Trẻ lớp 4 tiêu tiền như "đại gia": Lời thật phụ huynh

25/05/2016 - 06:30

PNO - Lâu rồi thành quen, cháu cứ thiếu tiền xin bố mẹ lại vội cung cấp luôn nên mới dẫn đến việc cháu tiêu tiền như đại gia dù tuổi còn nhỏ

Ngày nay, việc cha mẹ mải mê làm ăn nên không có thời gian chăm lo cho con cái không phải là chuyện hiếm. Để bù đắp cho thiếu hụt đó, các bậc phụ huynh cho con tiền tiêu thoải mái, không cần biết con dùng vào việc gì.

Suýt bao cả lớp đi Cô Tô

Câu chuyện của chị Mỹ Linh (Đê La Thành, Hà Nội) hẳn sẽ khiến nhiều người suy ngẫm. Chị Linh làm hàng xóm thân thiết của gia đình anh chị H. Kinh tế gia đình đó rất vững, công việc kinh doanh rất phát triển nhưng lại thường xuyên vắng nhà, nên việc chăm sóc con cái giao tất cho người giúp việc. Cu Bin năm nay học lớp 4, cuộc sống được bao bọc theo kiểu con nhà giàu từ bé.

“Tôi không thể tưởng tượng nổi một đứa bé lớp 4 lại có một cuộc sống tự do và thoáng về mặt tài chính đến như thế. Cu Bin mới lớp 4 nhưng những thiết bị điện tử đắt tiền như điện thoại iPhone, máy tính bảng, laptop... bố mẹ đều sắm cho đầy đủ cả để phục vụ việc học cũng như giải trí.

Việc học thì mình không biết thế nào, chứ lần nào mình đến thăm cũng thấy bé ngồi vuốt vuốt điện thoại hoặc máy tính bảng chơi điện tử hoặc lướt web cứ như thanh niên vậy, quên hết giờ giấc, thời gian”.

Tre lop 4 tieu tien nhu
Nhiều gia đình sai lầm khi không định hướng cho con quản lý tài chính đúng đắn

Chị Linh chia sẻ tiếp: “Có lần mình chứng kiến, cu cậu nhân lúc bố mẹ không có nhà rủ khoảng gần 20 bạn tới nhà liên hoan. Các cháu tuy mới lớp 4 nhưng cũng sắm được đủ các thứ hải sản đắt tiền, đồ ăn nhập ngoại, dưới sự “giám sát” của người giúp việc.

Khi tàn tiệc, tôi cũng có sang chơi hỏi chuyện rằng mỗi người phải đóng góp bao nhiêu, thằng bé tỉnh bơ trả lời “Con bao mà cô, các bạn đến nhà con chơi thì con phải bao hết chứ!” Tính sơ sơ bữa liên hoan vừa rồi cũng ngót 2 triệu bạc. Một đứa bé lớp 4 sao lại có thể tiêu tiền bạo tay đến như thế!”

Chị Linh cho biết, chính anh chị H. cũng phải hốt hoảng vì cách tiêu tiền kiểu đại gia của con trai.

“Có lần bố câu đi đánh tenis nên để điện thoại ở nhà, không biết vì lý do gì hay vì bị mờ mắt trước quảng cáo, cậu bé đã dùng số điện thoai của bố mình có liên kết với tài khoản ngân hàng, đăng lý ngay 1 tour du lịch cho cả lớp gồm 36 thành viên đi đảo Cô Tô chơi.

 Cả nhà không hay biết gì, cho đến hôm sau, khi bố cậu bé đang đi công tác bất ngờ nhận được cuộc gọi từ công ty du lịch thông báo về chuyến đi đã sẵn sàng trong hai ngày tới. Bố mẹ Bin ngay lập tức bỏ hết công việc về nhà để “xử lý” cậu con quý tử. Cuối cùng cả nhà mới vỡ lé trước câu trả lời của cậu bé: “Bố bao cả lớp cũ bố đi Singapore còn được, con đi cho các bạn đi Cô Tô thôi mà bố cũng tiếc, nếu bố tiếc con thì để con xin ông nội vậy!”

Câu chuyện này, cả dãy phố nhà mình không ai là không biết, cũng kể từ đó mà cậu bé có luôn biệt danh “Bin đại gia””.

Tre lop 4 tieu tien nhu
Chính vì bố mẹ lơ là nên có nhiều con trẻ không biết coi trọng đồng tiền

Lời thật phụ huynh

Chị Linh kể, bản thân chị đã góp ý với gia đình anh chị H. về chuyện cu Bin. Chị H. phân trần, vì bố mẹ suốt ngày bận bịu với công việc làm ăn nên lúc nào cũng muốn cho con những điều kiện tốt nhất, nên khi con đòi hỏi cái gì vợ chồng anh chị đều đáp ứng nhu cầu.

Ban đầu chỉ là những thứ nhỏ nhặt như đồ chơi, đồ ăn sau đó bé lớn hơn một chút thì đòi đồ công nghệ cao, tiền tiêu,. Lâu rồi thành quen, cháu cứ thiếu tiền là xin bố mẹ, hoặc có khi chưa đợi con hết tiền anh chị đã cung cấp luôn nên mới dẫn đến việc như vậy.

Về phần mình, chị Linh cũng tỏ ra lo ngại: “Nếu ngay từ nhỏ đã để con có những nhận thức sai lầm về tiền và tài chính như thế này, lớn lên bé sẽ không biết quý trọng đồng tiền cũng như không biết sử dụng đồng tiền vào những mục đích đúng đắn”


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI