Tổng thống Trump tuyên bố dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới

15/04/2020 - 07:23

PNO - Tính đến sáng 15/4, trên thế giới ghi nhận 125.678 người chết và 1.970.879 ca nhiễm SARS-CoV-2. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch ngừng viện trợ WHO, đồng thời chỉ trích tổ chức quản lý sai lầm và che đậy sự lây lan của dịch COVID-19.

* Sáng 15/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo thêm 25.147 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 lên 602.989. Cùng với đó, CDC cũng xác nhận thêm 533 trường hợp tử vong lên thành 23.765 người.

Dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng khiến Mỹ đối mặt với tình trạng thiếu hụt lượng lớn khẩu trang, máy thở… Hiện, tất cả 50 tiểu bang của Mỹ đều được Tổng thống Donald Trump phê duyệt tuyên bố thảm họa do dịch COVID-19.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch ngừng viện trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch ngừng viện trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới

Rạng sáng nay, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong khi tiến hành bản đánh giá xem xét vai trò của WHO trong việc quản lý sai lầm và che đậy sự lây lan của dịch COVID-19.

Ông cũng nói rõ, khi Mỹ bắt đầu áp đặt các hạn chế đi lại với Trung Quốc trong giai đoạn đầu bùng phát dịch, WHO đã “phản đối những gì chúng tôi đã làm”.

Đồng thời, ông Donald Trump nhấn mạnh: “Các quốc gia và khu vực khác tuân theo hướng dẫn của WHO và vẫn mở cửa biên giới với Trung Quốc, đã đẩy nhanh sự lây lan của đại dịch trên toàn thế giới”.

* Tây Ban Nha ghi nhận thêm 567 người tử vong trong 24 giờ qua, nâng số trường hợp tử vong lên 18.056, cùng 172.541 ca nhiễm. Những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 đang dần ổn định tại đây khi số ca nhiễm mới liên tục giảm.

Với mong muốn khôi phục kinh tế, nối lại các hoạt động sản xuất sớm, từ ngày 13/4, chính phủ Tây Ban Nha đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế. Một số doanh nghiệp ở lĩnh vực xây dựng và sản xuất đã mở cửa trở lại nhưng hầu hết người dân vẫn phải chấp hành lệnh ở nhà; các quán bar, khu vui chơi công cộng sẽ đóng cửa cho đến hết ngày 26/4.

* Ý thận trọng nới lỏng một số biện pháp. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã phê duyệt cho một số cửa hàng và doanh nghiệp được phép mở cửa trở lại vào thứ ba, 14/4.

Các cửa hàng được phép tái hoạt động bao gồm cửa hàng sách, tiệm giặt ủi, văn phòng phẩm, shop bán quần áo cho trẻ sơ sinh và trẻ em. Tuy nhiên, một số khu vực vẫn quyết định trì hoãn mở cửa do lo ngại tái bùng phát dịch.

Tính đến sáng 15/4, Ý ghi nhận 21.067 người chết và 162.488 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Gần 2 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới.
Gần 2 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới

* Iran báo cáo thêm 98 trường hợp tử vong do dịch COVID-19, lần đầu tiên trong hơn 1 tháng qua số người tử vong tại đây ghi nhận ở mức 2 con số. Giới chức nước này đang hy vọng đây là sự khởi đầu của xu hướng giảm dần, đồng thời yêu cầu người dân tiếp tục chú ý đến sự xa cách xã hội. Hiện, Iran xác nhận 4.683 người tử vong và 74.877 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Bắt đầu từ cuối tuần qua, chính phủ đã nới lỏng các biện pháp hạn chế, dỡ bỏ lệnh cấm đi lại giữa các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, các doanh nghiệp được đánh giá mức độ rủi ro thấp như cửa hàng và công xưởng tái hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế vẫn lo ngại cho quyết định này của Iran bởi quốc gia Trung Đông vẫn có nguy cơ bùng phát dịch lần 2.

* Theo cập nhật mới nhất từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), tính đến 6g40 ngày 15/4, số lượng người chết do COVID-19 ở Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông, Đài Loan và Macao) là 3.351 người, 83.700 người nhiễm bệnh và 1.005 ca nhiễm không có triệu chứng.

Trong những ngày qua, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn tại biên giới tránh đợt bùng phát dịch lần 2, sau khi ghi nhận số ca nhiễm mới đột ngột tăng cao, chủ yếu đến từ nguồn lây nhiễm nước ngoài. Theo đó, chính phủ nước này quyết định triển khai thêm các nguồn lực y tế, xây dựng bệnh viện và thiết lập các điểm cách ly ngay tại biên giới, đồng thời tăng cường hợp tác với các nước láng giềng.

* Tính đến sáng ngày 15/4, số người chết trên toàn cầu vì COVID-19 là 125.678 người và 1.970.879 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN và Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI