Tự khâu vá miệng với hy vọng được đến Mỹ

16/02/2022 - 11:40

PNO - Hàng chục người di cư không có giấy tờ ở biên giới phía nam của Mexico đã vá miệng của họ vào hôm 15/2 để thuyết phục cơ quan nhập cư của nước này cho phép họ đi tới biên giới Hoa Kỳ.

Những người di cư, chủ yếu là người Trung và Nam Mỹ, đã giúp nhau khâu vá và bịt kín môi bằng kim và chỉ nhựa, chỉ để lại một khoảng trống nhỏ để có thể nuốt chất lỏng và dùng cồn để lau những giọt máu trên vết khâu.

Irineo Mujica, một người đại diện nhóm này cho biết: “Những người di cư đang mím môi lại với nhau như một dấu hiệu phản đối. Chúng tôi hy vọng rằng Viện Di cư Quốc gia có thể thấy rằng họ đang chảy máu, rằng họ là con người".

Yorgelis Rivera, một người Venezuela, nói: “Tôi đang làm điều đó cho con gái tôi. Nó đã không ăn gì trong vài giờ qua và tôi không thấy giải pháp nào khác".

"Chúng tôi giống như những tù nhân ở đây", Rivera nói thêm rằng bà đã chờ đợi phản hồi từ cơ quan di trú của Mexico (INM) trong hơn một tháng.

INM đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về những vấn đề này nhưng nói rằng họ nhận được hơn một trăm người nộp đơn tại văn phòng ở thành phố phía nam mỗi ngày.

Những người di cư đã giúp nhau bịt kín môi bằng kim và chỉ nhựa. ẢNH: REUTERS
Những người di cư đã giúp nhau khâu vá kín môi bằng kim và chỉ nhựa - Ảnh: Reuters 

Trong những năm gần đây, số lượng người di cư đến Mexico để chạy trốn bạo lực và đói nghèo đã tăng vọt. Vào năm 2021, Mexico ghi nhận mức tăng 87% về số lượng đơn xin tị nạn, chủ yếu từ người Haiti và người Honduras.

Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR) gần đây cho biết Mexico nên xem xét các chương trình viện trợ mới trong bối cảnh lượng người nước ngoài đến gia tăng, trong đó có nhiều người Venezuela.

Theo UNHCR, năm 2021, khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã ghi nhận tình trạng di cư kỷ lục, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo về người tị nạn do tác động của đại dịch COVID-19, nghèo đói, mất an ninh lương thực, bạo lực và tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu.

Lượng người di cư ở Mexico được UNHCR mô tả là "chưa từng có" khi gần một triệu người trong khu vực đã phải rời bỏ nhà cửa vì thiếu cơ hội việc làm, bạo lực băng đảng...

Báo cáo của Liên hợp quốc cũng chỉ ra rằng Mexico đã trở thành một quốc gia điểm đến, cũng như một quốc gia trung chuyển người di cư tìm đường đến Mỹ, với kỷ lục trên 100.000 đơn xin tị nạn vào năm 2021.

Theo số liệu của UNHCR, tính đến tháng 11/2021, hơn 84 triệu người trên thế giới đã phải rời bỏ nhà cửa.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI