Tổng thống Joe Biden chỉ trích gay gắt 80 triệu người Mỹ chưa tiêm vắc xin COVID-19

10/09/2021 - 06:32

PNO - Tổng thống Joe Biden thông báo các chính sách mới, yêu cầu hầu hết nhân viên liên bang, người lao động phải tiêm vắc xin COVID-19 hoặc xét nghiệm hàng tuần để hạn chế sự lây lan của biến thể Delta.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích gay gắt khoảng 80 triệu người Mỹ chưa chịu tiêm chủng, mặc dù vắc xin có sẵn và được khuyến khích tiêm.

“Chúng tôi đã kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi ngày càng mất đi và việc bạn từ chối tiêm vắc xin đã khiến tất cả chúng tôi phải trả giá” - ông Biden nhấn mạnh rằng nhóm thiểu số không tiêm phòng có thể gây ra rất nhiều thiệt hại cho đất nước.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trong Phòng ăn Nhà nước tại Nhà Trắng

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 9/9

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng thông báo về các chính sách mới của liên bang, các quy tắc mở rộng bắt buộc tất cả doanh nghiệp có quy mô hoạt động hơn 100 công nhân buộc phải tiêm vắc xin toàn bộ hoặc xét nghiệm COVID-19 hàng tuần. Và khoảng 17 triệu nhân viên y tế tại các bệnh viện và các cơ sở khác tham gia vào các chương trình xã hội Medicare và Medicaid của liên bang buộc phải tiêm chủng đầy đủ.

Tổng thống cũng đang ký một lệnh hành pháp yêu cầu tiêm vắc xin COVID-19 cho toàn bộ nhân viên liên bang và các nhà thầu kinh doanh với chính phủ liên bang. Các quan chức cho biết, các yêu cầu tiêm chủng mới áp dụng cho khoảng 100 triệu công nhân, tức khoảng 2/3 tổng số công nhân tại Mỹ.

Các biện pháp vừa được công bố như một phần của kế hoạch hành động mới, nhằm giải quyết sự gia tăng đột biến số ca nhiễm SARS-CoV-2. Và tốc độ tiêm chủng trì trệ trong thời gian qua đã làm dấy lên sự nghi ngờ của người dân về cách xử lý đại dịch của ông Biden.

Mặc dù đã có hơn 208 triệu người được tiêm ít nhất một liều vắc xin số ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày tại Mỹ đã tăng khoảng 300%, trong khi đó số ca nhập viện tăng gấp 2,5 lần và số người chết cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

"Chúng tôi đang ở trong giai đoạn khó khăn và nó có thể kéo dài trong một thời gian" - ông Biden nói về tình trạng dịch bệnh hiện tại.

Sau nhiều tháng sử dụng các chương trình trao thưởng để tăng tỷ lệ tiêm chủng, Tổng thống Biden đang áp dụng các giải pháp cứng rắn hơn khi những người chưa tiêm vắc xin đang góp phần làm tăng mạnh số ca tử vong vì COVID-19 và gây khó khăn về kinh tế cho đất nước.

Ngoài các yêu cầu về tiêm chủng, Tổng thống Biden còn cho biết sẽ tăng gấp đôi tiền phạt liên bang đối với những hành khách đi máy bay từ chối đeo khẩu trang, đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Ông Biden thông báo thêm, chính phủ liên bang sẽ làm việc để tăng nguồn cung cấp các bộ xét nghiệm COVID-19 và Nhà Trắng đã bảo đảm với các đơn vị bán lẻ bao gồm Walmart, Amazon và Kroger để bán các bộ kit tại nhà cho người dân với giá gốc, bắt đầu từ tuần này. Chính quyền cũng đã gửi thêm kinh phí để hỗ trợ các trường học, để họ đảm bảo hoạt động an toàn trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI