Số ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trở lại

14/04/2020 - 09:54

PNO - Trung Quốc hôm 13/4 báo cáo 108 ca nhiễm mới có triệu chứng ở đại lục, đánh dấu con số kỷ lục của một ngày trong vòng hơn 1 tháng sau đỉnh dịch.

Vạn Lý Trường Thành mở cửa trở lại một phần sau hai tháng đóng cửa do dịch COVID-19 - Ảnh: Kyodo News
Vạn Lý Trường Thành mở cửa trở lại một phần sau hai tháng đóng cửa do dịch COVID-19 - Ảnh: Kyodo News

Hãng tin Kyodo News dẫn nguồn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, trong tổng số 108 ca nhiễm mới có 98 ca “nhập cảnh” (bệnh nhân nhập cảnh Trung Quốc mang theo bệnh). Điều đó giải thích lý do vì sao chính phủ Trung Quốc tập trung nỗ lực vào việc ngăn chặn các ca nhiễm mới xuất phát từ nước ngoài.

NHC cho biết các ca nhiễm đã xác nhận ở đại lục đến nay tổng cộng là 82.160 ca (số liệu cập nhật của trang mạng thống kê toàn cầu Worldometers là 82.249 người), tổng số ca tử vong do dịch bệnh là 3.341 kể cả 2 trường hợp tử vong mới báo cáo hôm 12/4 ở Vũ Hán.

Dữ liệu của NHC cho thấy các ca nhiễm “nhập cảnh” từ Nga đặc biệt đáng chú ý, vì trong số 98 trường hợp nhiễm bệnh “nhập cảnh” có triệu chứng được phát hiện hôm 12/4, có ít nhất 49 người Trung Quốc trở về từ Nga. Ngoài ra, Ủy ban Y tế Quốc gia đã báo cáo 61 ca nhiễm mới không có triệu chứng, trong đó 8 ca được xác nhận ở du khách Trung Quốc đi từ Nga.

Bảy trong số 10 trường hợp lây nhiễm “nội địa” là ở Hắc Long Giang, tỉnh cực bắc Trung Quốc có đường biên giới với Nga.

Đáp lại những ca nhiễm mới liên quan đến du khách từ Nga, tuần trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Moscow (Nga) đã tuyên bố đóng cửa tạm thời tất cả các cửa khẩu biên giới đất liền với Nga.

Tuy nhiên Phân Hà, một thành phố nằm ở điểm cuối của tuyến đường sắt Tân Tuy, giáp với Nga, ở tỉnh Hắc Long Giang cực bắc Trung Quốc bắt đầu bước vào thời kỳ phong tỏa do sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Chính quyền thành phố cho biết họ sẽ đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa bằng cách yêu cầu tất cả các khách quốc tế phải xét nghiệm virus và trải qua bốn tuần cách ly.

Trước đó, từ tháng Giêng, Nga đã đóng cửa biên giới trên bộ đối với các phương tiện giao thông đến từ Trung Quốc.

Sau khi giảm mạnh các ca nhiễm COVID-19 vào giữa tháng 3, Trung Quốc đại lục tiếp tục ghi nhận ​​sự gia tăng nhỏ nhưng ổn định về số lượng lây nhiễm hàng ngày, chủ yếu là do những từ nước ngoài mang bệnh vào Trung Quốc.

Trung Quốc cấm nhập cảnh vô thời hạn đối với hầu hết người nước ngoài và thực thi các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đối với tất cả người Trung Quốc về nước nhằm hạn chế các ca nhiễm “nhập cảnh” ngày càng tăng.

Khi các ca nhiễm “nhập cảnh” thu hút sự chú ý của công luận, gần đây xuất hiện các bài báo lên án sự phân biệt đối xử với người châu Phi.

Cộng đồng người châu Phi ở thành phố Quảng Châu phía nam Trung Quốc được cho là “bị ngược đãi và quấy rối”, bao gồm việc họ bị đuổi khỏi căn hộ thuê, các khách sạn từ chối khách châu Phi, xét nghiệm nhiều lần mà không đưa ra kết quả.

Các đại sứ châu Phi tại Trung Quốc đã phản đối sự phân biệt đối xử như vậy trong một lá thư gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào tuần trước. Trong bức thư đề ngày 10/4, các nhà ngoại giao kêu gọi chấm dứt "xét nghiệm ồ ạt, kiểm dịch và các cách thức đối xử vô nhân đạo khác" mà họ nói đã tạo ra ấn tượng sai lầm rằng virus này do người châu Phi làm lây lan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/4 trả lời rằng họ sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền địa phương và "tiếp tục đáp ứng các mối quan tâm hợp lý và kháng cáo hợp pháp của người châu Phi".

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI