Nhìn đàn bà ăn, mà thương

06/01/2021 - 14:22

PNO - Đàn bà là chuyên gia ăn cơm thừa của con mỗi khi đút cơm cho con nhỏ, bàn ăn dĩa này tô kia còn chút chút đồ ăn dư cũng sẽ ráng ăn cho hết kẻo bỏ phí. Ai cũng than ăn đồ dư riết hỏi sao không mập. Mà than nghe yêu lắm chứ có bực bội chút nào đâu.

Thỉnh thoảng thấy cô này chị kia bị chồng mắng mỏ, tôi bèn nghĩ: “Nếu anh chồng nhìn kỹ vợ mình ăn uống, có lẽ chẳng còn nỡ to tiếng, nặng lời”. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Đàn bà ngộ lắm, dù “đanh đá cá cày” tới đâu, thì khi vô bàn ăn cũng hết mực nhường nhịn chồng con. Những người đàn bà quanh tôi hầu hết đều như thế. Bạn tôi, cô gái hiện đại (tóc móc light sáng rực, đi tiệc mặc váy hở lưng xinh đẹp và bộ móng được chăm chút rất kỹ…) từ khi lập gia đình, bỗng dưng chỉ ăn theo sở thích của chồng con.

Mẹ tôi hay mẹ bạn, trong các bữa cơm luôn vét những mẻ cá, mẻ thịt vụn chồng con gắp rớt lại trong dĩa, và chỉ ăn những thứ xương xẩu nhất. Đấy, đàn bà hiện đại hay “cổ xưa” đều ưu tiên chuyện ăn uống của chồng con, còn mình ăn sao chẳng được.

Thử mở tủ lạnh ra xem ngăn rau, ngăn đông, ngăn sữa có bao nhiêu món đàn bà mua vì mình thích thay vì chồng con thích? Riêng chuyện ăn uống, dám nói rằng đàn ông thường vô tâm hơn đàn bà. Có lẽ đàn ông giao chuyện chợ búa cơm nước cho vợ, nên mặc nhiên vợ thích ăn gì thì nấu, không cần nhắc. Nhưng hỡi ôi, các bà ra chợ chỉ chăm chăm lựa những gì chồng con thích. Ra chợ mà nghe các bà nói với nhau “ông A. nhà tôi”, “thằng B. nhà tôi” thích ăn món này món kia là chuyện thường tình.

Ngược lại, thử hỏi vợ con thích ăn gì xem, các ông bối rối liền. Dĩ nhiên, đàn bà cũng có sở thích ăn uống riêng, nhưng ăn theo lâu ngày đâm ra trùng vị với chồng con, món nào chồng con thấy ngon mình cũng thấy ngon. Lạ ghê! 

Nhường nhịn lâu dần thành quen, đàn bà thích ăn phần xương hơn phần thịt, từ thịt heo, thịt gà cho đến cá. Miền Trung quê tôi hay ăn canh cá ngừ, cá thu nấu ngót, bao giờ các bà vợ cũng giành gặm đầu cá, còn khúc giữa nhiều thịt dành cho chồng con rồi ôn tồn giải thích: “Ôi, ổng làm biếng gỡ xương lắm”. Đàn bà thường có nhịp ăn chậm hơn đàn ông. Không phải làm duyên làm dáng gì đâu, mà vì thói quen vừa ăn vừa ngó trong mâm xem món gì chồng con “lơ đũa” mới dám gắp, và chỉ chăm chăm nhường chồng con mấy món họ thích. 

Đàn bà là chuyên gia ăn cơm thừa của con mỗi khi đút cơm cho con nhỏ, bàn ăn dĩa này tô kia còn chút chút đồ ăn dư cũng ráng ăn cho hết kẻo bỏ phí. Cô nào bạn tôi gặp cũng than ăn đồ dư riết hỏi sao không mập. Mà than nghe yêu lắm chứ có bực bội chút nào đâu. Ăn còn đỡ, nhiều khi nhìn chồng con ăn ngon thôi cũng thấy vui. Như mẹ tôi, mỗi dịp tết nhất, giỗ chạp, con cái tề tựu về, là bà tất tả đội nón ra chợ mua này mua kia, nấu xong cứ đi tới đi lui trong nhà, dọn cơm xong thì bắc ghế ngồi chơi, nghe con cái nói chuyện thì chỉ mải cười chứ không buồn đụng đũa. Làm như con cháu về vui quá nên không ăn cũng no, nhìn “tụi nó” ăn ngon lành là đủ. 

Đàn bà cứ ăn uống kiểu vậy khiến đôi lúc các ông bị oan. Chị bạn tôi lấy anh chồng Tây, mà Tây thì thích ăn thịt, còn chị chỉ thích ăn xương. Một hôm, nhà chị ăn thịt gà. Chồng chị thản nhiên ăn thịt và chị thản nhiên gặm xương. Mấy người bạn thân của chồng đến chơi thấy cảnh ấy liền mắng anh chồng bạc đãi vợ, bắt vợ gặm xương, anh ấy chỉ biết “câm nín”.

Dù đàn bà có thể giỏi tính toán tỉ mỉ, nhưng trong ăn uống bỗng… khoan dung bất ngờ, và lại thường “đánh mất chính mình”. Đàn bà dường như không bao giờ mắng chồng chửi con trong bữa ăn, dù bực cỡ nào. Nhiều bà có chồng ngoại tình, bỏ nhà đi ba bữa nửa năm mới quay về nhà với bộ dạng thảm hại. Vậy mà vẫn cơm canh nóng sốt cho chồng trước đã, rồi chuyện gì tính sau. Lạ là dù cơn giận chặn ngang cổ, vậy mà mở tủ lạnh vẫn lấy đúng y thứ chồng thích ra nấu. 

Không phải chỉ trong lúc nghèo khó, mà kể cả khi no đủ, đàn bà vẫn cứ bứt rứt nếu vì lý do gì đó chồng con phải ăn uống qua loa cho xong bữa. Không phải đàn bà “hy sinh lấy tiếng”, cũng không ai ép họ phải làm thế, nhưng dường như trời sinh đàn bà có “tư duy” ăn uống kiểu vậy. Không tin, thử một lần chồng con làm món gì người đàn bà thích thiệt thích xem, họ sẽ cảm động đến rơi nước mắt dù vẫn chạnh lòng nhủ thầm: “Đáng lẽ phải có thêm món gì ông chồng và thằng con thích nữa”. Một bé gái được gia đình chăm sóc chu đáo vô cùng, đến khi trở thành một bà vợ, bà mẹ, tự nhiên cũng “bị chuyển biến” theo cách ấy, hệt như mẹ cô đã từng. 

Đàn ông không thể thay đổi “thái độ” của đàn bà trong chuyện ăn uống, nên hãy cứ nhìn đàn bà ăn mà mềm lòng, mà thương họ hơn… 

An Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI