Phụ nữ có nên đi làm khi có chồng là "đại gia", cuộc sống dư dả tiền bạc?

26/09/2016 - 06:30

PNO - Liệu rằng những người phụ nữ nên ở nhà hưởng thụ và làm bà nội trợ hay nên đi làm dù đã có một cuộc sống dư dả?

Ngày nay, phụ nữ đang ngày càng trở nên độc lập hơn về tài chính ngay cả khi họ có cuộc sống giàu có nhờ những ông chồng " đại gia" của mình.

Tưởng chừng cuộc sống như tiên nhờ vào những ông chồng giàu có, các bà vợ sẽ ngoan ngoãn ở nhà làm vợ đảm mẹ hiền. Nhưng không, họ đều có những sự nghiệp của riêng họ và không hề phụ thuộc vào bất cứ ai.

Cô Sue Pearson (50 tuổi) có chồng là Dave (52 tuổi), làm quản lý ngành công nghệ thông tin. Với mức lương cao, Dave có thể cho các con và người vợ của mình cuộc sống tốt nhất ở Ickleford, Hertfordshire (Anh).

Được biết, cô Sue và ông Dave gặp nhau năm 1985 tại Đại học Brunel ở London. Họ đã kết hôn vào năm 1988 và cô Sue đã làm việc suốt 10 năm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, vào năm 2000, cô đã nghỉ thai sản ba tháng. Sau một thời gian ở nhà quá nhàm chán, cô đã quyết định tìm lại công việc yêu thích. Công việc của cô là viết bài  cho các tạp chí khoa học với thời gian khoảng 40 giờ/ tuần.

Phu nu co nen di lam khi co chong la
Chồng cô Sue Pearson là Dave, quản lý công nghệ thông tin có thể chu cấp cho gia đình cuộc sống tốt nhât. Nhưng Sue vẫn quyết định đi làm dù mức thu nhập của cô không cao.

Sue rất yêu thích công việc của cô khi ngay tại căn nhà, Sue cũng dành một không gian riêng để làm việc giúp cô có thể hoàn toàn thoải mái trong chốn riêng của mình hàng giờ liền. Thậm chí, đôi khi các con của cô là Louis (16 tuổi) và Sophie (13 tuổi), thường xuyên phải ép buộc Sue ra khỏi "nơi trú ẩn" của cô để cùng cả gia đình xem phim.

Dù làm việc căng thẳng nhưng khi về nhà, Sue vẫn không quên nấu bữa tối cho cả gia đình. Cô cũng thuê thêm người phụ giúp việc dọn dẹp nhà cửa. 

Với công việc của mình, Sue chỉ đóng góp được một phần nhỏ trong khoản thu nhập của cả gia đình là 100.000 bảng, trong khi người chồng thì đã chiếm tới 70% trong số đó. Nhưng Sue vẫn không ngừng làm việc chăm chỉ, và cô luôn tự hào về những gì mình cố gắng. Ngay cả những người bạn của cô cũng đều đi làm dù họ không cần thiết phải làm vậy.

Phu nu co nen di lam khi co chong la
Sue hiện là cây viết cho các tạp chí khoa học và cho biết cô rất yêu thích công việc của mình. Mỗi tuần cô dành khoảng 40 giờ để làm việc.

Sue chia sẻ: "Tôi rất trân trọng sự may mắn này. Nhưng thư giãn là điều mà tôi thấy rất khó để làm. Liệu chồng tôi, anh ấy có muốn vợ mình ở nhà? Có thể anh ấy cũng muốn vì chồng tôi không muốn tôi bị căng thẳng nhiều.

"Nhưng tôi là người có năng lực. Nếu tôi không làm việc, tôi sẽ mất đi các kỹ năng của mình", cô nói, "Và được làm việc chính là điều hạnh phúc nhất đối với tôi".

Dù vậy, con gái cô là Sophie dường như không mong muốn mẹ làm việc quá nhiều và không bao giờ mơ ước trở thành người đam mê công việc như mẹ.

Mặc dù giàu có nhưng vợ chồng cô Sue và Dave đã quyết định không cho con đi học trường tư. Cô cho rằng môi trường đó có lối sống khá phóng túng và không phù hợp. Cô muốn các con được học tập trong một môi trường nghiêm khắc. Dù vậy, cô cũng vẫn cho các con được hưởng cuộc sống xa hoa bằng những chuyến đi chơi tới khu nghỉ mát năm sao ở các điểm đến xa xôi như Mexico và Barbados.

Phu nu co nen di lam khi co chong la
Heidi Reid có chồng là nhà biên kịch và sản xuất phim nổi tiếng có thể mang lai cuộc sống dư dả với nhà lầu, xe hơi cho cả gia đình. Nhưng cô vẫn quyết định mở công ty riêng.

Giống như Sue, Heidi Reid (46 tuổi) có chồng là Tim (47 tuổi), nhà sản xuất phim truyền hình kiêm biên kịch rất có tiếng. Với mức thu nhập của chồng, cả gia đình của cô có thể sống sung sướng trong một căn nhà ba phòng ngủ ở Bollington và Heidi cũng sở hữu một chiếc Mercedes cùng tủ quần áo chứa đầy các thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng.

Thế nhưng, Heidi vẫn quyết định mở công ty riêng chuyên thiết kế phụ kiện đám cưới từ 3 năm trước. Nhiều bạn bè của cô nghĩ rằng cô chỉ làm vì sở thích chứ không hề nghĩ cô sẽ hoàn toàn nghiêm túc với công việc nhưng cô đã chứng minh cho họ thấy rằng, cô thực sự muốn được làm việc. Mỗi ngày cô bắt đầu từ 10 giờ sáng và kết thúc vào 4 giờ chiều.

Cô cũng đã thu xếp với chồng về các công việc trong gia đình như đôi khi cô có thể bỏ lỡ một số sự kiện vì công việc bận rộn của mình. Tuy nhiên, mỗi tối cô đều dành thời gian ăn tối cùng gia đình và cùng cả nhà tận hưởng những chuyến du lịch ở nước ngoài hoặc cùng chồng đi thư giãn vào cuối tuần.

Heidi chia sẻ: "Tôi làm việc không phải vì tiền bạc mà đó là vì muốn khẳng định giá trị bản thân và có thể làm điều mà tôi đam mê."

Phu nu co nen di lam khi co chong la
Lizzie Falconer hiện là chuyên gia thôi miên cũng rất say mê với công việc dù chồng cô là nhân viên công ty truyền thông và có mức thu nhập rất cao.

Một bà mẹ khác cũng đam mê với công việc là Lizzie Falconer (51 tuổi), nhà thôi miên chuyên giúp những người mắc các chứng nghiện kỳ lạ hoặc bị ám ảnh. Cô kết hôn với Mike (40 tuổi) và có với nhau ba người con: Alex (27 tuổi), Sam (19 tuổi) và Louisa, (15 tuổi).

Mike làm việc cho một công ty tư vấn truyền thông có trụ sở tại London và thường xuyên phải đi công tác. Mức thu nhâp của Mike cũng rất cao để anh có thể mua được căn hộ với 5 phòng ngủ, lo cho cả gia đình có cuộc sống dư dả và thường mua tặng vợ những món quà đắt tiền sau mỗi chuyến đi xa. 

Nhưng không vì thế mà Lizzie nhàn rỗi làm nội trợ, cô nói: 'Tôi yêu con và chồng tôi. Nhưng tôi cần phải có sự độc lập về tài chính."

Lizzie làm việc ngay tại tầng ba của ngôi nhà. Cô làm việc cả tuần và thường có ít nhất bốn khách hàng mỗi ngày. Khoản thu nhập này cho phép cô có thể tự đi du lịch tới các vùng đất khác như Ấn Độ.

Dù có những lúc chịu áp lực công việc nhưng Lizzie cảm thấy công việc của cô rất có ích: "Tôi có thể giúp mọi người thay đổi cuộc sống của họ trở nên tốt hơn. Điều này hoàn toàn không phải vì tiền."

Ngày nay, những người phụ nữ giống như cô Sue, Heidi hay Lizzie không ít. Ngày càng có nhiều phụ nữ muốn đi làm dù cuộc sống của họ dư dả và thậm chí số tiền họ kiếm được không quá nhiều. Một khảo sát xã hội ở Anh gần đây cho thấy, có tới 62% phụ nữ vẫn tiếp tục làm việc ngay cả khi họ chẳng cần phải kiếm tiền. Bởi họ cảm thấy rất xấu hổ nếu phải dựa vào nguồn tài chính của những người đàn ông .

Số liệu này cũng cho thấy, tỷ lệ phụ nữ nghỉ việc ở nhà chăm lo gia đình đã giảm hơn 1/3 trong hai thập kỷ qua. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia thì chỉ chỉ có 1/10 người phụ nữ là sẵn sàng ở nhà chăm sóc con cái.

Tiến sĩ Sandi Mann, giảng viên tâm lý học tại Đại học Central Lancashire, giải thích: "Ngày nay, những bà mẹ thuộc các gia đình trung lưu không quan tâm nhiều tới việc họ có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Họ cảm thấy bản thân sẽ có giá trị hơn nếu họ làm việc."

Tiến sĩ cũng cho biết thêm: "Mặc dù họ có thể sẽ dễ mang sự căng thẳng vào trong cuộc sống gia đình, nhưng điều này sẽ giúp họ biết cách giải quyết mọi việc nhanh chóng hơn và việc đi làm cũng góp phần làm tăng thêm lòng tự trọng của họ. Đây là những người phụ nữ có tính độc lập và khá cầu toàn".

Ngược lại, cũng có không ít người mơ ước được ở nhà mà không phải lo "cơm áo gạo tiền". Một nghiên cứu của Chính phủ Anh hồi đầu năm 2016 cho thấy, có hơn 1/3 các bà mẹ sẽ từ bỏ công việc để ở nhà nội trợ nếu họ có cuộc sống dư dả và không cần phải kiếm tiền.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI