Thụy Điển tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 5 cho người trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai

24/05/2022 - 21:08

PNO - Là quốc gia luôn có những phản ứng nhanh và hiệu quả để đối phó với đại dịch, Thụy Điển tiếp tục có những quyết định mới về COVID-19.

 

Phụ nữ mang thai và người trên 65 tuổi được khuyến khích tiêm liều vắc xin thứ 5
Phụ nữ mang thai và người trên 65 tuổi đang được khuyến khích tiêm liều vắc xin thứ 5

Ngày 24/5 (giờ địa phương), nhà chức trách Thụy Điển cho biết, họ đang khuyến nghị tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 5 cho những người có nguy cơ mắc bệnh nặng, bao gồm phụ nữ mang thai và bất kỳ ai từ 65 tuổi trở lên. Ngoài ra, các chuyên gia của chính phủ Thụy Điển nói thêm rằng đất nước phải sẵn sàng chuẩn bị cho làn sóng lây lan mới, tăng mạnh trong mùa thu đông sắp tới đồng thời khẳng định lần nữa là đại dịch vẫn chưa kết thúc.

“Như chúng ta đã biết, vắc xin luôn là công cụ mạnh nhất để ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng và tử vong”, Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Thụy Điển Lena Hallengren cho biết.

Kể từ ngày 1/9/2021, Thụy Điển đã khuyến cáo những người từ 65 tuổi trở lên và những người trên 18 tuổi trong các nhóm nguy cơ nên tiêm liều thứ 3. Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển cho biết đối tượng sau này bao gồm phụ nữ mang thai, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu và những người bị bệnh tim và phổi.

“Nhìn chung, nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng được xem là khả năng thấp đối với người dưới 65 tuổi đã được tiêm chủng 3 liều. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng, nguy cơ bệnh nặng sẽ tăng lên theo tuổi mà hiệu quả của vắc xin thì giảm theo thời gian”, Giám đốc Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển Karin Tegmark Wisell cho biết.

Từ đầu đại dịch, Thụy Điển là quốc gia nổi bật trong số các nước châu Âu có phản ứng nhanh chóng và hiệu quả với COVID-19. Điều này đã giúp Thụy Điển là một trong số ít quốc gia không bao giờ rơi vào tình trạng phong tỏa hoặc đóng cửa các doanh nghiệp. Thay vào đó, Thụy Điển đã có những chiến lược đối phó hợp lý, khoa học và phần còn lại dựa vào trách nhiệm, hưởng ứng của từng cá nhân và cả cộng đồng.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI