Vắc-xin COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi có thể ra mắt vào đầu tháng 3/2022

01/02/2022 - 13:17

PNO - Pfizer và đối tác BioNTech chuẩn bị nộp hồ sơ yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng vắc-xin COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Tờ Washington Post dẫn lời nguồn tin thân cận từ chính phủ cho biết, các nhà quản lý liên bang đang mong muốn xem xét dữ liệu với hy vọng có thể cho phép tiêm phòng ở trẻ nhỏ trong trường hợp khẩn cấp sớm nhất là vào cuối tháng 2/2022.

Trong khi chờ phê duyệt, Pfizer sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu thử nghiệm về phác đồ ba liều, dự kiến hoàn thiện vào cuối tháng 3/2022.

Các quan chức liên bang và giám đốc điều hành Pfizer đều nhất trí rằng việc xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin cho trẻ dưới 6 tháng cần được tách riêng khỏi nhóm tuổi lớn hơn.

Hiện tại, biến thể Omicron rất dễ lây lan đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể số ca bệnh ở trẻ em tại Mỹ, bao gồm hơn 19 triệu trẻ dưới 5 tuổi.

Scott Gottlieb, thành viên hội đồng quản trị Pfizer và là cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, nói với CBS News rằng vắc-xin này có thể ra mắt sớm nhất là vào tháng 3/2022 sau khi được cấp phép.

Những bậc cha mẹ có con nhỏ rất háo hức trước động thái của Pfizer và các cơ quan quản lý liên bang. Nhiều gia đình cho biết họ đang trong tình trạng lo lắng triền miên trước làn sóng Omicron, cũng như sự khó khăn khi nhà trẻ đóng cửa.

Vắc-xin COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi và trên 6 tháng của Pfizer/BioNtech có thể được Mỹ phê duyệt vào cuối tháng Hai và triển khai tiêm chủng vào tháng Ba
Vắc-xin COVID-19 cho trẻ từ 7 tháng đến 5 tuổi của Pfizer/BioNtech có thể được Mỹ phê duyệt vào cuối tháng 2/2022 và triển khai tiêm chủng vào tháng 3/2022

Các quan chức liên bang đã lên kế hoạch cho chương trình tiêm chủng ở trẻ nhỏ sau khi nghiên cứu của Pfizer-BioNTech cho thấy hai liều vắc-xin cung cấp mức độ bảo vệ đáng kể trước COVID-19 mà không có mối lo ngại về an toàn. Các quan chức hy vọng phác đồ cuối cùng sẽ bao gồm ba liều.

Pfizer và BioNTech vào giữa tháng 12/2021 đã thông báo rằng, trẻ em từ 6 tháng đến hai tuổi được tiêm hai liều vắc-xin với liều lượng bằng 1/10 liều lượng của người lớn đã tạo ra phản ứng miễn dịch tương đương với những người trẻ từ 16 đến 25 tuổi. Dù vậy, nhóm trẻ từ 2 đến 4 tuổi có phản ứng kém mạnh mẽ hơn.

Sự thất bại đã khiến các công ty thử nghiệm liều tiêm thứ ba ở trẻ nhỏ. Thay vì chờ đợi những kết quả đó, các nhà quản lý liên bang đã áp dụng cách tiếp cận khác thường là khuyến khích Pfizer nộp đơn xin phép cho chế độ hai liều để bắt đầu bảo vệ trẻ em khỏi biến thể Omicron và các đột biến khác trong tương lai.

Mặc dù hầu hết trẻ nhỏ không chịu nhiều tác động do COVID-19, Học viện Nhi khoa Mỹ lo ngại rằng biến thể Omicron đã làm tăng thêm mối đe dọa ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nói: “Thật đáng buồn, chúng ta đang thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng đối với trẻ em từ 0 đến 4 tuổi, những trẻ hiện chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin COVID-19”.

Có nhiều lý do khiến trẻ nhỏ không được tiêm chủng. Chẳng hạn, một số phụ huynh cảm thấy khó chịu vì thông tin sai lệch về vắc-xin; những người khác không tin rằng virus này đủ nguy hiểm để tiêm phòng cho con họ. Trong khi đó, một số người chỉ đơn giản là chưa tìm thấy thời gian rảnh để đưa con mình đi tiêm.

Ngọc Hạ (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI