Nhiệm kỳ của trái tim

08/06/2021 - 06:00

PNO - Hãy trở thành người mà đối phương không bao giờ muốn rời xa và chối bỏ bằng cách không ngừng hoàn thiện và nâng cấp chính mình.

Nếu không biết tự phê mà chỉ phê, nếu chỉ biết bào chữa mà không sửa chữa, thì làm sao chờ được đến đủ nhiệm kỳ năm năm, hai năm thôi là vợ chồng… ngán nhau lắm rồi.

Chìa cho tôi tờ giấy ghi “chương trình hành động tuần tới”, chồng nháy mắt: “Được hông? Được hông?”.

Ngay từ những ngày đầu mới quen nhau, chồng đã rất hài hước. Dạo gần đây, chúng tôi liên tục làm việc ở nhà do dịch bệnh, anh ấy càng thường xuyên bày trò vui. Khỏi phải nói, tôi vui mừng, nhẹ nhõm đến thế nào. Nhiều lúc, chỉ cần anh ấy có việc phải ra ngoài mấy tiếng là tôi đã nhắn tin: “Về đi, em nhớ anh quá”.

Huyền - người bạn tôi, mỗi lần nghe chia sẻ về cuộc sống hôn nhân của chúng tôi lại nửa tin nửa ngờ: “Cứ như đang kể chuyện ngôn tình ấy nhỉ? Vợ chồng mình chỉ mong “tình” được một nửa nhà bạn”. 

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Không chỉ Huyền, trong suy nghĩ của nhiều người khác, tình cảm chỉ thăng hoa và ngọt ngào khi mới yêu, khi đang tán tỉnh nhau, chứ lấy nhau về sống vài năm, những mộng mơ mật ngọt sẽ bay biến.

Khi đó, ngay đến việc nói lời yêu cũng khó. Với các bạn, giữ được ngọn lửa tình còn sáng đã là may mắn lắm rồi, mong chi đến chuyện nó nhảy múa hát ca. 

Gần đây, mạng xã hội rần rần chuyện đổi chồng, đổi vợ nhiệm kỳ năm năm. Còn gì thú vị hơn khi được mặc sức bàn luận và tưởng tượng về điều bản thân không thể thực hiện.

Không chỉ các anh đòi rút ngắn thời gian nhiệm kỳ xuống còn hai năm, ba năm mà các chị cũng tranh nhau kể tội chồng: “Chồng tui trước đây đâu có bừa bãi và luộm thuộm như bây giờ. Bảo ông treo áo lên tường, ông đáp đằng nào chả lấy xuống mặc tiếp sao lại phải treo. Tui không những cạn lời mà còn cạn luôn cả tình”. 

Một bạn khác chia sẻ: “Hồi yêu nhau, thấy anh hào hoa công tử nên bao nhiêu việc khó khăn, tui đều cáng đáng. Giờ đã có vợ có con thì phải khác chứ. Ai đời, cái bóng đèn cũng không biết cách thay. Chán lắm rồi!”. 

Không có con đường nào chung để giữ lửa hôn nhân, nhưng để giữ người mình yêu thì tôi tin luôn có một vài bí kíp.

Hôm qua, một người chị viết trên Facebook: “Không ai tài giỏi gì để nắm tay một ai đó mãi mà không chán. Để yêu được tiếp thì chiến lược của mình là phải tập trung nhìn vào ưu điểm của đối phương chứ đừng “vạch lá tìm sâu”.

Thay vì bực cái tính khó ở thì hãy thấy đây là một người rất sạch sẽ, gọn gàng. Thay vì giận cái tật hay càm ràm vợ thì trân trọng anh ấy trong cách dạy con… Chắc do nghĩ vậy, nên ai cũng bảo cuộc tình bọn mình rất trẻ. Thực tế đã thâm niên lắm, gần bước sang nhiệm kỳ thứ tư rồi”. 

Một cuốn cẩm nang yêu đương từng chia sẻ thế này: “Phụ nữ lấy chồng và hy vọng anh ấy thay đổi nhưng chẳng suy chuyển được gì. Đàn ông lấy vợ chỉ mong cô ấy vẫn như xưa nhưng cô ấy lại quá thay đổi”.

Thay đổi, giữ nguyên đều chỉ có ý nghĩa khi nó mang đến những giá trị. Nếu thay đổi theo hướng tích cực thì được tính là nâng cấp. Còn thay đổi theo hướng tiêu cực thì người ta sẽ gọi đó là đổ đốn. 

Tôi nghĩ, sẽ chẳng có cuộc hôn nhân nào xấu đi, chẳng ông chồng bà vợ nào muốn đổi bạn đời nếu đối phương không ngừng nâng cấp bản thân, không ngừng đưa ra những “chương trình hành động” hợp lý hợp tình cho từng thời điểm.

Có lần, tôi thủ thỉ với chồng: “Sao anh ngày càng nhẹ nhàng vui tính với em thế? Yêu em nhiều hơn à?”. Anh đáp: “Đâu, chỉ là chúng ta ngày nào cũng 24/24 bên nhau. Cả em và anh đều bị dí deadline đến bạc tóc thì việc tốt nhất nên làm là tạo ra càng nhiều tiếng cười càng tốt. Điều đó có lợi cho cả hai”.

Nghe anh nói, tôi không hề hụt hẫng chút nào, vì đó thực sự là câu trả lời mà tôi cần nghe. Sau kết hôn một vài năm, những điều lãng mạn sẽ dần nhường chỗ cho những điều tử tế và hợp lý. 

Có một nơi mà những đôi lứa đang hẹn hò thường dùng để cất giữ tình yêu, đó là trái tim. Anh/em thuở mới quen cũng chôn giữ hình bóng, tình cảm của đối phương vào tim, mong duy trì mãi mãi.

Họ đâu biết rằng, đến một ngày “nhà kho” ấy sẽ không còn đủ chỗ nữa (vì ngoài tình yêu còn có tình thương, có hờn giận, có sự thất vọng…) và nó cũng không còn hoàn toàn đáng tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chúng ta không thể giữ an toàn cho một căn phòng vốn có quá nhiều chìa khóa. Những chiếc chìa khóa khác biệt, tràn đầy cảm hứng và năng lực quyến rũ, những chiếc chìa khóa mới tinh không hề bị gỉ sét và bám bụi như chiếc chìa mà ta đang nắm giữ. 

Đã đến lúc, chúng ta nên ngừng việc phó thác toàn bộ trách nhiệm giữ lửa hôn nhân cho trái tim. Chúng ta cần dùng đến trí não, những kỹ năng, toàn bộ nhân cách để thấu hiểu, trân trọng và yêu thương bạn đời như việc yêu thương chính bản thân mình.

Hãy trở thành người mà đối phương không bao giờ muốn rời xa và chối bỏ bằng cách không ngừng hoàn thiện và nâng cấp chính mình. 

Tôi tự hỏi, tuần sau, tháng sau, chồng tôi sẽ còn những chương trình hành động thú vị nào nữa dành cho tôi? 

Diệu Thông

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI