Trau dồi đức hạnh giúp người chồng, người cha trở nên tốt hơn

17/12/2022 - 17:23

PNO - Ông Fang Gang - một nhà tình dục học Trung Quốc, nổi tiếng ủng hộ bình đẳng giới - đã mở các lớp học dành cho nam giới, giúp họ trở thành người chồng, người cha tốt hơn, trước tiên là ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Thành Đô.

Học để cải thiện hôn nhân và mối quan hệ với con cái

Fang Gang đặt một câu hỏi hấp dẫn cho buổi học trực tuyến: “Thật tốt khi không để phụ nữ làm một số công việc nặng nhọc như khai thác mỏ và làm việc ca đêm. Và đây thường không được xem là bất bình đẳng, đúng không”? Những điều thú vị tương tự được cung cấp cho các nam học viên thảo luận về “tính đàn ông” của họ.

Nhiều lớp học ở Trung Quốc đang giúp đàn ông trau dồi các phẩm chất để trở thành người chồng, người cha tốt hơn - ẢNH: SCMP
Nhiều lớp học ở Trung Quốc đang giúp đàn ông trau dồi các phẩm chất để trở thành người chồng, người cha tốt hơn - Ảnh: SCMP

Các lớp học này diễn ra vài năm sau khi một số trường mở lớp dạy phụ nữ phục tùng đàn ông, gây ra sự phẫn nộ của dư luận. Fang phát động chương trình phi lợi nhuận thực hiện điều ngược lại, dạy đàn ông trở thành người bạn đời và người cha tốt hơn. “Nhiều đàn ông tỏ ra thích thú vì họ coi đây là một cách để cải thiện hôn nhân và mối quan hệ với con cái”, Fang nói.

Các lớp học của Fang diễn ra trong bối cảnh nhận thức của công chúng về bình đẳng giới ngày càng tăng trong xã hội Trung Quốc. Theo sáng kiến của Fang, những người tham dự xong khóa đào tạo và nếu quan tâm được khuyến khích thành lập 1 nhóm 3 người để cùng nhau hướng dẫn tiếp tục cho người khác. Các khóa đào tạo của Fang bắt đầu từ tháng Mười, kéo dài đến tháng 1/2023 và đã thu hút 17 đội đăng ký, với mỗi đội tối đa 15 người. 

Các vấn đề về giới kể từ lâu, vẫn luôn được thảo luận sôi nổi nhất trong cộng đồng trực tuyến Trung Quốc. Trong các lớp học về “đức hạnh đàn ông”, học viên sẽ học cách trở thành một người chồng, người cha tốt bằng cách chơi các trò chơi. Bao gồm mô phỏng trải nghiệm đau đẻ của người phụ nữ, chia sẻ những câu chuyện cuộc sống, cùng xem phim và trao đổi suy nghĩ sau khi xem phim.

Đức hạnh, có thể dạy được không?

Chia sẻ quan điểm huấn luyện đức hạnh của Fang, tiến sĩ Russell Kirk (Mỹ) đã nhắc đến câu nói của Đức Khổng Tử: “Đàn ông bình thường nghĩ đến sự thoải mái. Ngược lại, người quân tử luôn nghĩ đến đức hạnh”. Nếu thiếu đạo đức, chúng ta sẽ không tiếp tục hưởng được sự thoải mái bền lâu. 

Theo nghĩa cổ điển, đức hạnh là sức mạnh nội sinh của con người. Bàn rộng ra, đức hạnh chỉ những phẩm chất gồm sức mạnh, lòng dũng cảm, năng lực, giá trị, nam tính, đạo đức, sự xuất chúng, sự ngay thẳng, sự đứng đắn. Và trong cái nhìn hiện tại, đức hạnh cũng có nghĩa là sự tốt lành về mặt đạo đức, việc thực hành các bổn phận đạo đức và sự tuân thủ trong cuộc sống đối với các quy luật đạo đức. Với câu hỏi cổ xưa “liệu đức hạnh có thể được dạy không?” do Kirk nêu ra, câu trả lời là có thể. 

Một học viên tham gia khóa đào tạo trực tuyến về “đức hạnh đàn ông” của Fang chia sẻ, những người đàn ông vốn thường ngày rất xuất sắc trong lĩnh vực chuyên môn của họ, đã hiểu đức hạnh của một người cha là có thể hợp tác với vợ cho con bú, chăm sóc con cái, đặc biệt là dành thời gian chơi với con. “Đối với tôi, hợp tác dựa trên bình đẳng giới là bản chất cuộc hôn nhân của chúng ta. Hãy cùng nhau xây dựng những pháo đài gia đình nhằm chống lại mọi nguy cơ đổ vỡ, con cái hư hỏng”, người đàn ông này nói.

Theo Công ty Dữ liệu itTime có trụ sở tại Hàng Châu, khoảng 30% các ông bố đi cùng con hơn 4 giờ/ngày vào năm 2019. Trong một báo cáo gần đây, Công ty Nghiên cứu thị trường nội địa iResearch cho biết, có 43,8% người cha đã dành hơn 5 giờ cho con cái mỗi ngày vào năm 2021. Đó là những kết quả cho thấy những người đàn ông đang dần trở thành người chồng, người cha tốt hơn.

Nam Anh (theo TIC, SCMP, Shine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI