Nhân viên y tế ở Vũ Hán phải mặc tã vì không đủ thời gian đi vệ sinh giữa đợt dịch

25/01/2020 - 15:42

PNO - Nhân viên y tế ở Vũ Hán mặc tả người lớn vì họ không có thời gian sử dụng phòng vệ sinh giữa lúc điều trị bệnh nhân coronavirus.

Thành phố, nơi có khoảng 11 triệu cư dân, đã bị cách ly gần như hoàn toàn từ ngày 23/1 trong bối cảnh dịch bệnh coronavirus - 2019-nCoV - bùng phát nhanh chóng. Lệnh phong tỏa khiến các bệnh viện địa phương tràn ngập bệnh nhân, tìm cách điều trị trong thành phố.

Ngày Tết Nguyên đán đáng lẽ là dịp vui mừng nhưng bóng đen từ dịch viêm phổi chủng mới đã bao trùm toàn bộ thành phố Vũ Hán.
Ngày Tết Nguyên đán đáng lẽ là dịp vui mừng nhưng bóng đen từ dịch viêm phổi chủng mới đã bao trùm toàn bộ thành phố Vũ Hán

Hình ảnh và video lưu hành trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy mọi người chen chật cứng tại những hành lang nhỏ và các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân ngồi la liệt trên sàn nhà.

Một video trên weibo được đăng bởi một người tự xưng là y tá trong Bệnh viện Chữ thập đỏ ở Vũ Hán cho biết các nhân viên y tế và bệnh nhân mắc kẹt với ba túi đựng thi thể giữa một hành lang bệnh viện chật cứng. Không ai ở đây có thời gian rảnh để xử lý số thi thể trên.

Cảnh quay cho thấy bệnh nhân nằm la liệt, người nhà chen chúc dọc hành lang, nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và có cả những túi nhựa được cho là đựng xác chết nằm trên sàn tại Bệnh viện Chữ thập đỏ ở Vũ Hán

Chen Yanming, một cô gái có cha đang trong diện nghi nhiễm coronavirus, nói rằng cô vẫn cố bình tĩnh nhưng tâm trạng u sầu và lo lắng khiến Tết Nguyên đán trở nên ảm đạm: “Ngày hôm nay nên là ngày vui nhất của người Trung Quốc, nhưng căn bệnh này đã phá hủy cảm giác đó”.

Tờ Washington Post báo cáo rằng các nhân viên y tế đang mặc tã để họ không phải cởi bỏ bộ đồ bảo hộ cồng kềnh, tránh trường hợp họ vô tình làm rách và không thể lấy một cái mới do thiếu nguồn cung cấp.

Nhân viên y tế ở Vũ Hán phải mặc tả vì không dám cởi đồ để đi vệ sinh do sợ làm rách và tốn thời gian.
Nhân viên y tế ở Vũ Hán phải mặc tả vì không dám cởi đồ để đi vệ sinh do sợ làm rách và tốn thời gian

Theo ThePaper.com, một trang tin của Trung Quốc, cùng với sự thiếu hụt các bộ đồ bảo hộ, các bệnh viện cũng gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung cấp đồ bảo hộ khác, như mặt nạ phẫu thuật và kính bảo hộ.

Một bác sĩ của Bệnh viện Liên minh Vũ Hán viết trên Weibo: "Chúng tôi biết rằng bộ đồ bảo hộ chúng tôi mặc có thể là bộ đồ cuối cùng chúng tôi có và chúng tôi không thể lãng phí bất cứ thứ gì".

Số bệnh nhân tăng đột biến và công việc quá sức đã gây tổn thất tinh thần cho nhân viên y tế trong thành phố, các bác sĩ càng lo lắng về việc nhiễm bệnh khi đã có trường hợp một nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân bất ngờ tử vong.

Hình ảnh tại bệnh viện Chữ Thập đỏ Vũ Hán hôm 24/1.
Hình ảnh tại bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán hôm 24/1

Một y sĩ tại Bắc Kinh tên Candice Qin kể với The Washington Post rằng cô đã trò chuyện cùng một bác sĩ bị bệnh nhân lây nhiễm. Cô nói rằng vị bác sĩ cảm thấy "tuyệt vọng" khi phải tự cô lập trong căn hộ của mình mà không dám nói với cha mẹ, "cảm giác bất lực và cô đơn".

Cô Qin nhận xét: "Tôi nghĩ rằng đó là tình huống căng thẳng cho mọi bác sĩ và mọi y tá ở Vũ Hán, cả về thể chất và tinh thần. Chúng tôi biết rằng bệnh nhân đang lo lắng, nhưng nên nhớ rằng các bác sĩ cũng là con người giống như chúng ta”.

Các dịch vụ vận chuyển tăng cường dịch vụ nhưng chỉ nhằm phân phối các thiết bị y tế cần thiết giữa thành phố ngày càng khan hiếm hàng hóa, thiết bị.
Các dịch vụ vận chuyển tăng cường dịch vụ nhưng chỉ nhằm phân phối các thiết bị y tế cần thiết giữa thành phố ngày càng khan hiếm hàng hóa, thiết bị

Tấn Vĩ (Theo Business Insider, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI