khác.

Tuy nhiên, khuyến nghị của CDC lại một lần nữa làm lung lay niềm tin vào vắc xin của Johnson & Johnson. Mỹ đã tạm dừng một thời gian ngắn việc tiêm loại vắc xin này vào tháng 4, khi các trường hợp TTS đầu tiên xuất hiện.

Về phía Johnson & Johnson, người đứng đầu bộ phận trị liệu toàn cầu về vắc xin của công ty - Penny Heaton - đã bảo vệ vắc xin J&J trong cuộc họp với hội đồng.

“Loại vắc xin này đang cứu sống nhiều người ở Mỹ và các châu lục trên toàn cầu. Việc bảo quản và vận chuyển nó cũng khá dễ dàng. Ở nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, vắc xin của chúng tôi là lựa chọn quan trọng nhất và đôi khi là duy nhất. Ngay cả ở Mỹ, với khả năng bảo vệ lâu dài, vắc xin J&J có thể là lựa chọn ưu tiên cho những người không thể hoặc không muốn tiêm chủng nhiều lần”, bà Heaton nói.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI