Từ vụ trẻ tử vong trong ô tô: Làm ơn đừng ẩu tả, lơ đễnh khi lái xe chở con

07/08/2019 - 14:30

PNO - Tôi thấy nhiều bà mẹ đón con bằng xe hơi rồi bỏ con trong xe để xuống tranh thủ mua sắm. Nhiều bà mẹ khác thì lái quạng quạng trên đường đông đúc chật chội, trông mà... hãi.

Thỉnh thoảng trên các diễn đàn mạng xuất hiện một vài clip xôn xao về chuyện các bà mẹ chủ quan bỏ con trên xe hơi để đi mua đồ, hay lái xe chở con đi học rất ẩu tả. Chuyện chị em lái xe đạp nhầm chân ga và phanh, gây ra không ít vụ tai nạn.

Không ít lần tôi chứng kiến các chị em sập cửa xe, nhốt con hay cha mẹ già trong xe giữa trưa nắng để tạt vào chỗ này chỗ kia mua hàng.

Tu vu tre tu vong trong o to: Lam on dung au ta, lo denh khi lai xe cho con
Một vụ tai nạn ô tô do phụ nữ điều khiển ở khu công nghiệp Thăng Long - Hà Nội vào tháng 11/2018. Ảnh từ OTO +

Các bà mẹ quên mất điều tối kỵ là không bao giờ được phép để trẻ một mình trên xe. Bởi trẻ có thể táy máy nghịch các thiết bị điều khiển. Ngoài ra, người lớn hay trẻ nhỏ ngồi trong xe khi xe tắt máy dễ bị sốc nhiệt tử vong như báo chí hôm nay đang lên tiếng.

Việc sử dụng ô tô thiếu trách nhiệm gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người khác. Nhưng sắm xe hơi đang là mục tiêu của nhiều mẹ. Gia đình không có nhu cầu đi lại bao nhiêu, nhưng vẫn sắm xe hơi cho... bằng bạn bằng bè.

Nhiều bà mẹ mua xe chỉ để đưa con đi học, dù trường ngay gần nhà. Người khác có thói quen đi ăn sáng loanh quanh vài km bằng xe hơi, trong khi đường sá chật chội, hẻm nhỏ khó lái, sẽ tiện và an toàn hơn rất nhiều nếu chở bé bằng xe máy.

Tu vu tre tu vong trong o to: Lam on dung au ta, lo denh khi lai xe cho con
Một phụ nữ vừa lái xe vừa nghe điện thoại tông vào cửa hàng hoa quả ở phố Lò Đúc - Hà Nội vào tháng 4/2019. Ảnh từ OTO +

Nhiều lắm những người cầm lái nhưng không đủ kiến thức lái xe an toàn, chỉ theo học một khoá lái xe ngắn hạn để lấy bằng lái là xem như đã đủ. Lái xe mà không nắm luật, không biết chỗ này rẽ được không, chỗ kia quay đầu thế nào, đỗ xe đúng hay sai, xử lý các tình huống giao thông hay cách sử dụng thiết bị đồ đạc trên xe thì sớm muộn cũng gây thảm hoạ. Các vụ tai nạn thương tâm xảy ra nhiều vô kể, đáng buồn là người gây tai nạn phần nhiều là phụ nữ.

Trên diễn đàn OTO+, một số ông chồng thất thần kể lại chuyện vợ mình lái xe. Tài khoản Nguyễn Hải viết: “Em kể các cậu các mợ nghe câu chuyện vợ em học lái xe. Lúc mới thi đậu có cái bằng mà bằng B2 hẳn hoi. Hôm em đi Hoà Bình chơi, gặp mấy anh em học cùng lâu không gặp nên có làm tí tửu nhưng do buổi trưa hơi buồn ngủ và có nhờ vợ lái. Vợ nhận lời ngay và cũng tin tưởng cái bằng của vợ em là thi thật chứ không phải mua nên giao xe và lên ghế phụ. Đi được 20m em cứ thấy xe gằn gằn em nhìn xuống cần số thấy để số 2 em hỏi sao không vào số 3. Vợ em trả lời em một câu xanh rờn: ‘Thầy em chỉ dạy đi đến số 2 và đi trong sa hình, đi thi em cũng chỉ đi đến số 2.’ Nghe xong thì em tỉnh cả ngủ và mời vợ em về chỗ cũ”.

Tài khoản Thế Hùng chia sẻ: “Không phải phân biệt giới tính đâu nhưng đúng phụ nữ lái xe phần lớn là xử lý tình huống rất kém hay giật mình và đôi khi ngây ngô tới mức không biết mình đi thế là ẩu. Bữa ngồi xe bà chị, bả bị con xe máy nó lách qua nhưng cũng phải cách đầu xe cỡ 3m, lúc đó bắt đầu đèn đỏ sang đèn xanh nên cũng đang bò bò thôi mà bả đạp phanh cứng ngắc cái làm em giật mình rớt cả điện thoại. Hỏi chị làm sao đấy thì bả bảo thằng xe máy nó đi qua đầu xe, mình bảo nó đi xa thế cơ mà làm gì đạp thắng ghê vậy. Chị bảo do giật mình”.

Tu vu tre tu vong trong o to: Lam on dung au ta, lo denh khi lai xe cho con
Vụ lùi xe gây tai nạn thương tâm của một phụ nữ ở ngõ Khương Trung, Hà Nội vào tháng 5/2019. Ảnh từ OTO +

Mọi người vẫn nói câu: “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác”, nghe qua có màu sắc bất bình đẳng giới, nhưng ngẫm lại không phải sai hoàn toàn. Mua xe hơi và điều khiển xe là quyền riêng của mỗi người, nhưng sử dụng xe sao cho an toàn lại là trách nhiệm của cá nhân với xã hội. Nếu mình chân yếu tay mềm và kỹ năng kém vẫn cố bằng bạn bằng bè hay bằng người đàn ông trong nhà thì sớm muộn chính mình sẽ gây tội ác cho người thân và cho cộng đồng.

                                                                                                    Yến Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI