Ô nhiễm khiến nhiều người tử vong hơn đại dịch COVID-19

16/02/2022 - 08:40

PNO - Một báo cáo môi trường của Liên Hợp Quốc công bố hôm 15/2 cho biết, tình trạng ô nhiễm toàn cầu góp phần gây ra nhiều ca tử vong trên toàn cầu hơn COVID-19 đồng thời kêu gọi thế giới “hành động ngay lập tức” để cấm một số hóa chất độc hại.

Báo cáo cho biết ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, nhựa và rác thải điện tử đang gây ra tình trạng vi phạm nhân quyền trên diện rộng cũng như ít nhất 9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. Nhưng điều đáng nói là vấn đề này phần lớn đang bị bỏ qua.

Theo công ty tổng hợp dữ liệu Worldometer, đại dịch coronavirus đã gây ra gần 5,9 triệu ca tử vong.

Tác giả của báo cáo, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ, David Boyd, kết luận: “Các cách tiếp cận hiện tại để quản lý rủi ro do ô nhiễm và các chất độc hại gây ra rõ ràng đang thất bại, dẫn đến việc vi phạm rộng rãi ở những môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững”.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có đạo đức và nghĩa vụ pháp lý là phải làm tốt hơn cho những người này", ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, nhựa và rác thải điện tử đang gây ra tình trạng vi phạm nhân quyền trên diện rộng và ít nhất 9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. ẢNH: AFP
Ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, nhựa và rác thải điện tử đang gây ra tình trạng ô nhiễm trên diện rộng và ít nhất 9 triệu ca tử vong sớm mỗi năm - Ảnh: AFP

Dự kiến vấn đề này ​​sẽ được trình bày vào tháng tới trước Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nơi đã tuyên bố môi trường trong sạch là quyền của con người. Tuy nhiên, tài liệu này đã được đăng trên trang web của Hội đồng.

Tổ chức này cũng kêu gọi cấm sử dụng chất polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl, những chất nhân tạo được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng như đồ nấu nướng chống dính có liên quan đến ung thư và được mệnh danh là "hóa chất mãi mãi" vì chúng không dễ bị phân hủy.

Tổ chức cũng đề nghị các nước hãy làm sạch các địa điểm bị ô nhiễm và tái định cư các cộng đồng sinh sống tại những nơi bị ô nhiễm nặng đến mức không thể ở được. Nhiều người trong số họ là người nghèo, bị thiệt thòi và bị gọi là "khu hy sinh".

Ông Boyd nói: “Điều tôi hy vọng làm được bằng cách kể những câu chuyện về những khu hy sinh này là đưa những khuôn mặt con người lên những con số thống kê không thể giải thích được, cả về phí tử vong do ô nhiễm".

Người đứng đầu về quyền của Liên hợp quốc Michelle Bachelet đã gọi các mối đe dọa về môi trường là thách thức lớn nhất toàn cầu, và ngày càng có nhiều vụ kiện về khí hậu và môi trường thành công.

Chất thải hóa học được thiết lập là một phần của các cuộc đàm phán tại hội nghị môi trường của Liên hợp quốc ở Nairobi, Kenya, bắt đầu từ ngày 28/2, bao gồm đề xuất thành lập một hội đồng chuyên trách, tương tự như Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI