Phê duyệt vắc xin cho trẻ dưới 5 tuổi: "Bước tiến hoàn hảo" trong cuộc chiến chống lại virus

21/06/2022 - 06:01

PNO - Cuối tuần qua, các cơ quan y tế Mỹ đã chấp thuận việc tiêm vắc xin Pfizer và Moderna cho trẻ em từ năm tuổi trở xuống. Động thái này được Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi là bước tiến hoàn hảo trong cuộc chiến chống lại virus.

Với quyết định này, Mỹ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt và tiêm vắc xin mRNA cho trẻ dưới 5 tuổi. Ngay khi quyết định được công bố, Chính phủ Mỹ bắt đầu phân phối hàng triệu liều vắc xin trên khắp đất nước. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các phụ huynh hãy đặt lịch và đưa con nhỏ đi tiêm chủng sớm nhất có thể. Trong một phát biểu về sự kiện này, ông nói: “Vắc xin an toàn và hiệu quả cao, mọi phụ huynh có nhu cầu đều có thể đưa con em đi chủng ngừa”.

Một bé trai tiêm vắc-xin Pfizer phòng ngừa COVID-19 tại Mỹ - ẢNH: AFP
Một bé trai tiêm vắc xin Pfizer phòng ngừa COVID-19 tại Mỹ - Ảnh: AFP

Với vắc-xin Moderna, trẻ sẽ được tiêm 2 liều cách nhau 1 tháng. Một liều cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi là 25 microgam (bằng 1/2 liều tiêm cho trẻ em từ 6-11 tuổi và 1/4 liều cho người từ 12 tuổi trở lên). Với vắc xin Pfizer-BioNTech hiện được phép sử dụng cho trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi, trẻ sẽ được tiêm 3 microgam mỗi lần - bằng 1/10 liều lượng của người lớn. Vắc xin này sẽ được tiêm 3 lần. Hai mũi đầu tiên cách nhau 3 tuần và mũi thứ ba sẽ được tiêm sau đó 8 tuần.

Tuy vậy, vấn đề vắc xin cho trẻ nhỏ luôn đi cùng với sự tranh cãi và thận trọng. Bởi thực tế, trẻ em là đối tượng ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhất. Bên cạnh đó, một trong những nỗi lo ngại chính là vắc xin có liên quan đến các trường hợp viêm tim, viêm cơ tim mặc dù COVID-19 cũng có thể gây ra tình trạng này. Đó là lý do Thụy Điển - dù là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai tiêm mũi thứ năm cho người lớn tuổi - không duyệt cho trẻ dưới 11 tuổi.   

Giáo sư Paul Hunter - nhà dịch tễ học tại Đại học East Anglia (Anh) - cũng gợi ý nên cân nhắc khi tiêm cho đối tượng nhỏ tuổi nhất: “Tình trạng nhiễm trùng ban đầu ở nhóm tuổi này luôn ít nghiêm trọng hơn so với nhóm tuổi lớn hơn. Hơn nữa, phần lớn trẻ em trong độ tuổi này đã từng nhiễm ít nhất một lần và lần nhiễm trùng thứ hai thường ít nghiêm trọng hơn so với lần đầu. Vì vậy, lợi ích sức khỏe cộng đồng từ việc chủng ngừa ở nhóm này sẽ không lớn”.

Tuy nhiên, khi biến thể Omicron xuất hiện, những dữ liệu mới cho thấy vấn đề bị hậu COVID-19 hoặc các di chứng kéo dài ở trẻ là đáng lo ngại. Bên cạnh đó, hội chứng viêm đa hệ, một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng sau nhiễm virus ở trẻ nhỏ cũng được quan tâm. Vì thế, việc phê duyệt và tiêm vắc xin cho trẻ ở từng quốc gia sẽ có những quyết  định riêng. 

Hồi đầu năm 2022, Cuba là quốc gia đầu tiên tiêm vắc xin cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Trung Quốc, Chile, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất... triển khai tiêm phòng cho trẻ 3 tuổi. Tiến sĩ Peter Marks - Giám đốc vắc xin của  Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ - nói: “Vắc xin sẽ cung cấp khả năng miễn dịch cơ bản tuyệt vời chống lại một loạt biến thể COVID-19 và những di chứng hậu COVID-19. Điều mà chúng tôi khuyên mọi người là nên đưa trẻ tiêm chủng ngay bây giờ vì nó sẽ cung cấp mức độ miễn dịch cơ bản nhất”. 

Lệ Chi (theo ABC News, Reuters, Daily Mail)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI