Tổng thống Joe Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 ngàn tỷ USD

16/11/2021 - 07:03

PNO - Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật đợt cải tạo cơ sở hạ tầng lớn nhất của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ tại một lễ kỷ niệm hiếm hoi của lưỡng đảng ở Nhà Trắng.

Gói 1,2 ngàn tỷ USD vừa được thông qua dự kiến sẽ sử dụng để sửa chữa cầu và đường, thay đổi các đường ống dẫn nước bằng chì không tốt cho sức khỏe, xây dựng mạng lưới sạc xe điện và mở rộng internet băng thông rộng. Đây là khoản đầu tư đáng kể nhất của chính phủ Mỹ kể từ khi mạng lưới đường cao tốc quốc gia được thành lập vào những năm 1950.

"Chúng tôi đã nghe vô số bài phát biểu... nhưng hôm nay chúng tôi cuối cùng đã hoàn thành việc này. Vì vậy, thông điệp của tôi muốn gửi đến người dân Mỹ là: Nước Mỹ đang chuyển động trở lại và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn” - Tổng thống Joe Biden nói với hàng trăm khách mời tại Nhà Trắng sau khi ký dự luật. 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la mà ông nói rằng chứng minh sự hợp tác giữa hai đảng là có thể.
Tổng thống Joe Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 ngàn tỷ USD và cho biết sự hợp tác giữa hai đảng là có thể

Hầu hết khách mời là đảng viên đảng Dân chủ nhưng cũng có một số ít đảng viên đảng Cộng hòa. Đáng chú ý trong số các đảng viên đảng Dân chủ có thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema và Joe Manchin, hai người ôn hòa đã gây chiến với nhiều thành viên cánh tả của đảng, làm chậm chương trình nghị sự của Tổng thống Biden.

Ông Biden nói thêm, dự luật là bằng chứng cho thấy đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có thể cùng nhau đưa ra kết luận và "hãy tin vào nhau và hãy tin vào nước Mỹ".

"Đây nên là sự khởi đầu của một nỗ lực đổi mới để cùng nhau giải quyết các vấn đề lớn mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt” - thượng nghị sĩ Rob Portman, đảng Cộng hòa từ Ohio, nói trong cuộc họp tại Nhà Trắng.

Sau gói cơ sở hạ tầng, chính quyền ông Biden vẫn đang chờ xử lý là một gói trị giá 1,75 ngàn tỷ USD chăm sóc trẻ em, giáo dục và các chi tiêu xã hội khác mà Tổng thống Biden nói là một nỗ lực lịch sử nhằm giải quyết vấn đề bất bình đẳng xã hội.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI