Mua sắm mùa dịch - cẩn trọng nhé!

20/05/2021 - 17:59

PNO - Những cô nàng ham mua sắm nên ngẫm ngợi câu này: “Những không gian trống trong ngôi nhà của bạn còn giá trị gấp nhiều lần thứ của cải mà bạn lấp vào đó”.

Chúng tôi có một “hội bà tám” hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội. Nào chuyện “nuôi” chồng dạy con, chuyện công việc hay một ngàn thứ suy nghĩ rất đàn bà khác tuần nào cũng được đem ra bàn tán mổ xẻ.

Tôi cũng thường xuyên được hứng những tâm sự riêng tư ngoài các nhóm chat. Hôm trước, cô bạn nhắn với tôi về kế hoạch kinh doanh mùa dịch của bạn. 

“Giữa mùa dịch, bạn nghĩ mặt hàng nào sẽ sốt? Khẩu trang y tế hay nước rửa tay sát khuẩn? Không hẳn nhé!”, bạn nói và phân tích: Từ khi Nhà nước cân đối được cung và cầu mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay, thì chị em cứ tà tà trang bị chúng cho gia đình. Trong khi đó, nhóm hàng đồ gia dụng, đồ làm bếp, hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, áo quần, các dụng cụ hỗ trợ tập thể dục tại nhà… lại có nhu cầu tăng bất ngờ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói là làm, bạn tôi vào các nhóm livestream ra rả: “Đã là phụ nữ thì phải đẹp, dịch dã càng phải đẹp, ở nhà cũng luôn luôn đẹp”.

Đúng như lời dẫn dắt bùi tai ấy, nàng bán các sản phẩm làm đẹp.

Người cần chăm sóc sắc đẹp từ bên trong sẽ được tư vấn các viên uống điều tiết nội tiết tố, bổ tỳ mát gan.

Người cần chăm sóc dáng vẻ bên ngoài thì cô ấy bán tấm thảm tập yoga, gen bụng, máy chạy bộ tại nhà.

Người cần trau dồi kỹ năng làm mẹ làm vợ để nâng cao vẻ đẹp tâm hồn thì nàng có kênh phân phối những nồi niêu xoong chảo, lò nướng, các loại máy xay, máy làm sữa hạt…

Khi đã có tương tác tốt và nắm bắt được tâm lý khách hàng, bạn chỉ… rung đùi ngồi đếm tiền.

Tôi có gần ba năm làm việc ở nhà. Ngoài những lúc chạy “deadline” cho những dự án ngắn hạn và viết quảng cáo cho một vài công ty, tôi sẽ cân đối thời gian còn lại trong ngày để chăm sóc gia đình và tu chỉnh bản thân. Ban đầu cũng rối rắm, nhập nhằng. Nhưng mình sửa dần sửa dần, lịch trình trở nên hợp lý hơn. 

Tôi chưa quên được cảm giác cuồng chân khi không được ra ngoài và mua sắm thả ga trong những tháng đầu bỏ việc. Chúng khiến tôi bứt rứt và khổ sở.

Nhưng sau đó, nhờ đọc nhiều tài liệu và sách báo về lối sống tối giản và tôn trọng mẹ thiên nhiên, tôi đã tập được cho mình thói quen chỉ mua những thứ mình cần, chứ không lăn xả vào những thứ mình thích.

Những cô nàng ham mua sắm nên ngẫm ngợi câu này: “Những không gian trống trong ngôi nhà của bạn còn giá trị gấp nhiều lần thứ của cải mà bạn lấp vào đó”.

Chẳng thế mà phong trào toàn dân dọn nhà theo phong cách của Marie Kondo - cô gái nhỏ nhắn người Nhật - vẫn không ngừng ảnh hưởng sâu rộng đến xu hướng tiêu thụ tối giản trên toàn cầu. Hạn chế trong mua sắm không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền, mà còn giúp bạn lựa chọn được những món đồ chất lượng, hữu ích hơn. 

Mọi bài học chỉ thực sự đưa lại giá trị khi nó được cộng hưởng và thực hành chứ không chỉ là nghe sơ qua để rồi mây trôi gió thoảng. Tôi lo lắng vì thời gian tới sẽ không biết còn nhận bao nhiêu tin nhắn từ chúng bạn: “Toang túi tiền thật rồi, bạn ơi, đợt này mình toang thật rồi”! 

Diệu Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI