Giáo dục giới tính giúp ngăn nạn xâm hại trẻ: Nói gì với trẻ về tình dục?

29/09/2022 - 11:47

PNO - Giáo dục giới tính cho trẻ em vào thời điểm này không chỉ đơn giản với những ví dụ về ong và bướm, mà còn liên quan đến mạng xã hội, tin nhắn tình dục (sexting), phim ảnh khiêu dâm và sự đồng thuận.

Với cha mẹ, giáo dục giới tính cho trẻ được ví như bước vào một bãi mìn rộng lớn. Thậm chí có những điều mà nhiều bậc phụ huynh rất hiện đại và hiểu biết cũng bó tay. Tuy nhiên, làm ngơ không phải giải pháp tốt, việc đọc truyện ngụ ngôn cho trẻ và hy vọng chúng tự hiểu cũng không được. Giáo dục giới tính hiện nay là những cuộc nói chuyện liên tục, bắt đầu từ khi trẻ còn nhỏ, qua đó, hy vọng trẻ sẽ có thái độ tích cực với cơ thể và mối quan hệ của chúng. Các cuộc nghiên cứu cho thấy trẻ thật sự muốn nghe những điều do cha mẹ chúng truyền đạt. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK


Lời khuyên từ các chuyên gia:

Trẻ có thể trợn mắt, có thể bịt tai… nhưng chúng thật sự muốn nghe cha mẹ nói về tình dục

Bà Lucy Emmerson - người Anh, Giám đốc tổ chức từ thiện diễn đàn Giáo dục Giới tính - cho biết: “Trẻ muốn nói chuyện này với những người đáng tin cậy, chúng không muốn chia sẻ những thông tin này với bạn bè hay truyền thông”. Điều đáng tiếc là 24% trẻ ở độ tuổi 16-24 có thông tin giới tính từ bạn bè. 

“23% trẻ nam chia sẻ muốn cha mình là nguồn thông tin chính về giới tính khi chúng trưởng thành, tuy nhiên chỉ có 3% đạt được nguyện vọng”.  Tương tự chỉ 14% bé gái được mẹ dạy dỗ về giới tính so với con số 40% mong muốn, theo bà Lucy. 

Thêm vào đó, trẻ nam hay bị bỏ rơi vì các bà mẹ có khuynh hướng chia sẻ giới tính với con gái hơn. “Nếu chúng ta muốn chỉ dạy dỗ bé gái, thì gần như trách nhiệm như an toàn tình dục, ngừa thai hay xử lý tình huống sẽ nằm trên đôi vai của bé gái”. Cũng theo Lucy, những cuộc nói chuyện phải cân bằng, nhưng khác nhau tùy theo giới tính của trẻ.

Những cuộc nói chuyện phải bắt đầu khi trẻ còn bé và không được gián đoạn.

Giáo dục giới tính bắt đầu từ khi cha mẹ trả lời những câu hỏi tò mò về cơ thể của trẻ như tên các bộ phận trên cơ thể, giúp chúng hiểu, làm chủ và nhận ra cảm xúc với người khác, dạy chúng về việc tự quản quyền cho phép (phải có sự cho phép mới được chạm vào người khác và ngược lại).

Trẻ bắt đầu học hỏi và đặt tên mọi thứ trong thế giới xung quanh, nhưng khi chúng hỏi về bộ phận sinh dục, câu trả lời của cha mẹ thường làm cho chúng có cảm giác đó là điều cấm kỵ. Khi trẻ bước vào trường mẫu giáo, chúng cần được trang bị kiến thức gọi tên các bộ phận cơ thể. Việc này sẽ giúp mọi người bảo vệ trẻ và chúng có khả năng trao đổi thông tin về cơ thể của mình với cha mẹ, hoặc người đáng tin cậy.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Hãy nói về phim khiêu dâm trước khi trẻ xem

Theo tiến sĩ người Anh Shadi Shahnavaz, chuyên viên tư vấn về gia đình, nên nói chuyện về phim khiêu dâm khi trẻ lên 11, trước khi trẻ sở hữu điện thoại di động hay chúng được bạn bè cho xem. Khi được cha mẹ giáo dục giới tính từ sớm, trẻ có thể cảm thấy sợ hãi và tội lỗi khi xem phim khiêu dâm ở nhà bạn bè, nhưng chúng sẽ thấy thoải mái khi về nhà và chia sẻ với cha mẹ. 

Nói với trẻ về sự đồng ý trong quan hệ

Tiến sĩ Elizabeth Schroeder, nhà giáo dục giới tính ở New York, cho biết sự đồng thuận cũng nên sớm được giáo dục cho trẻ, khi chúng lên 12, 13 hay 14. Dạy trẻ hiểu rằng, trong một mối quan hệ, chúng không được ép buộc hay gây áp lực lên người khác để làm điều gì đó mà họ không muốn. Khi bạn nói không, trẻ nên dừng lại ngay lập tức. Có thể lấy ví dụ như khi con muốn mời người bạn một tách trà, câu trả lời con bạn nhận có thể là: “Tôi cũng không chắc nữa”, hay “không phải là lúc này”, hoặc “tôi sẽ nói cho bạn biết khi nào tôi muốn”.

Bạn của con có thể thay đổi quyết định hoặc sau đó bạn sẽ uống một ngụm trà, nhưng tuyệt đối con không được mong rằng con cố gắng làm cho họ phải uống tách trà đó. Hãy dạy trẻ hiểu rằng khi chúng không chắc người khác có đồng thuận hay không, hãy hỏi cho kỹ, nếu không chúng có thể sẽ làm đau người khác và vi phạm luật pháp.

Nói với trẻ về tin nhắn tình dục

Sexting là điều mới mẻ với thế hệ cha mẹ, nhưng lại cực kỳ bình thường với trẻ. Nếu biết trẻ đang gửi tin nhắn tình dục cho nhau, cha mẹ hoảng loạn sẽ chẳng giải quyết được điều gì cả. Tiến sĩ Shahnavaz khuyên, khi biết trẻ gửi hình nhạy cảm cho nhau, nếu cha mẹ không thể giúp trẻ nhận ra đó là điều không nên làm, thì hãy khuyên con chụp hình, quay clip sao cho không thấy mặt, vì nguy cơ khi mối quan hệ đổ vỡ, những tấm hình này sẽ bị phát tán và hậu quả khôn lường. 

Đừng quên nói với trẻ rằng tình dục mang đến niềm vui 

Một điều về tình dục mà người trẻ hay chia sẻ với các chuyên gia nghiên cứu trong việc giáo dục giới tính là việc thiếu đi sự đề cập đến lợi ích mà tình dục mang lại. Vì thế, cha mẹ nên nói với trẻ rằng tình dục là điều rất tuyệt vời, nhưng đó là khi con đã vào tuổi trưởng thành và thật sự hiểu biết. 

Phan Quỳnh Dao 
(theo Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI