Trung Quốc đẩy mạnh lệnh cấm mua bán động vật hoang dã

26/01/2020 - 16:37

PNO - Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã trên toàn quốc tại các chợ, siêu thị, nhà hàng và các trang thương mại điện tử do sự bùng phát coronavirus.

Trong thông báo đưa ra hôm Chủ nhật 26/1, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, việc nuôi, vận chuyển hoặc bán tất cả các loài động vật hoang dã đều bị cấm "kể từ ngày thông báo cho đến khi tình hình dịch bệnh quốc gia kết thúc". Đồng thời, bất kỳ nơi nơi nào đang chăn nuôi động vật hoang dã cũng nên được cách ly.

Các loại động vật hoang dã như rắn, chim công, cá sấu và các loài khác có thể được tìm thấy trên Taobao, trang thương mại điện tử được điều hành bởi Alibaba.

Dựa trên nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Journal of Medical Virology, kết luận "khả năng cho thấy rắn là động vật hoang dã đầu tiên có xác suất cao nhất bị nhiễm 2019-nCoV".

Đồng thời, nguồn lây bệnh của chủng virus corona mới này có thể là từ chợ hải sản ở Vũ Hán, địa điểm phát hiện những ca nhiễm bệnh đầu tiên và cũng là nơi nhiều loại động vật hoang dã được bán, trong đó có cả rắn, dơi và koala.

Lý thuyết cho thấy chũng virus mới xuất phát từ động vật hoang dã, một trong những
Lý thuyết cho thấy chũng virus mới xuất phát từ động vật hoang dã, một trong những "đặc sản" tại Trung Quốc.

Theo đài truyền hình trung ương CCTV, tính đến sáng ngày 26/1, Trung Quốc xác nhận có 1.975 ca nhiễm và 56 trường hợp tử vong vì bệnh dịch này. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra lệnh phong tỏa tại nhiều thành phố ở tỉnh Hồ Bắc nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới trong tuần này đã từ chối xem dịch bệnh này là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nhưng một số chuyên gia y tế đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có thể tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh hay không.

Thông qua tin nhắn điện thoại, Cơ quan y tế ở Bắc Kinh cũng đưa lời kêu gọi mọi người đừng bắt tay mà hãy vẫy tay chào.

Nam Du (theo Chanel New Asia, Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI