Trật tự mới trong mùa dịch

04/06/2021 - 10:25

PNO - Cứ thử tổ chức sắp xếp lại cuộc sống, bạn sẽ thấy rất khác. Đó cũng là một trong những bài học mà dịch bệnh mang đến.

Khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, mỗi gia đình đều nghĩ cách thay đổi nếp sinh hoạt ứng phó với dịch sao cho an toàn nhất có thể. Nhà tôi cũng vậy.

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Thực phẩm

Gia đình tôi không quen trữ thức ăn đông lạnh. Ngay cả thời con mọn bận rộn tôi cũng tranh thủ đi chợ mỗi sáng sớm để gia đình có được thịt, cá, rau tươi ngon. Giờ đây, thói quen này đã phải thay đổi. Thời dịch, mỗi tuần tôi chỉ đi siêu thị một lần vào sáng thứ Hai. Tại sao là thứ Hai mà không phải ngày khác? Là vì tôi đã nghỉ hưu, có thời gian rỗi vào ngày đầu tuần, thứ nữa, vào thứ Hai khách mua tương đối vắng, những người bận đi làm trong tuần đã mua sắm vào thứ Bảy, Chủ nhật rồi. 

Thức ăn của tôi chủ yếu là những món dễ chế biến, không cầu kỳ. Mọi người trong gia đình đều hiểu tình hình dịch bệnh nên không đòi hỏi. 

Mua thực phẩm về, tôi sơ chế mọi thứ cho vào từng bịch ni-lông hoặc hộp nhựa nhỏ. Tôi ước lượng thực đơn mỗi ngày trong tuần. Loại thịt, cá, tôm… nấu canh với rau củ nào, rồi bỏ vào từng hộp. Tôi còn gắn vào một mảnh giấy nhỏ ghi chú cẩn thận để bất cứ ai trong nhà cũng có thể chủ động lấy ra nấu nướng, không phải hỏi mẹ. 

Món mặn hay xào cũng vậy. Thịt để kho tôi cũng rửa sạch và xắt sẵn bỏ vào hộp, khi cần rã đông. Cá tôi cũng làm sạch sẽ. Phân ra cá chiên thế nào: ướp sả ớt hay chiên thường ăn với mắm ớt tỏi, và sơ chế luôn. Thịt để xào tôi cũng xắt sẵn, ghi chú từng hộp. Với cách làm như vậy, bạn phải tính toán thực đơn mỗi ngày sao cho không thiếu. Tuy nhiên vẫn dự phòng trường hợp thức ăn không đủ thì thêm món trứng chiên, thịt cá hộp… Ngay cả những món cầu kỳ như bún bò, phở, bún riêu… tôi cũng chuẩn bị sẵn, khi cần chỉ lấy ra nấu. Tất nhiên, có thức ăn sáng cho mỗi người, mỗi ngày và dự phòng cả thức ăn vặt, trái cây…

Ngoài những loại rau xanh làm chủ lực như nấu canh hay ăn sống, dứt khoát phải có thêm giá, cà chua, khoai tây, đậu que, khổ qua, bầu bí, nguyên liệu nấu chua… Nói chung tùy theo khẩu vị của gia đình bạn sẽ tổ chức được những bữa ăn phù hợp với mùa dịch nếu biết sắp xếp khoa học. Tôi tin rằng, mọi thứ rồi sẽ qua, những điều chúng ta đang làm chỉ là tạm thời. 

Hoạt động ngoài trời và sắp xếp vật dụng 

Mùa dịch, ra cửa hàng xe đạp thấy đông cha mẹ đến mua xe cho con. Dứt khoát rồi, vận động ngoài trời tốt nhất là đạp xe, tương đối an toàn không có khoảng cách gần với người xung quanh. 

Tôi thường nhắc các con trong túi xách đi làm phải có chai nước rửa tay sát khuẩn, gói khăn ướt và khẩu trang dự phòng. Khăn giấy ướt rất tiện dụng khi ra đường, thậm chí vào quán ăn bạn không cần dùng khăn giấy ướt của quán. Vừa an tâm, vừa vệ sinh. 

Tôi thường để tiền trong một phong bao lì xì được sắp xếp theo mệnh giá từ nhỏ đến lớn mà không để trực tiếp vào trong bóp. Theo tôi, tiền để như vậy không làm hôi bóp, lại gọn gàng. Tôi thấy nhiều người bỏ tiền rất bừa bãi trong túi xách, nhất là tiền lẻ như kiểu nhét vào trông thật luộm thuộm. Và quan trọng là, chỉ cần chiếc túi bị hơi ẩm của nước mưa, mùi tiền sẽ bốc lên rất hôi. 

Có thể thấy, việc ngăn nắp là phải tập. Có người kỹ tính, luôn sắp xếp công việc, vật dụng một cách thứ tự, nhưng có người có tính bừa bãi, luộm thuộm. Ai cũng biết rằng, mọi thứ theo trật tự, sẵn sàng không chỉ là cảm giác nhẹ nhàng, hài lòng mà còn tạo được sự hưng phấn tinh thần. 

Có thể nào giờ bạn không quan tâm trong túi xách của bạn trăm thứ lộn xộn và bạn đã quen với “trật tự” này, thế nhưng, tôi chắc chắn rất nhiều lần bạn lúng túng khi tìm không ra một món đồ gì đấy mà bạn nhớ rất rõ rằng bạn đã cất nó vào túi xách rồi. 

Con người không ai giống ai về tính nết. Đời đa dạng vì có người này người kia. Mâu thuẫn cũng từ đó. Tuy nhiên, cứ làm thử một lần, tổ chức sắp xếp lại cuộc sống bạn sẽ thấy rất khác. Đó cũng là một trong những bài học mà dịch bệnh khiến ta phải thay đổi. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI