Omicron làm giảm hiệu quả hai mũi vắc xin Pfizer nhưng chịu thua trước mũi bổ sung

08/12/2021 - 22:55

PNO - BioNTech và Pfizer cho biết hôm 8/12, ba mũi vắc xin COVID-19 của họ có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron mới trong một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

BioNTech và Pifzer là những nhà sản xuất vắc xin COVID đầu tiên đưa ra bản cập nhật chính thức về hiệu quả của mũi tiêm chống lại Omicron.

Các công ty của Đức và Mỹ cho biết, hai liều vắc xin của họ có lượng kháng thể trung hòa thấp hơn đáng kể khi đối mặt với Omicron, nhưng liều thứ ba đã tăng cường các kháng thể đó lên gấp 25 lần.

Biến thể Omicron đã bị vô hiệu hóa trong các mẫu máu lấy khoảng một tháng sau lần tiêm thứ ba. Mức hiệu quả này tương đương với khi 2 mũi vắc xin vô hiệu hóa chủng virus ban đầu tìm thấy ở Trung Quốc.

Ông Albert Bourla - Giám đốc hãng Pfizer - cho biết: “Đảm bảo càng nhiều người được tiêm chủng đầy đủ hai liều đầu tiên càng tốt và tiêm nhắc lại vẫn là cách hành động tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19”.

Mũi bổ sung vắc xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech có khả năng trung hòa biến thể Omicron
Mũi bổ sung vắc xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech có khả năng trung hòa biến thể Omicron

Biến thể Omicron, lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam châu Phi vào tháng trước, khiến toàn cầu lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm mới. Các trường hợp đã được ghi nhận từ Nhật Bản đến Mỹ và khắp Châu Âu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại Omicron là một "biến thể cần quan tâm" vào ngày 26/11, nhưng hiện chưa có bằng chứng nào chứng minh sự cần thiết của các loại vắc xin mới được thiết kế đặc biệt nhằm giải quyết biến thể này.

Dù vậy, các công ty cho biết họ sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa vắc xin COVID-19 đặc hiệu chống Omicron ra thị trường. BioNTech và Pfizer có  kế hoạch sản xuất 4 tỷ liều vắc xin Comirnaty vào năm 2022, con số dự kiến ​​sẽ không thay đổi ngay cả khi xuất hiện phiên bản điều chỉnh.

Những phát hiện này hoàn toàn phù hợp với một nghiên cứu sơ bộ được công bố bởi Viện Nghiên cứu Sức khỏe châu Phi ở Nam Phi hôm 7/12. Theo đó, Omicron có thể tránh một phần sự bảo vệ từ hai liều vắc xin Pfizer / BioNTech và đề xuất tiêm mũi thứ ba có thể giúp chống lại sự lây nhiễm.

Nghiên cứu về biến thể mới vẫn đang ở giai đoạn đầu. Phân tích trong phòng thí nghiệm tại Bệnh viện Đại học Frankfurt ở Đức cho thấy khả năng gắn kết phản ứng kháng thể với Omicron ở những người đã tiêm ba mũi thấp hơn tới 37 lần so với phản ứng với Delta.

Họ nói rằng phần lớn các tế bào T, thường xuất hiện sau khi tiêm chủng, vẫn nhắm mục tiêu vào cấu trúc bề mặt trên protein gai bám của Omicron mà không bị giảm hiệu quả bởi các đột biến.

Tế bào T là trụ cột thứ hai của phản ứng miễn dịch, cùng với kháng thể và được cho là có thể ngăn ngừa bệnh nặng bằng cách tấn công các tế bào bị nhiễm bệnh của con người.

Hiện vẫn chưa có dữ liệu quan trọng về cách các vắc xin của Moderna, Johnson & Johnson và các nhà sản xuất thuốc khác chống lại biến thể mới nhưng các hãng dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu của riêng mình trong vòng vài tuần.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI