U23 Việt Nam sẽ phải làm gì trước một Uzbekistan tốc độ và sáng tạo?

26/01/2018 - 06:00

PNO - Đội tuyển U23 Việt Nam cần thận trọng điều gì trong trận chung kết giải vô địch U23 LĐ bóng đá châu Á sẽ diễn ra ngày 27/1? Theo trang FOX Sports Asia, đó là tốc độ và sự sáng tạo của đội tuyển U23 Uzbekistan.

Sau 510 phút nỗ lực vượt bậc cho đến nay, trong đó có những cú sút “thần sầu”, kịch tính đến phút chót và những loạt sút penalty luân lưu nghẹt thở, Việt Nam chỉ còn lại vật cản cuối cùng giữa họ và chiếc cúp vô địch U23 AFC năm 2018.

Đó là trở ngại lớn mang tên Uzbekistan.

U23 Viet Nam se phai lam gi truoc mot Uzbekistan toc do va sang tao?
Các cầu thủ U23 Uzbekistan - Ảnh: FOX Sports Asia

Trong khi U23 Việt Nam có những khoảnh khắc rực rỡ - chủ yếu từ “ngôi sao” chạy cánh Nguyễn Quang Hải – thành tích của đội tuyển đến nay phần lớn là nhờ lối chơi kỷ luật cao và quyết tâm.

Trong khi đó, Uzbekistan là những cá nhân sống động và sự phô diễn, bộc lộ trong cuộc chạy đua của họ đến trận chung kết được cho mang tính giải trí cao nhất trong toàn bộ giải đấu.

“Tỳ vết” duy nhất của đội bóng xứ Uzbekistan là vào ngày khai mạc giải U-23 AFC ở Trung Quốc họ đã để thua 0-1 trước tuyển Qatar. Nhưng kể từ đó, đội bóng Uzbekistan đã ghi bốn chiến thắng liên tiếp và vượt qua cả Nhật Bản và Hàn Quốc trong vòng đấu knock-out.

Tổng cộng, các pha tấn công của cầu thủ dưới quyền HLV Ravshan Khaydarov đã mang lại 10 bàn thắng trong khi chỉ thua 2 bàn, và không thể phủ nhận việc phòng ngự do Dostonbek Tursunov – cầu thủ cao 1,75m sinh năm 1995 - xuất sắc tổ chức đã góp phần làm nên chiến thắng của cả đội.

Tuy nhiên, cách tấn công “tự do tuôn chảy” của Uzbekistan thực sự xâm chiếm trí tưởng tượng và hết sức nguy hiểm, đó sẽ là một vấn đề Việt Nam phải thận trọng nhất.

Đội trưởng U-23 Uzbekistan Zabikhillo Urinboev là cầu thủ dễ nhận diện nhất trong số 4 tiền vệ, với vai trò thiết kế các đường bóng dài. Trong khi Urinboev chỉ ghi một bàn thắng, nhưng công việc cầu thủ này đảm nhiệm lớn hơn nhiều là đưa bóng vào lưới đối phương.

Urinboev thường giữ vị trí trung vệ cản phá hiệu quả nhất, đôi khi cầu thủ này tham gia vai trò chiếm chỗ và hỗ trợ tiền vệ.

Bên cánh trái, Dostonbek Khamdamov rất thích ôm sát đường biên dọc trước khi lật bóng vào trung lộ hay nhả bóng cho Akramjon Komilov bọc hậu, trong khi Javokhir Sidikov – cầu thủ mặc áo số 10 - là một người thiết kế thông minh sở hữu tất cả các công cụ để mở khóa bất kỳ sự phòng thủ nào của đối phương.

Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất đối với tuyển Việt Nam là Jasurbek Yakhshiboev bên cánh phải, được coi là một sự phát hiện mới và đã ghi ba bàn thắng trong giải đấu.

Chàng trai 20 tuổi của CLB Pakhtakor (Người trồng bông) thủ đô Tashkent, Uzbekistan, sở hữu tất cả những kỹ năng và tốc độ cần thiết của một cầu thủ chạy cánh, nhưng ưu thế lớn nhất của anh ta là khả năng tìm thấy những khoảng trống phía sau dàn phòng thủ đối phương để khai thác.

Vũ Văn Thanh, cầu thủ cánh trái dàn phòng ngự 5 người của tuyển Việt Nam (trong hai trận vừa qua) sẽ trở thành đối thủ thực sự của Yakhshiboev. Vũ Văn Thanh sẽ phải đảm bảo anh ta không bị đánh bật khỏi vị trí mà không bị phạt bởi Yakhshiboev xuất sắc .

Nhiều người dự đoán Việt Nam thua trận chung kết, nhưng chiến thắng là cái đích Việt Nam vươn lên suốt giải vô địch U23 AFC.

Nếu Việt Nam thực sự muốn đi hết con đường và giành lấy chiến thắng chấn động, thứ Bảy này họ phải đánh bại Uzbekistan, đội bóng mạnh nhất của giải đấu trong một cuộc quyết đấu để phân định thắng thua.

Hải Quang (Theo FOX Sports Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI