Mũi vắc xin Pfizer thứ 3 làm tăng khả năng chống lại biến thể Omicron

12/12/2021 - 20:19

PNO - Các nhà khoa học của chính phủ Anh vừa công bố kết quả nghiên cứu về tốc độ lan truyền của biến thể Omicron. Đồng thời cho biết, liều vắc xin thứ ba có khả năng phòng thủ đáng kể trong việc chống lại biến chủng của virus SARS-CoV-2 mới vừa được tìm thấy.

Hôm 11/12, các nhà dịch tễ học của Anh đã báo cáo đầy đủ nhất về tốc độ lan truyền của biến thể Omicron cho đến thời điểm này. Đồng thời cảnh báo, trong thời gian tới, chủng virus mới có thể khiến số ca nhiễm gia tăng, vượt qua số ca nhiễm do biến thể Delta.

Những dự đoán cho thấy, tốc độ lan truyền của biến thể Omicron có rất nhiều khả năng tạo thành cơn bão làm “gián đoạn cuộc sống” và gây hỗn loạn tại các bệnh viện.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra rằng một mũi tiêm Pfizer-BioNTech bổ sung làm tăng mức độ bảo vệ ở người. Ảnh AFP
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng mũi tiêm Pfizer-BioNTech bổ sung sẽ giúp gia tăng mức độ bảo vệ chống lại biến thể mới - Ảnh: AFP

Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm 2 mũi vắc xin cao nhất nhì thế giới. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, sau khi tiêm liều vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 2 được 4 tháng, tính hiệu quả kháng virus biến thể Omicron chỉ còn khoảng 35%. Trong khi đó, nếu được tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 3 thì mức kháng thể sẽ được nâng lên đến khoảng 75%. 

Nghiên cứu thực tế cũng cho thấy, vài tháng sau khi tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca, và một liều tiêm nhắc vắc xin Pfizer-BioNTech thì hiệu quả chống lại biến thể có thể lên đến 75%.

Các tác giả của nghiên cứu kỳ vọng vắc xin sẽ giúp làm giảm các trường hợp nhập viện và tử vong không phải do biến thể Omicron gây ra. Đồng thời cảnh báo rằng, ngay cả ở một quốc gia theo dõi các biến thể này chặt chẽ như Anh thì vẫn còn quá sớm để biết chính xác mức độ hoạt động của vắc xin.

Các quan chức y tế Anh tiếp tục kêu gọi người dân đủ điều kiện đi tiêm mũi tăng cường thứ ba. Ảnh BBC
Các quan chức y tế Anh tiếp tục kêu gọi người dân đủ điều kiện đi tiêm mũi vắc xin tăng cường thứ ba

Một báo cáo của Cơ quan An ninh Y tế Anh đã làm các nhà chuyên môn choáng váng khi phát hiện biến thể Omicron lây lan dễ dàng như thế nào. Ví dụ, một bệnh nhân nhiễm Omicron có khả năng lây truyền virus cho những người trong gia đình cao gấp 3 lần, so với người nhiễm biến thể Delta. 

Ngoài ra, một người nhiễm biến thể Omicron nếu tiếp xúc gần với người lành bệnh có khả năng lây nhiễm cao gấp đôi so với biến thể Delta. Giáo sư Neil Ferguson, nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Đại học Imperial College London, cho biết khả năng né tránh hệ thống miễn dịch của cơ thể đã giúp Omicron chiếm lợi thế so với các biến thể trước đó. Nghĩa là, Omicron dễ lây lan hơn Delta khoảng 25% - 50%.

Giáo sư Ferguson nói: “Tôi nghĩ AND của chủng virus mới này có thể đánh lừa và thoát khỏi hệ miễn dịch, nó có khả năng né tránh sự phòng thủ virus của cơ thể. Về bản chất, biến thể Omicron dễ lây truyền hơn và gây bệnh nhẹ hơn Delta”.

Vào tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã tìm thấy một số bằng chứng để xác định Omicron không gây biến chứng hoặc gây bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta. Tuy nhiên, WHO cũng cho biết vẫn còn quá sớm để chắc chắn điều này. Thế nhưng các nhà khoa học đã cảnh báo rằng nếu biến thể này tiếp tục lây lan nhanh chóng như ở Anh, nơi các ca bệnh tăng gấp đôi cứ sau 2 ngày rưỡi thì hệ thống y tế trên toàn thế giới có thể gặp khó khăn với một số lượng lớn bệnh nhân.

Các trường hợp Omicron ở Anh đã tăng 50% vào ngày hôm nay, dữ liệu được tiết lộ khi các nhà khoa học của Chính phủ cảnh báo biến thể này có thể gây ra gần 2.500 ca nhập viện hàng ngày trong mùa đông này và các biện pháp cứng rắn hơn sẽ cần thiết để giải quyết nó.
Số liệu thống kê cho thấy các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở Anh đã tăng 50%, các nhà khoa học của Chính phủ cảnh báo biến thể này có thể gây ra gần 5.000 ca nhập viện hàng ngày trong mùa đông này

Trong một phỏng đoán, Giáo sư Ferguson cho biết, ngay cả khi Omicron gây bệnh nặng chỉ bằng một nửa tỷ lệ của biến thể Delta thì vào thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng tấn công này, mức độ lây lan của nó cũng có thể khiến 5.000 người nhập viện hàng ngày ở Anh. Và đây là kết quả cao chưa từng thấy ở bất kỳ làn sóng dịch bệnh nào. 

Các nhà khoa học cho biết, việc tiêm vắc xin rộng rãi ở các quốc gia, chẳng hạn như Anh và Hoa Kỳ, sẽ giữ cho nhiều người không tử vong như những đợt bệnh dịch tấn công trước đó. Nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, các bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền sẽ phải đối mặt với một kết quả tồi tệ nếu các bệnh viện quá đông.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI