Thụy Điển tuyên bố đại dịch đã "kết thúc”

10/02/2022 - 12:45

PNO - Thụy Điển đã loại bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế phòng chống dịch vào ngày 9/2, và ngừng việc xét nghiệm COVID-19 trong hầu hết các trường hợp.

Thụy Điển đưa ra quyết định nói trên khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này vẫn đang đối mặt với áp lực rất lớn, và một số nhà khoa học đã kêu gọi cần kiên nhẫn hơn trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Thụy Điển đã loại bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế phòng chống dịch vào ngày 9/2
Thụy Điển đã loại bỏ gần như tất cả các biện pháp hạn chế phòng chống dịch vào ngày 9/2

Trong suốt thời gian từ khi đại dịch bùng phát, chính phủ Thụy Điển đã chọn “chính sách tự nguyện” trong việc phòng chống dịch, và không muốn áp đặt các lệnh phong tỏa. Kế hoạch dỡ bỏ tất cả các hạn chế còn lại đã được thông báo vào tuần trước, khi số ca bệnh nặng và tử vong ở nước này đã giảm đáng kể, nhờ tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện, và biến thể Omicron không quá nguy hiểm.

“Tôi có thể nói rằng đại dịch đã kết thúc. Trên thực tế, nó vẫn chưa kết thúc, nhưng có thể xem như nó đã kết thúc, vì dựa trên những thay đổi nhanh chóng trong tình hình gần đây, chúng ta có thể nói rằng COVID-19 sẽ không còn được xếp vào loại dịch bệnh gây nguy hiểm cho xã hội nữa”, bà Lena Hallengren - Bộ trưởng Y tế Thụy Điển - nói với tờ báo địa phương Dagens Nyheter.

Kể từ ngày 9/2, các quán bar và nhà hàng ở Thụy Điển sẽ được phép mở cửa sau 11g đêm, và không giới hạn số lượng khách. Các địa điểm lớn hơn trong nhà cũng không còn bị hạn chế số người tham dự, và không kiểm soát “thẻ thông hành vắc xin” nữa.

Tuy nhiên, hệ thống y tế của Thụy Điển hiện vẫn đang trong tình trạng căng thẳng, với khoảng 2.200 người mắc COVID-19 cần được chăm sóc tại bệnh viện, tương tự như trong đợt bùng phát dịch thứ 3 vào đầu năm 2021. Do dịch vụ xét nghiệm miễn phí đã giảm bớt hoạt động vào đầu tháng này, và ngừng hẳn từ ngày 9/2, nên số ca nhiễm mới chính xác không được báo cáo.

“Thụy Điển nên kiên nhẫn hơn một chút, đợi ít nhất vài tuần nữa. Và Thụy Điển cũng đủ điều kiện để tiếp tục dịch vụ xét nghiệm miễn phí. Căn bệnh này vẫn là một áp lực lớn đối với xã hội”, Fredrik Elgh - Giáo sư virus học tại Đại học Umea, một trong những nhà phê bình gay gắt nhất đối với chính sách không phong tỏa của Thụy Điển - nói với Reuters.

Trong tuần này, Bộ Y tế Thụy Điển cho biết, chi phí xét nghiệm COVID-19 với quy mô lớn quá cao so với lợi ích mà việc này mang lại. Trong 5 tuần đầu tiên của năm nay, Thụy Điển đã chi khoảng 55 triệu USD mỗi tuần để xét nghiệm, và chi khoảng 2,6 tỷ USD kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

Hôm 9/2, Thụy Điển ghi nhận 114 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong vì căn bệnh này lên 16.182 người. Tỷ lệ người tử vong trên tổng dân số của Thụy Điển cao hơn nhiều so với các nước láng giềng Bắc Âu, nhưng thấp hơn so với hầu hết các nước châu Âu.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI