Phụ nữ khí chất: Không trách đời, trách người, càng không trách bản thân

07/03/2022 - 05:32

PNO - Phụ nữ khí chất không tìm kiếm hạnh phúc từ bên ngoài, mà từ bên trong. Được sống trọn vẹn là chính mình, với những gì mình có đã đủ vui. Điều đó, chỉ có thời gian mới giúp người phụ nữ tôi rèn.

Nhiều người xem NguyễnThúc Thùy Tiên tranh tài tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế Giới 2021 đã thán phục khi cô có màn trình diễn xuất sắc, phần trả lời câu hỏi ứng xử bằng tiếng Anh trôi chảy, thông minh. Nhiều người khen Thùy Tiên có khí chất. Tôi cho rằng cô ấy rất có thần thái, rất bản lĩnh, tự tin, phong cách thân thiện, dễ thương… Còn khí chất, theo tôi Thùy Tiên cần thêm thời gian.

Thế nào là phụ nữ khí chất? Đương nhiên là người có kiến thức rộng, có nền tảng văn hóa; độc lập, tự chủ về tài chính; phong thái tự tin, tỏa ra năng lượng tích cực… Nhưng nếu chỉ bấy nhiêu, e rằng xung quanh chúng ta toàn phụ nữ khí chất, bởi thời nay phụ nữ rất giỏi, rất bản lĩnh.

Các em gái trẻ bây giờ rất đẹp, rất giỏi và tự tin, nhưng hình như vẫn thiếu khí chất (Ảnh minh họa)
Các em gái trẻ bây giờ rất đẹp, rất giỏi và tự tin, nhưng hình như vẫn thiếu khí chất (Ảnh minh họa)

Nhiều người quan niệm con cái nhà giàu sinh ra đã ngậm thìa vàng thì khí chất thuộc diện… bẩm sinh. Theo tôi, không thể gọi đó là khí chất, mà chỉ là phong cách sang trọng, quý phái do ảnh hưởng từ nền nếp, giáo dục của gia đình. Con cái các gia đình gia giáo ngày xưa được giáo dục khắc khe, được rèn dỗ từ tấm bé. Các cô đi đứng khoan thai, nói năng nhỏ nhẹ, lễ phép. Họ toát lên vẻ đẹp quý phái, nhu mì, tuy có phần rụt rè.

Phụ nữ hiện đại khoác đồ hiệu, đi xe xịn, nhưng chưa chắc đã toát lên khí chất. Bởi đã có khí chất, họ tự biết không cần dát vàng vẫn tỏa ra khí chất ngời ngời.

Nhiều cô gái thời nay có trình độ học vấn rất cao, có nền tảng văn hóa… là điều kiện có thừa để tạo dáng dấp khí chất. Nhưng người càng học nhiều, hiểu biết nhiều càng khiêm cung, ít thể hiện bản thân nên đôi khi sự khiêm tốn lại là rào cản khiến khí chất của họ bị triệt tiêu.

Nhiều cô gái trẻ, xinh đẹp, rành nhiều ngoại ngữ, phong thái tự tin, đi mòn giày từ châu Âu tới châu Mỹ, châu Phi… Họ tự tin mình có khí chất vì tầm hiểu biết rộng, rành văn hóa các nước, thả đâu cũng sống được… Nhưng đôi khi chính vì quá tự tin thành ra kiêu ngạo, làm mất đi khí chất của họ.

Tôi có cô bạn không mấy xinh đẹp. Trong khi bạn bè vào đại học thì bạn học cao đẳng sư phạm. Hơn chục năm bạn bè mới gặp lại nhau khi tôi đưa con gái vào học ở chính ngôi trường bạn dạy. Bạn tôi giờ là trưởng khối lớp Một, nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đạt danh hiệu Viên phấn vàng….

Con tôi và nhiều bạn nhỏ khác lần đầu tới trường nên không chịu rời mẹ, mếu máo khóc. Bạn lau nước mắt cho học trò, ôm từng bé dỗ dành. Buổi học đầu tiên bạn đề nghị phụ huynh ngồi cùng con. Hôm ấy bạn chẳng dạy đọc dạy viết, chỉ hỏi các bé có ước mơ gì, muốn trở thành ai… Rồi bạn cho tụi nhỏ chơi trò chuyền giấy, quan sát tranh tìm điểm khác biệt…

Không chỉ các em nhỏ hứng thú, mà cả phụ huynh cũng bị cuốn theo trò chơi. Tôi thì càng nhìn càng ngưỡng mộ bạn. Từ bạn, toát lên thần thái viên mãn của một cô giáo tự tin với nghề, tự chủ trong mọi tình huống.

Tôi nghĩ, một phụ nữ khí chất sẽ khiến người khác không nhìn vào nhan sắc của cô ấy, mà nhìn vào cách cô ấy thể hiện. Mà một khi đã ngời ngời khí chất, nhan sắc tất nhiên cũng được nâng tầm. Mọi nét trên gương mặt đều trở nên duyên dáng, dễ nhìn.

Phụ nữ khí chất luôn khiến người khác ngưỡng mộ (Ảnh minh họa)
Thời gian là người thầy của phụ nữ khí chất (Ảnh minh họa)

Người sếp cũ của tôi xuất thân gia đình giàu có. Chị xinh đẹp lại rất giỏi trong nhiều lĩnh vực. Chồng chị là sếp ở một cơ quan truyền thông. Vợ chồng chị đều giỏi kinh doanh tay trái nên họ có cơ ngơi rất đáng nể.

Điều bất hạnh của vợ chồng họ là không có con cái. Nguyên nhân do anh bị vô sinh. Điều bất toàn đó khiến chị hay gồng lên, ra vẻ bất cần. Chồng chị yêu thương, chiều chuộng chị vô đối, nhưng nhìn chị không thấy vẻ viên mãn của một phụ nữ đủ đầy.

Sau này chị về hưu, tôi chuyển sang cơ quan khác nên ít gặp chị. Gần đây gặp lại chị, tôi bất ngờ vì chị trẻ ra. Nét xinh đẹp ngày nào giờ trở nên đầm thắm, dịu dàng. Nhìn chị khí chất ngời ngời, tôi kinh ngạc.

Chị kể mấy năm nay chị học thiền, đã biết buông bỏ nhiều thứ, đã hiểu được mất đều do duyên nên chị đã không còn nặng nề. Từ chị, tỏa ra năng lượng tích cực, an yên khiến tôi cũng nhẹ nhõm theo.

Phụ nữ khí chất là khi trải sóng gió vẫn đủ trầm tĩnh, sáng suốt lèo lái con thuyền cập bến bình an. Trong mỗi cuộc đời không phải lúc nào cũng êm ả, nhưng phụ nữ khí chất thì luôn biết giữ lòng mình bình an, không trách đời, trách người, càng không trách bản thân. Điều quan trọng là học được gì sau sóng gió.

Phụ nữ khí chất không tìm kiếm hạnh phúc từ bên ngoài, mà từ bên trong. Được sống trọn vẹn là chính mình, với những gì mình có đã đủ vui. Điều đó, chỉ có thời gian mới giúp phụ nữ tôi rèn.

Người ta hay nói phụ nữ có tính ganh tỵ rất cao. Nhưng tôi tin khi đứng trước phụ nữ có khí chất, tính ganh tỵ lập tức bị triệt tiêu, bạn chỉ có ngưỡng mộ và ước ao. Bởi phụ nữ khí chất luôn toát lên vẻ đẹp thần thái, phong cách khoan dung, tự tại. Từ họ, tỏa ra năng lượng tích cực khiến ai cũng thấy an lành, hứng khởi.

Có thể ai đó cho rằng tôi khó tính, nhưng với tôi, nhan sắc, kiến thức, văn hóa, tự chủ tài chính… bấy nhiêu chưa đủ hình thành một phụ nữ khí chất. Những thăng trầm trong đời sống, trải những được mất, khổ đau và hạnh phúc đủ độ chín mới tạo nên một phụ nữ khí chất.

Mỹ Mỹ (Đồng Tháp)

Rốt cục, khí chất là gì và bạn có mong trở thành một phụ nữ khí chất hay không?

Mời bạn gửi bài viết bày tỏ quan điểm cùng chúng tôi theo địa chỉ: online@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI