Người đàn ông nhiễm COVID-19 suốt 14 tháng liên tục

15/02/2022 - 16:18

PNO - Ông Muzaffer Kayasan, 56 tuổi, được ghi nhận là người bị nhiễm COVID-19 lâu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các bác sĩ cho biết có thể do hệ thống miễn dịch của ông bị suy yếu vì bệnh ung thư.

Khi lần đầu nhiễm COVID-19, ông Muzaffer Kayasan đã chuẩn bị sẵn sàng để chết vì vốn dĩ ông đã mắc bệnh bạch cầu trước đó.

Thế nhưng, sau 14 tháng và 78 lần xét nghiệm dương tính liên tiếp ông vẫn còn sống và vẫn đang chiến đấu để thoát khỏi COVID-19. 

Ông Kayasan hiện được ghi nhận là người nhiễm COVID-19 lâu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, các bác sĩ cho biết có thể do hệ thống miễn dịch của ông bị suy yếu vì bệnh ung thư. Mặc dù nhập viện từ tháng 11/2020, đã mất vị giác và khứu giác cho đến tận bây giờ nhưng tinh thần của ông rất cao.

“Tôi đoán đây là phiên bản nữ của COVID-19, "cô ấy" đã bị ám ảnh bởi tôi”, ông Kayasan nói đùa vào tuần trước khi phát hiện ra rằng xét nghiệm PCR mới nhất của mình một lần nữa cho kết quả dương tính.

Muzaffer Kayasan, người đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 78 lần, nghỉ tại nhà ở Istanbul vào thứ Năm. Ảnh: Reuters
Ông Muzaffer Kayasan, người đã có kết quả xét nghiệm dương tính 78 lần, đang nghỉ tại nhà ở Istanbul - Ảnh: Reuters

Ông Muzaffer Kayasan đã trải qua 9 tháng trong bệnh viện và 5 tháng hầu như chỉ có một mình trong căn hộ của ông - nơi đã tách ông ra khỏi phần lớn thế giới bên ngoài. Hằng ngày, ông chỉ trò chuyện với cháu gái của ông, bé Azra qua cửa kính.

“Ông sẽ chơi với cháu khi ông khỏe lại,” ông nói với cháu gái qua một chiếc mặt nạ sau khi đưa cho cô bé một chiếc điện thoại đồ chơi bằng nhựa.

Theo một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên Tạp chí Y học New England, bệnh nhân COVID-19 bị ức chế miễn dịch có nguy cơ bị nhiễm trùng kéo dài với hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng. Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Bệnh bạch cầu và ung thư máu cho thấy, 1/4 bệnh nhân ung thư máu không tạo ra kháng thể có thể phát hiện được ngay cả khi đã tiêm hai mũi vắc xin.

Bác sĩ Serap Simsek Yavuz, giáo sư về bệnh truyền nhiễm và vi sinh lâm sàng tại Đại học Istanbul, cho biết ông Kayasa là trường hợp lâu nhất mà họ theo dõi và ông đang được theo dõi chặt chẽ về bất kỳ nguy cơ nào của một biến thể đột biến.

Bác sĩ Cagri Buke, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm và vi sinh lâm sàng tại Bệnh viện Acibadem cho biết thêm: “Trường hợp một bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính trong 441 ngày không phải là điều đã được báo cáo cho đến tận ngày nay".

Muzaffer Kayasan đã bị cách ly khỏi gia đình trong 14 tháng liên tiếp và hy vọng việc giam giữ anh ta ở Istanbul có thể được nới lỏng. Ảnh: Reuters
Ông Muzaffer Kayasan đã bị cách ly khỏi gia đình trong 14 tháng liên tiếp và hy vọng việc giam giữ ông ở Istanbul có thể được nới lỏng - Ảnh: Reuters

Kết quả xét nghiệm dương tính khiến ông Kayasan không đủ điều kiện để tiêm vắc xin. Theo hướng dẫn của các cơ quan y tế Thổ Nhĩ Kỳ, các bệnh nhân COVID-19 phải đợi đến khi hồi phục hoàn toàn mới được tiêm.

Ông Kayasan đã kêu gọi nhà chức trách ít nhất giảm bớt việc cách ly ông. Con trai ông, anh Gokhan Kayasan, cho biết cha anh luôn là một người “tích cực” nhưng không phải theo cách này.

“Chúng tôi liên tục nói với ông những điều tích cực và bây giờ ông cũng sống rất tích cực, ngay cả đối với COVID-19 nhưng dần dà ông không thể quay trở lại tiêu cực theo cách này. Cha tôi luôn than phiền rằng ông đã bị kẹt ở đèn đỏ và không thể vượt qua”, anh Gokhan Kayasan nói.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI