'Tôi viết cuốn sách khiến bạn bỏ việc, ly hôn và chuyển tới Bali'

04/04/2016 - 13:34

PNO - Elizabeth Gilbert - tác giả Ăn, cầu nguyện, yêu - nói về giá trị căn bản của cuốn sách đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ suốt thập kỷ qua.

10 năm qua, tôi vẫn luôn cố gắng giải thích tại sao Ăn, cầu nguyện, yêu trở thành hiện tượng. Tại sao? Tôi không biết. Khi câu hỏi này vẫn còn lẩn khuất trong đầu, tôi đã tình cờ gặp được những người, họ kể cho tôi câu chuyện rằng cuốn sách của tôi đã truyền cảm hứng, tác động hay thay đổi cuộc đời họ như thế nào, nói cách khác, về những thứ mà Ăn cầu nguyện, yêu đã thôi thúc họ làm. Một số câu chuyện đầy thú vị, một số kỳ lạ và một số thực sự cảm động.

'Toi viet cuon sach khien ban bo viec, ly hon va chuyen toi Bali'
Nhà văn Elizabeth Gilbert - tác giả Ăn, cầu nguyện, yêu (Eat, Pray, Love). Ảnh: Mat Hayward/Getty Images

Trong số đó, có 2 câu chuyện tôi giữ mãi bên mình. Đó là một ngày, ở buổi ký tặng sách tại Atlanta, tôi gặp một người phụ nữ Mỹ gốc Phi, khoảng hơn 30 tuổi. Ở cô tỏa ra thứ năng lượng tích cực và vui vẻ. Cô ấy nói với tôi rằng, vài năm trước, cô ấy đã mua Ăn, cầu nguyện, yêu theo sự gợi ý của một người bạn. Cô ấy đọc nó một lèo. Sau khi đọc tới chữ cuối cùng, cô đã đặt cuốn sách xuống, đứng dậy, bước ra khỏi nhà và chưa bao giờ quay lại. Đó là ngôi nhà mà suốt 10 năm, cô chia sẻ nó với một người đàn, người lạm dụng cô cả về thể xác lẫn tinh thần mỗi ngày. Nhưng bây giờ, với cô ấy, mọi thứ đã kết thúc. Cô rời bỏ thành phố, về sống với mẹ, tìm công việc mới, tiết kiệm tiền, giảm cân, và khi gặp tôi, cô ấy vừa trở về sau một chuyến du lịch một mình tới Paris. Cô chưa bao giờ quay lại ngôi nhà cũ để lấy đồ đạc và cũng chưa bao giờ gặp lại người bạn trai kia. Cuộc đời cũ của cô đã kết thúc và cô không bao giờ có ý định viếng thăm nó. Cô đã là một con người được biến đổi hoàn toàn.

Câu chuyện thứ 2 liên quan tới bức thư tôi nhận được từ một người phụ nữ mà cuộc đời cô ấy không hề thay đổi sau khi đọc Ăn, cầu nguyện, yêu. Cô thích cuốn sách, như cô viết, chỉ vì những mô tả liên quan tới du lịch và tất cả những chi tiết về đồ ăn ở Italy. Nhưng cô cầm cuốn sách theo trong một chuyến du lịch cùng gia đình, trong đó có anh trai cô.

"Tất cả những gì chị cần biết về anh trai tôi, rằng anh ta là một tên khốn. Tôi yêu anh ta chỉ vì đó là anh trai tôi. Còn anh ta là một người thô lỗ, thích kiểm soát, một tên khốn thực sự". Anh ta trải qua một cuộc ly hôn kéo dài, tốn kém và chua cay. Nhiều năm nay, vợ anh ta cố bỏ anh ta nhưng anh ta trừng phạt cô ấy bằng cách lăng mạ mỗi ngày chỉ vì dám bước ra khỏi cuộc đời anh ta. Trong kỳ nghỉ gia đình đó, anh ta đã cầm lấy cuốn Ăn, cầu nguyện, yêu mà ban đầu chỉ vì đùa cợt và đọc không sót chữ nào. Khi đọc xong, anh ta đã gọi điện ngay cho luật sư và nói: "Ngừng tấn công cô ta". Sau đó, anh ta gọi cho vợ và để lại lời nhắn với nội dung: "Tôi cầu chúc cho hành trình mới của em. Xin lỗi". Và sau tất cả, anh ta đã để cô ấy ra đi.

'Toi viet cuon sach khien ban bo viec, ly hon va chuyen toi Bali'
Cảnh trong phim Ăn, cầu nguyện, yêu.

Thoạt nhìn, 2 câu chuyện có vẻ như không có điểm chung. Nhưng đó là câu chuyện tôi muốn đề bạt cho Eat Pray Love Made me do it (cuốn sách tập hợp những câu chuyện của độc giả về tác động của cuốn sách Ăn, cầu nguyện, yêu tới cuộc đời họ) và không ngừng nói về chúng. Bởi vì, đó là câu chuyện về những người cuối cùng cũng nhận ra: Cuộc đời mình không cần thiết phải như thế thêm phút nào nữa.

Người phụ nữ bị lạm dụng nhận ra cô ấy không cần tiếp tục đóng vai nạn nhân. Người đàn ông ngược đãi nhận ra anh ta không cần phải đe dọa vợ cũ thêm nữa. Cả hai đã quyết định thoát khỏi con người cũ mệt mỏi của mình để bước thẳng vào một cuộc đời mới.

Đây chính là Ăn, cầu nguyện, yêu. Đó chưa bao giờ là cuốn sách về ăn pizza ở Italy, thiền ở Ấn Độ hay yêu ở Bali. Đó không phải là cuốn sách về du lịch, ly hôn hay tinh thần. Ăn, cầu nguyện, yêu là cuốn sách về những điều xảy ra khi một người nhận ra mọi thứ (bao gồm cả chính họ) đều có thể thay đổi. Đó là khoảnh khắc thú vị nhất trong cuộc đời mỗi người. Bởi vì sau khoảnh khắc đó, điều gì cũng có thể xảy ra!

Phương Ly (Theo Elle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI