Lan tỏa tinh thần "Nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới"

18/11/2022 - 06:14

PNO - Sáng 17/11, UBND quận 10 phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022.

Là thành viên ban chủ nhiệm của 1 trong 3 câu lạc bộ (CLB) “Nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới” đầu tiên tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Thống (ngụ phường 15, quận 10) cho biết, sau gần 4 năm phối hợp cùng Hội LHPN phường, quận, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hòa giải sâu rộng, giúp những khu phố, dãy trọ từng là trọng điểm về tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình dần đi vào nền nếp, văn minh hơn. 

Đoàn diễu hành xe đạp của Hội LHPN quận 10 mang những thông điệp liên quan đến bình đẳng giới - Ảnh: Trang Thư
Đoàn diễu hành xe đạp của Hội LHPN quận 10 mang những thông điệp liên quan đến bình đẳng giới - Ảnh: Trang Thư

Với suy nghĩ, bình đẳng giới không phải là vấn đề của riêng phụ nữ mà là của cả nam và nữ, khi có đủ nhận thức về điều này, nam giới sẽ biết quan tâm, tôn trọng và học được cách đồng hành cùng phụ nữ, trong thời gian qua các thành viên CLB đã nỗ lực lôi kéo nam giới tại khu phố tham gia sinh hoạt. Hiện tại, CLB có 30 thành viên, sinh hoạt định kỳ hằng tháng với nội dung kêu gọi sự đồng hành của nam giới trong việc thay đổi thái độ, hành động với phụ nữ và trẻ em gái.

Ông Bùi Thế Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 10 - đánh giá cao vai trò của nam giới trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Ông cho rằng, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 là sự cam kết, nỗ lực chung tay của cả cộng đồng nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới và tạo cơ hội phát triển cho phụ nữ, trẻ em gái. 

Trước đó, tại một buổi truyền thông về giới, tiến sĩ Nguyễn Hiệp Trí - chuyên viên Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM - đã chỉ ra nguyên nhân khiến bất bình đẳng và bạo lực vẫn tồn tại trong xã hội là do tư tưởng phân biệt ăn sâu trong tiềm thức. Nguyên tắc cơ bản giúp hạn chế bạo lực trong chính mỗi gia đình là: trong ứng xử vợ chồng, phải chấp nhận sự khác biệt của nhau, không áp đặt sự suy diễn của bản thân lên người khác cũng như tránh so sánh giữa người này với người khác. Bên cạnh đó, việc lắng nghe và chia sẻ cùng nhau bất cứ vấn đề gì trong cuộc sống cũng sẽ là chất keo gắn kết các thành viên gia đình với nhau.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, từ ngày 15/11 - 15/12/2022, các cấp Hội LHPN TPHCM sẽ tập trung đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Tháng hành động” sẽ quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động không chỉ của cơ quan, tổ chức, mà còn hướng đến từng cá nhân, gia đình, cộng đồng.

Trang Thư - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI