Nhớ mâm ngũ quả cầu dừa đủ xoài sung của má

23/01/2023 - 06:20

PNO - Mấy năm còn khó khăn, má nhặt nhạnh trái cây từ vườn nhà để làm mâm ngũ quả. Có năm, má xin được chùm trái dư, để lên chưng cho xôm tụ.

 

 

Chưng mâm ngũ quả cầu dừa đủ xài
Chưng mâm ngũ quả cầu dừa đủ xài

Lúc còn nhỏ, tôi thấy má chưng mâm ngũ quả "cầu vừa đủ xài sung", gồm mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung. Má chọn những trái tròn trịa, không tì vết, tươi xanh và có cả cuống lá để cầu mong một năm mới được trọn vẹn, sung túc.

Tôi hay tò mò nhìn má bày mâm ngũ quả, rồi hỏi cắc cớ: “Năm nào má cũng cúng cầu vừa đủ xài mà có đủ đâu. Con thấy má hỏi mượn tiền dì Bảy hoài”. Má bật cười, nạt: “Đừng nói vậy, không nên nghe con”. Sau này tôi mới biết, đầu năm đầu tháng là phải kiêng cữ, không nói mấy từ thiếu, mượn hoặc nghèo…

Những năm nhà còn khó khăn, mâm ngũ quả của má được nhặt nhạnh từ vườn nhà. Xoài, đu đủ, dừa… đã có sẵn trên cây. Có năm, má còn xin được chùm trái dư để lên dĩa ngũ quả cho xôm tụ.

Sau này, nhà tôi dời ra chợ, phải đi mua các thứ trái cây. Má hay than, mấy ngày tết, thứ gì cũng tăng giá. Đĩa ngũ quả của má phải tốn tiền triệu mới vun đầy.

Mâm ngũ quả giờ đã thành thất hoặc bát quả
Mâm ngũ quả giờ đã thành "thất" hoặc "bát" quả. Vắng bóng cầu - dừa - đủ - xoài
Anh bạn tôi tự gieo một chậu lúa để chưng tết
Anh bạn tôi tự gieo một chậu lúa để chưng tết
Bình lúa chín cầu tài lộc sung túc
Bình lúa chín cầu tài lộc sung túc

Mấy năm sau này, đời sống kinh tế của xã hội khá lên, nhà nhà chưng ngũ quả không còn thuần 5 loại trái cây như trước, mà thành “thất” hoặc “bát” quả. Chị bạn tôi năm nào cũng bày dĩa ngũ quả với dưa lưới, thanh long, nho Mỹ, quýt hồng… Chị nói, chưng sao cho vun đầy, nhìn sung túc là được.

Mấy năm trước, tôi thấy ở chợ hoa tết, người ta bày bán mấy chậu khổ qua. Người trồng chăm khéo tới nổi dây khổ qua leo lên thanh tre chỉ dài chừng 1,5m mà trái lúc lỉu, nhìn mát mắt. Nhiều người thích thú với chậu khổ qua độc lạ nên chọn mua, hy vọng khổ qua mau…

Có năm, chị chồng tôi mua về 4 chậu bắp, cây nào cũng tươi xanh, mập mạp và có sẵn trái. Chị nói, chưng bắp là năm mới sẽ “chắc ăn như bắp”, làm đâu trúng đó. Chắc ăn hay không chưa biết, mới Mùng 2 tết, chồng chị dắt bạn nhậu về nhà, bẻ trụi mấy trái bắp của chị mang đi nướng mỡ hành. Chị về tới, dở khóc dở mếu khi nghe đám bạn chồng khen bắp quá ngon.

Nhà bạn tôi năm nay chưng hẳn một chậu lúa. Anh tếu táo rằng “chắc ăn như lúa mới ngon”. Lúa là cây lương thực chính, là biểu tượng của sự no đủ, sung túc. Nhiều người cũng chọn bông lúa chín vàng để chưng. Nhìn bình hoa lúa cũng rất đẹp. Hy vọng năm mới tài lộc sẽ trĩu nặng như lúa.

Chưng ngũ quả và hoa trái trong những ngày tết là để cầu may mắn. Chưng loại nào và chưng ra sao là tùy quan niệm của mỗi người, mỗi nhà, miễn sao gia chủ thấy vui, thấy đẹp và hài lòng.

                                                                                                   Thùy Gương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI