Phụ huynh rối tung lo sách bút, đồng phục trước ngày khai giảng

05/09/2021 - 05:54

PNO - Hẳn đám nhỏ cũng như người lớn, mong dịch tan, để các con có “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Theo lịch, sáng thứ Hai, ngày 5/9, trường con tôi sẽ tổ chức khai giảng trực tuyến và học sinh sẽ bắt đầu năm học mới. Các nhóm chat của phụ huynh hơn tuần nay nóng như chảo lửa bởi người thì ở nhà theo chỉ thị "ai ở đâu ở yên đó" mà nhu cầu cho con cái đầu năm thì không chịu... ở yên.

Sách tập chưa mua được, đặt mua online thì không giao được, người mua được sách giáo khoa từ hồi hè thì thiếu sách tiếng Anh, thiếu sách tài liệu dạy và học...

Người có sách mà không có tập vì đó giờ “chuyên” xài tập phần thưởng trường phát, nhưng phần thưởng năm ngoái trường chưa kịp phát đã vội bế giảng... chạy dịch.

Người tưởng ăn chắc lo xa, sắm đủ sách tập bút thước thì đến nay bút hỏng đằng bút, thước mất đằng thước...

Một bài bán hàng trong chung cư khiến phụ huynh mừng như bắt được vàng.
Một bài rao bán hàng trong chung cư khiến phụ huynh mừng như bắt được vàng - Ảnh minh họa

Tuy vậy, đa phần các phụ huynh lớp con tôi và cư dân trong chung cư đồng tình với chủ trương cho con trẻ đi học, dù là học online.

Mấy tháng nay đám nhỏ chỉ ăn và chơi, giờ giấc lung tung. Lúc này, kéo đám trẻ vào với chữ nghĩa là ý hay, đám nhỏ sẽ vào nền vào nếp, ăn ngủ đúng giờ.

Trẻ thì vui vì sắp được gặp bạn bè, dù chỉ qua màn hình, nhưng hậu phương của chúng, là các phụ huynh có chút bối rối. Bấy nay chỉ lo phòng chống dịch bệnh, mua lương thực gạo mắm, tiêm vắc xin... chuyện học hành của con cái bị gác ra sau.

Cách nay nửa tháng, trường con tôi nhập sách giáo khoa chất kín thư viện, có thông báo đến từng lớp để phụ huynh đăng ký mua. Sách sẽ được chuyển đến nhà với tiền ship 20 ngàn đồng.

Ai nấy thở phào nhẹ nhõm, chuyển khoản ào ào khiến cô văn thư tối tăm mù mịt. Đùng một cái, thành phố giãn cách xã hội, cô văn thư không thể tìm được người giao hàng trong khi ngày khai giảng cận kề.

Tôi ở chung cư, môi trường chung đụng nhiều khi bất tiện, nhưng vào mùa dịch mới thấy hết tiện ích. Hàng xóm không chỉ chia nhau đồ ăn thức uống mà còn chia sẻ cả những vướng mắc.

Thấy tình hình khó khăn, mọi người lên bài xin sách cũ, tập thừa. Khá nhiều người cho, cũng khá nhiều người xin. Mùa dịch khiến một số người thể hiện tài lẻ. Bác hàng xóm nhà tôi có tài đóng giấy tập cũ thành tập mới với chi phí bằng... một cuộn chỉ, nhưng "cứu" bao người. Cả tháng nay bác luôn chân luôn tay, đến mức bác giao hẹn chỉ đóng cho mỗi nhà hai cuốn, tránh chuyện nhà có nhà không.

Đông tay thì vỗ lên kêu, một anh trong chung cư có cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm. Bấy lâu tiệm anh đóng cửa, nhưng nay anh xin được giấy qua chốt và mang bút thước gôm chì về cung cấp cho cư dân. Khỏi nói mọi người mừng vui thế nào. Chỉ chưa đến một giờ đồng hồ mà có tới năm sáu trăm bình luận, người đặt mua, người cảm ơn dưới dòng thông báo của anh trong group dân cư... 

Xong vụ sách tập tới mục đồng phục. Trường yêu cầu học online nhưng học sinh phải mặc đồng phục. Sau một mùa hè, đám nhỏ đã thay đổi khá nhiều. Thế là nhóm chat Zalo lại bấn lên với những thở than: "Con em mặc không vừa đồng phục nữa, đồ mua từ năm kia, năm nay định sắm mới", sau đó là những “bí quyết” nới quần áo cho con.

Các con vẫn mong lắm ngày được đến trường.  Ảnh minh họa
Các con vẫn mong lắm ngày được đến trường. Ảnh minh họa

Đấy là tình hình ở chung cư tôi, khác hẳn tình cảnh ở những nhà dưới phố ngày thường tấp nập, dịch vụ "tận chân răng", vào mùa dịch chuyện mua bán khó khăn hơn nhiều. Đường giăng dây, hẻm lập chốt, các nhóm tình nguyện hàng ngày cung cấp rau củ gạo mắm, nay thêm dịch vụ giúp tìm mua bút sách tập...

Con tôi sau buổi gặp mặt với cô giáo chủ nhiệm đã khoe: "Cô nói con có đầy đủ sách tập với dụng cụ học tập nhất lớp đó mẹ! Cô còn nói, tụi con còn nhỏ, chưa giúp được gì cho người lớn trong việc chống dịch thì lo học hành, khắc phục khó khăn, không để ba mẹ lo lắng."

Con khoe xong, còn nói: "Các bạn nhờ con chụp hình bài học trong sách gửi cho bạn". Tôi thầm cảm ơn tính lo xa của mình, vì đã sắm cho trước cho con từ ngày con mới kết thúc năm học cũ với mục đích cho con đọc tham khảo trong hè. 

Thấy đám nhỏ vui, người lớn chúng tôi cũng nhẹ người dù còn bao khó khăn cần cố gắng vượt qua. Hẳn đám nhỏ cũng như người lớn, mong dịch tan, để các con tung tăng chạy nhảy, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Minh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI