Ngày tựu trường đặc biệt: Học sinh đeo khăn quàng, chào nhau qua màn hình máy tính

01/09/2021 - 16:07

PNO - Hôm nay, khoảng 700.000 học sinh THCS, THPT, GDTX tại TPHCM chính thức tựu trường năm học đặc biệt.

Hồ hởi nhưng lo lắng

T. Minh, học sinh lớp 9 tại quận 4, kể: "Sáng nay, cũng như những mùa tựu trường trước, em háo hức mặc đồng phục của trường, đeo khăn quàng, chuẩn bị sách vở đầy đủ... chỉ khác là đến nhận lớp, chào thầy cô và trò chuyện với bạn bè qua màn hình máy tính. Nhưng em rất vui vì đã được thấy hình ảnh, nghe tiếng nói của thầy cô và các bạn".

Tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), sáng nay, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã kết nối, gặp gỡ với học sinh trên ứng dụng Microsoft Teams. Ngoài việc học trò giới thiệu bản thân, làm quen với giáo viên chủ nhiệm thì giáo viên mỗi lớp sẽ hướng dẫn nội quy học trực tuyến, cách sử dụng sách giáo khoa điện tử trong khi chưa có sách bản giấy...

Học sinh, thầy cô tựu trường qua máy tính
Học sinh, thầy cô tựu trường qua màn hình máy tính

Các thầy cô cho biết thời khóa biểu sẽ chia buổi sáng dành cho học sinh lớp 6 và lớp 9 học 4 tiết/buổi; buổi chiều là học sinh khối 7, 8 với số tiết tương tự. Thời gian trái buổi học sinh sẽ được giao nhiệm vụ tự học, hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của giáo viên...

Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) cũng đã có buổi tựu trường đặc biệt với giáo viên chủ nhiệm vào sáng nay. Thầy cô gặp gỡ học sinh, sinh hoạt, dặn dò, phổ biến các thông tin của trường, lớp, chú trọng nắm bắt thông tin những học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thời khóa biểu chính thức sẽ được thông báo vào ngày 5/9.

Tương tự, sáng nay học sinh Trường THPT Tân Thông Hội (Củ Chi) cũng đã được gặp nhau online sau 3 tháng nghỉ hè. Những ngày qua, giáo viên đã lập nhóm chat chung cho cả lớp để thông tin về thời gian gặp mặt, thời khóa biểu, tài liệu học tập.

Nhiều học sinh lớp 10 của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trưng Vương (quận 1) chia sẻ: Lần đầu tiên bước vào bậc học mới, làm quen trường mới, bạn mới bằng điện thoại và máy tính cảm thấy thật lạ lẫm và tiếc nuối. Các em mong rằng dịch sẽ mau qua để có thể trở lại trường học vì rất nhớ cuộc sống học đường. Bên cạnh đó, việc học online kéo dài cũng làm các em lo lắng, sợ nhất là tình trạng mạng internet không ổn định sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả học tập.

Ông Hồ Tấn Minh, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TPHCM, trấn an: "Các em học sinh không nên quá lo lắng, thầy cô sẽ hướng cụ thể trước khi bắt đầu vào chương trình học. Từ ngày 6/9, các trường THCS, THPT mới chính thức giảng dạy chương trình năm học mới. Việc xây dựng kế hoạch dạy học cần thực hiện theo hướng linh động, tinh gọn thành các chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình, tạo thuận lợi cho giáo viên thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện dạy học trực tuyến. Các nội dung dạy học trong giai đoạn này đảm bảo kiến thức kỹ năng ở mức độ nhận biết và thông hiểu mà thôi..."

Vẫn chờ sách giáo khoa

Tuy đã đến ngày tựu trường nhưng nhiều học sinh tại TPHCM cho biết vẫn chưa thể mua được sách giáo khoa. Nhiều phụ huynh đã đăng ký mua sách online nhưng vẫn chưa được giao. Nhiều học sinh tạm thời phải tải sách giáo khoa trên internet về học tạm nếu đến ngày 6/9 vẫn chưa có được sách.

Trước đó, UBND TPHCM giao sở GD-ĐT phối hợp Sở Giao thông vận tải, cùng Công an thành phố tạo thuận lợi để vận chuyển, cung ứng sách giáo khoa tới nhà trường, học sinh và phụ huynh để kịp chuẩn bị cho năm học mới.

Ngay sau chỉ đạo của UBND, sở GD-ĐT đã đề nghị các phòng giáo dục chủ động tham mưu UBND thành phố Thủ Đức, quận, huyện để xây dựng phương án cụ thể, phối hợp các lực lượng để cung ứng sách giáo khoa phù hợp tình hình thực tế đến học sinh và phụ huynh trên địa bàn.

Háo hức với đồng phục, khăn quàng để gặp gỡ bạn bè
Háo hức với đồng phục, khăn quàng để gặp gỡ bạn bè

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức cho biết: Phòng GD-ĐT đã tạo đường link để phụ huynh đăng ký mua sách giáo khoa, chuyển thông tin danh sách đăng ký mua - nhận sách về các cơ sở giáo dục, liên hệ nhà xuất bản cung ứng sách... Tình nguyện viên của 34 Đoàn phường sẽ phối hợp cùng Ban điều hành khu phố cùng tham gia vận chuyển sách giáo khoa đến phụ huynh".

Để giao sách cho học sinh lớp 6 kịp thời điểm bắt đầu năm học mới, trường THCS Minh Đức (quận 1) đã linh động nhờ lực lượng quân đội, công an, tình nguyện viên vận chuyển sách đến cho học sinh.

Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, lúc nhà xuất bản giao sách cho trường là lúc trường chưa được trưng dụng làm khu cách ly. Do đó, trước khi bàn giao địa điểm để làm khu cách ly, trường phải tìm cách vận chuyển sách từ kho ra ngoài. Nhà trường phải mượn phòng của một trường gần đó, nhờ lực lượng quân đội, công an vận chuyển sách sang gửi. Các giáo viên liên hệ, thống kê nhu cầu nhận sách tại nhà của các phụ huynh lớp 6. Các nhân viên thủ thư của trường sắp xếp sách thành từng bộ đầy đủ. Trường tiếp tục nhờ công an, lực lượng tình nguyện viên làm công tác đi chợ giúp, tiếp tế lương thực để vận chuyển đến nhà từng học sinh.

Tại quận Phú Nhuận, Quận Đoàn đang thực hiện chương trình "Trao gửi yêu thương, cùng em đến trường", chủ động liên hệ với đơn vị phát hành sách Fahasa để vận chuyển sách giáo khoa, đồ dùng học tập đến từng nhà người dân. Với những em học sinh gia đình khó khăn, thuộc hộ nghèo, Quận Đoàn sẽ tặng một bộ sách giáo khoa miễn phí...

Dương Bình- Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI