Phụ nữ khí chất: "Trùm cuối" có lẽ là sự lạc quan

11/03/2022 - 11:18

PNO - Khó khăn thì ai cũng có nhưng đối diện và tháo gỡ khó khăn như thế nào thì tùy thuộc vào bản lĩnh, sự lạc quan của mỗi người.

Mỗi ngày, trong chúng ta ai cũng rất nhiều lần nghe đến cụm từ “lạc quan” thế nhưng từ nghe thấy, hiểu rõ, áp dụng được cho chính mình là một quãng đường dài.

Tôi không phải là người lúc nào cũng lạc quan nhưng lại thường có duyên gặp những người lạc quan ở trong mọi hoàn cảnh. Vợ chồng chị Lương Thúy Hà là một điển hình.

Chị Thúy Hà luôn tự tin, thần thái dù gặp khó khăn
Chị Thúy Hà luôn tự tin, thần thái trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Chị Lương Thúy Hà cùng chồng là anh Travis Fennell sở hữu một số cơ sở kinh doanh trong ngành dịch vụ, du lịch ở TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. Mặc dù đã nỗ lực xoay xở, nhưng trong tình hình dịch COVID-19 căng thẳng, kéo dài liên tục trong suốt nhiều năm, công việc và nguồn thu nhập của gia đình không tránh khỏi sa sút. Ngoài việc cắt giảm nhân công và các chi phí đầu ra không cần thiết, gia đình chị còn phải cắt giảm luôn những tài sản, bất động sản mà hai vợ chồng tích cóp sau nhiều năm trời.

Gần đây nhất, trong dịp sinh nhật chồng, chị lại tiếp tục phải bán đi một căn hộ yêu thích bậc nhất của gia đình ở Hà Nội để có tiền trang trải, lo liệu việc làm ăn.

Chị viết trên Facebook: “Sáng ngày sinh nhật thì chàng đau bụng do ngộ độc thức ăn, nằm rên hừ hừ... Thế này thì còn tiệc tùng ăn uống gì nữa, nên thôi, vợ tặng cho món quà tinh thần bù đắp phần thể xác đang rệu rã.

Đón tờ giấy vợ chìa ra trước mặt, tay chàng cầm bút run run hỏi ký giấy gì vậy em, tui kêu năm nay quà to nhất trong đời luôn nhé, ký bán căn hộ ngoài Hà Nội, lấy tiền trả nợ bớt ngân hàng anh ạ.

Đây là căn hộ cả gia đình yêu thích và từng thề không bao giờ bán, để mỗi lần đi công tác hay thăm họ hàng, còn có chỗ ngắm sông Hồng phù sa, cầu Long Biên trăm tuổi và quan trọng nhất là cảm giác home town còn đọng lại. Nhưng chắc thấy vợ thi thoảng tiết lộ số nợ nên Travis cũng stress mà đành ký giấy rẹc rẹc làm niềm vui.

Thôi, trong khó khăn cũng còn nhiều may mắn, trong nghịch cảnh cũng vẫn còn lối thoát, miễn sao vợ chồng đồng lòng kẻ quyết bán, người ô-kê là hạnh phúc rồi”.

Những du khách nước ngoài đến trải nghiệm dịch vụ của gia đình chị Hà ở Hội An (ảnh chụp tháng 11 năm 2021)
Những du khách nước ngoài đến trải nghiệm dịch vụ của gia đình chị Hà ở Hội An (Ảnh chụp vào tháng 11/2021)

Công việc lâm vào khó khăn, bí bách là câu chuyện chung trong thời buổi dịch bệnh thế nhưng cách ứng phó, tháo gỡ khó khăn như thế nào lại là bản lĩnh riêng của mỗi người. Người lạc quan sẽ nhìn thấy những điều gì, thứ gì mình vẫn còn may mắn giữ lại được, còn người bi quan sẽ chỉ nhìn thấy những mất mát, những gì mà họ đã phải đánh đổi, mất đi. Một ly nước đã bị đổ hết mất một nửa, hay còn lại một nửa vẫn đủ để dùng đều là do góc nhìn!

Chị Thúy Hà chia sẻ: “Có nhiều đối tác, khách hàng trong và ngoài nước đều đồng ý gia hạn, hoặc hủy bỏ những gói dịch vụ, trải nghiệm mà họ đã ký kết với gia đình mà không cần hoàn tiền hoặc bồi thường gì cả, khó khăn là khó khăn chung. Nhưng chúng tôi không chịu, công việc làm ăn có lúc này lúc khác, có những nguyên tắc khi kinh doanh chính mình đã đề ra thì bây giờ mình phải tìm cách để thực hiện. Chúng tôi đã bồi thường, hoàn trả đầy đủ chi phí cho mọi khách hàng”.

Gia đình chị Hà gắn bó cùng đi qua thăng trầm
Gia đình chị Hà cùng nhau đi qua thăng trầm

Tinh thần “thượng võ”, lạc quan, sự tử tế của chị Hà đã chuyển hóa thành nguồn năng lượng tích cực không những giúp bản thân chị thêm tháo vát, mạnh mẽ mà còn giúp vợ chồng chị thêm gắn bó, gia đình có thêm nhiều bạn tốt gần xa.

Đó là những người bạn cùng hoạt động trong ngành dịch vụ, du lịch, lữ hành ở TP. Hội An, Đà Nẵng, Hà Nội… rồi những khách hàng trong nước và ngoài nước. Họ yêu thương, trân trọng vợ chồng chị ở nghị lực và cách sống đẹp, đầy khí chất. Hầu hết mọi người đều giữ liên lạc và hứa sẽ quay lại trải nghiệm, sử dụng dịch vụ của anh chị khi điều kiện thuận lợi.

Trong cuộc sống, nhiều người may mắn có được sự lạc quan bẩm sinh. Nghĩa là ngay từ khi lọt lòng, thiên tính của người đó đã luôn vui vẻ, đơn giản hóa mọi vấn đề. Thế nhưng sự lạc quan sẽ càng có giá trị hơn, được lan tỏa nhiều hơn nếu nó là thành phẩm đúc kết được sau quá trình trải nghiệm, trui rèn.

“Lạc quan” sẽ trọn vẹn, sẽ trở thành chìa khóa để mở ra nhiều cánh cửa nếu trong nó bao hàm thêm hai khái niệm “niềm tin” và “hy vọng”. Ta chỉ có thể quyết liệt và vui vẻ làm điều gì đó khi ta có niềm tin, có cảm nhận là điều mình làm là tốt, là điều ổn thỏa nhất cho cả tình hình hiện tại và tương lai. Nó là lựa chọn tối ưu rồi!

Và trong cuộc sống, nếu chẳng may ai đó lỡ tay đổ đi ly nước của bạn, đừng khó chịu, đừng cay mắt đỏ mặt, hãy bình tĩnh tìm một cái khăn lau chỗ nước ướt rồi tiếp tục ung dung ngồi lại, nhấm nháp nửa nước mát vẫn còn lại trong ly của mình. Nhìn bạn lúc ấy khí chất lắm luôn, tin tôi đi! 

Diệu Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI