Sài Gòn đứng đầu top 100 công trình trăm tuổi của VN

27/12/2014 - 12:43

PNO - PNO - TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương có số lượng công trình trăm tuổi lọt vào top 100 công trình trăm tuổi nổi tiếng Việt Nam vừa được công bố.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sai Gon dung dau top 100 cong trinh tram tuoi cua VN

Bến Nhà Rồng

TP.HCM có 17 công trình lọt vào top 100 công trình trăm tuổi, gồm: Trường Lê Quý Đôn, Trường ĐH Mỹ thuật, trụ sở UBND TP, đình Thông Tây Hội, chùa Giác Lâm, chợ Bến Thành, Bến Nhà Rồng, nhà thờ Đức Bà, Cung văn hóa Lao động, nhà thờ Tân Định, khách sạn Continental, Bảo tàng TP.HCM, Bưu điện TP.HCM, nhà thờ Chợ Quán, Nhà hát Lớn, nhà thờ Cha Tam và nhà thờ Huyện Sỹ.

Xếp sau TP.HCM là Hà Nội và Thừa Thiên - Huế, mỗi địa phương có 13 công trình trăm tuổi lọt vào top 100. Các địa phương khác có kiến trúc trăm tuổi lọt vào danh sách này còn có: Quảng Nam (11 công trình), Bình Định (8), Hải Phòng (3), Ninh Thuận (3), Ninh Bình (3), Phú Yên (2)...

Sai Gon dung dau top 100 cong trinh tram tuoi cua VN

Bên trong nhà thờ Đức Bà

Đây là kết quả của Hành trình tìm kiếm top 100 công trình trăm tuổi ở Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tiến hành. Hành trình được triển khai rộng rãi ở các tỉnh, thành của Việt Nam nhằm tìm kiếm, hệ thống các công trình 100 tuổi.

Chương trình nhằm quảng bá rộng rãi tới du khách trong và ngoài nước, giúp người dân có cái nhìn đầy đủ và toàn diện hơn về những giá trị văn hóa, lịch sử và du lịch Việt Nam, chung tay cùng xã hội bảo vệ, giữ gìn và tôn tạo những tinh hoa văn hóa trong từng công trình 100 tuổi.

Từ nhiều đời nay, người ta vẫn lấy con số 100 làm thước đo cho nhiều giá trị mang ý nghĩa vững bền gần như tuyệt đối, cả tinh thần lẫn vật chất. Đây là con số mang ý nghĩa đủ bền vững, đủ chắc chắn để có thể hiểu tường tận, sâu sắc về một vấn đề nào đó.

Sai Gon dung dau top 100 cong trinh tram tuoi cua VN

Cầu Long Biên là một trong 13 công trình trăm tuổi của Hà Nội vào top 100 này

Con số 100 năm được xem như một con số vừa vặn để tạo nên sự khác biệt, đủ uy tín để làm chuẩn mực tôn vinh những giá trị hàng đầu. 100 không chỉ đơn giản thì là một con số mà nó chứa đựng cả một chân trời giá trị mà ở đó sức mạnh tạo dựng và gìn giữ từ bàn tay và khối óc con người cần được tôn vinh.

Các công trình trăm tuổi ở Việt Nam được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu văn hóa, kinh tế - chính trị hay tín ngưỡng... đều ẩn chứa và lưu giữ những giá trị lịch sử, có ý nghĩa lớn cho muôn đời sau. Hiện có những công trình vẫn giữ được nét nguyên vẹn như thuở sơ khai, có những công trình được trùng tu lại nhưng vẫn giữ được những kiến trúc nguyên sơ ban đầu.

Sai Gon dung dau top 100 cong trinh tram tuoi cua VN

Thừa Thiên - Huế có 13 công trình 100 tuổi, trong đó có chùa Thiên Mụ

Những công trình vững bền thực sự trở thành tài sản vô giá, là sự tổng hợp của nhiều yếu tố để trở thành tài sản chung của của cộng đồng xã hội, của quốc gia, khu vực và cả thế giới. Bởi đó là hiện thân tài hoa dựng xây của bao lớp người, là công sức giữ gìn, bảo tồn liên tục của rất nhiều thế hệ để tạo nên những giá trị to lớn góp phần khẳng định bản sắc văn hóa địa phương, quốc gia, dân tộc xứng đáng được lịch sử vinh danh, ngợi ca.

Đối với Việt Nam, đất nước trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược, đồng thời chịu sự khắc nghiệt của khí hậu nhiệt đới nóng ẩm gió mùa, không ít công trình đặc sắc đã bị tàn phá, hư hại. Vì thế, những công trình “đi cùng năm tháng” trường tồn đến ngày nay là kết tinh của những giá trị vĩnh cửu và sự cố gắng nỗ lực của những con người khát khao lưu giữ những giá trị lịch sử cho hậu thế.

THANH GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI