Năm học mới cận kề, trường học vẫn là khu cách ly, sách giáo khoa chưa đến vùng xa

01/09/2021 - 14:19

PNO - Ngày 1/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên cho biết năm học này có hơn 196.440 học sinh tựu trường nhưng đến nay trường học vẫn đang trưng dụng cách ly y tế.

Sách giáo khoa chưa đến được vùng xa

Trước thềm năm học mới 2021-2022, sách giáo khoa là thứ không thể thiếu đối với việc dạy và học. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 nhiều phụ huynh học sinh ở Phú Yên vẫn chưa mua được sách giáo khoa.

Chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện Tuy An, Phú Yên
Chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện Tuy An, Phú Yên

Tại nhà sách Trần Hưng Đạo (thuộc Công cổ phần Sách và thiết bị trường học Phú Yên, nhà sách lớn nhất tại Phú Yên) để mua sách cho con, anh Nguyễn Văn Bình ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa (Phú Yên) cho biết: "Mặc dù con học online nhưng vẫn phải sử dụng sách giáo khoa. Việc mua sách cũng vất vả vì đi lại khó khăn do giãn cách xã hội. Nhiều người không thể đi được vì không có giấy đi đường. Nhất là ở vùng nông thôn xa các đại lý, nhà sách lớn".

Nhu cầu sách giáo ở các cấp học trên địa bàn tỉnh Phú Yên năm học này khoảng 1,5 triệu cuốn và khoảng 1 triệu sách bài tập. Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Phú Yên nhập về đạt 95%. Tình trạng thiếu sách, chủ yếu là một số đầu sách ở lớp 1, lớp 2. Khó khăn hiện nay là việc vận chuyển sách đến các vùng xa.

Chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện Sơn Hòa, Phú Yên
Chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19 ở huyện Sơn Hòa, Phú Yên

Bà Đặng Thị Diễm, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Phú Yên cho biết: Mặc dù sách và đồ dùng học tập đã được đưa về công ty nhưng việc vận chuyển về các địa phương là khó khăn. Ví dụ như tại huyện Phú Hòa, Sơn Hòa xe không thể vào thành phố Tuy Hòa thì sách không thể về đại lý được. Trong điều kiện dịch COVID-19, các đại lý cũng ít nhập sách về bán vì chi phí cao.

Theo ông Đào Mỹ - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, sách giao khoa phục vụ cho năm học mới được xem là mặt hàng thiết yếu. Vì thế được mua bán bình thường tại tất cả các địa phương. Tuy nhiên các đơn vị kinh doanh, bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. 

Khó “giải tỏa” khu cách ly tại trường học

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, toàn tỉnh có 107 trường học được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung; điểm tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Đến lúc này, một số địa phương như: Tây Hòa, Phú Hòa, Sông Hinh đã hoàn thành xong phương án di chuyển người dân từ các trường sang các cơ sở khác phù hợp. Mặc dù vậy, một số địa phương vẫn gặp khó khi “giải tỏa” các khu cách ly tại trường học.

Toàn tỉnh có 107 trường học được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung; điểm tiêm chủng vaccine COVID-19.
Toàn tỉnh có 107 trường học được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung; điểm tiêm chủng vaccine COVID-19.

Tại huyện Tuy An hiện còn 8 trường học được trưng dụng làm cơ sở cách ly tập trung công dân được đón về từ TPHCM và các tỉnh phía Nam. Ông Huỳnh Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Địa phương đã xây dựng các kế hoạch giải tỏa cách ly tại trường học, tuy nhiên với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại là rất khó khăn.

Vì vậy đã có kiến nghị với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cho lùi thời gian trả lại các trường học đang được trưng dụng. Bên cạnh đó, việc đón công dân về địa phương nên thực hiện với tần suất 1 chuyến/tuần để đảm bảo cách ly tập trung.

Ông Trần Khắc Lễ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên cho biết thêm: Tính đến ngày 31/8 toàn tỉnh vẫn còn 28 trường vẫn đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly. Các địa phương đang khẩn trương xây dựng các phương án để di chuyển công dân đến địa điểm cách ly mới cho phù hợp.

Từ nay đến ngày 12/9 học sinh ở các trường nằm khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg vẫn chưa đến trường. Vì thế các địa phương có thể tranh thủ thời gian này để bố trí địa điểm cách ly mới.

Toàn tỉnh vẫn còn 28 trường vẫn đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly.
Toàn tỉnh vẫn còn 28 trường vẫn đang được trưng dụng làm cơ sở cách ly

Trong kế hoạch dạy học của học kỳ 1 năm học 2021 - 2022, các trường chủ yếu dạy học trực tuyến nhưng vẫn cần đến phòng học, thiết bị tại trường. Vì vậy UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương phải sớm “giải tỏa” các khu cách ly tại trường học.

Ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu: các địa phương phải sớm rà soát tất cả các cơ sở lưu trú, nhà văn hóa hoặc nơi có thể trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Mục tiêu là phải giải tỏa hết được các khu cách ly tại trường học trước năm học mới. Các trường cũng phải chủ động vệ sinh, khử khuẩn đảm bảo an toàn cho việc dạy học theo kế hoạch đã đề ra.

            Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI