Nhà văn Trang Hạ: Nhiều bà vợ quan đang bất lực!

20/08/2016 - 06:23

PNO - Quan chức ngoại tình đã trở thành hiện tượng xã hội. Những người phụ nữ trong các cuộc ngoại tình vẫn giữ cho mình cách ứng xử cổ xưa, đó là vì họ bất lực?

Nhà văn Trang Hạ đã chia sẻ quan điểm với báo Phụ nữ TP. HCM về số phận của người phụ nữ trong các vụ việc quan xã ngoại tình được báo chí đăng tải trong thời gian gần đây.

PV: Thời gian qua, báo chí nói nhiều về các vụ việc quan xã ngoại tình xảy ra ở khắp vùng miền của cả nước. Những người vợ của họ được nhận xét là nhân hậu, chăm chỉ. Họ chọn cách im lặng, một mực khẳng định tin chồng chung thủy để đối lại dư luận. Được mệnh danh là "nhà văn của phụ nữ", chị có suy nghĩ gì về số phận của những người phụ nữ làm vợ quan xã như thế?

Nhà văn Trang Hạ: Khi mà có ngoại tình thì đó là một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Thông tin về vợ một anh Bí thư xã đoàn, vợ một ông Chủ tịch xã... đi đánh ghen tình địch trước đây hầu như chúng ta chưa bao giờ nhìn, nghe thấy. Nhưng bây giờ xuất hiện tràn lan thì rõ ràng không còn là sự hồ đồ nữa mà đây đã là hiện tượng xã hội.

Bây giờ xã hội phát triển, vợ quan xã ngoại tình có thể viết đơn thư lên các cấp để họ kiểm tra làm rõ nhưng họ vẫn chọn cách ứng xử y nguyên như cách đây 100 năm hoặc lâu hơn nữa. Nghĩa là, chấp nhận chồng chung, chấp nhận thân phận chia đôi xẻ ba, chấp nhận khuyên răn để chồng hồi tâm chuyển ý...

Tất cả những thứ phản ứng bề ngoài như hiền lành, tốt bụng của vợ quan xã ấy là tên gọi của một thứ "Bất lực". Một thứ bất lực mà xã hội đã lên án bằng cách, hiện nay những người có biểu hiện ngoại tình, chung sống với nhau bất hợp pháp thì bị phạt tiền, thậm chí là tù. Như vậy, xã hội đã lên tiếng bảo vệ bạn nhưng chính bạn thì không!

Tôi tin 100% vợ quan xã ngoại tình đều biết đấy là một bi kịch trong hôn nhân, cuộc đời của họ. Chỉ có điều họ không biết làm như thế nào, họ không có sức mạnh truyền thông của những kẻ đi đánh ghen tại đô thị lớn, họ cũng không có sự mạnh mẽ của những cô gái tân thời. Chính vì thế, họ không mạnh mẽ đứng lên sống cuộc sống đơn thân, thậm chí là tố cáo, đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình là cái quyền được tôn trọng.

Nha van Trang Ha: Nhieu ba vo quan dang bat luc!
Nhà văn Trang Hạ.

PV: Có một điều lạ là "người thứ 3" trong các cuộc ngoại tình của quan xã thậm chí cũng được mọi người nhận xét là người phụ nữ đoan trang, biết lo cho gia đình. Chỉ đến khi sự việc họ ngoại tình bại lộ thì mọi người mới "ngã ngửa", nửa tin nửa ngờ. Có phải nếu phụ nữ đoan trang, không lăng nhăng thì đã chẳng sa vào chuyện ngoại tình?

Nhà văn Trang Hạ: Về mặt "người thứ 3" thì theo tôi, phụ nữ ở nông thôn - thành thị cũng giống nhau, họ sẽ rơi vào ngoại tình bởi rất nhiều lý do: hoàn cảnh, dục vọng, cũng có thể là tình yêu thực sự hay cũng có thể toan tính lợi ích quyền lực, đặc quyền... nên không khó để giải mã việc có những người phụ nữ vẫn cam tâm tình nguyện làm vợ chung.

PV: Khi ngoại tình, thường "đàn ông tình dục, đàn bà tình yêu". Mà tình yêu thì không có lỗi, vậy lỗi ở đây là do người đàn ông?

Nhà văn Trang Hạ: Đúng là tình yêu không có lỗi, chỉ có hành vi là có lỗi. Có thể yêu để ở trong lòng, yêu cất đi đến cuối đời mới thổ lộ hay "thương nhau để đó". Hành vi tình yêu chỉ để trong tâm cảm mà không làm tổn thương người khác thì sẽ không ai lên án bạn. Thế nhưng, khi bạn đã chà đạp lên mọi ranh giới - ngoại tình thì đó chỉ là thứ nhân danh tình yêu, nhân danh một thứ tử tế để làm những thứ "rất mất dạy!".

PV: Nhiều sự vụ tình ái liên quan đến xã khiến cho không ít nữ giới nghĩ rằng làm vợ, làm bạn với quan giờ nguy hiểm quá...

Nhà văn Trang Hạ: Cách đây 10 năm trở về trước, trên báo chí không bao giờ có chuyện đăng tin "quan tham Trung Quốc đục khoét bao nhiêu tỷ và bao 100 bồ nhí" nhưng 10 năm trở lại đây, những bản tin tương tự như thế thường xuyên xuất hiện. Việt Nam cũng y chang như vậy, trước đây, người ta rất ít khi dám nói tên thật, chụp ảnh thật những vụ bắt ngoại tình, đưa clip đánh ghen lên thẳng mặt báo... nhưng bây giờ có.

Đó không phải vì bỗng nhiên quan chức tha hóa, phụ nữ dễ dãi hơn hay dạo này ngoại tình là căn bệnh lây lan mà chỉ bởi vì truyền thông Việt Nam đã mạnh dạn, nhanh nhậy hơn trong tiếp cận đề tài.

Nha van Trang Ha: Nhieu ba vo quan dang bat luc!
Ngày càng nhiều thông tin quan xã ngoại tình được báo chí đăng tải.

Có những thứ trước đây được coi là trọng tội thì giờ lại được coi là hiện tượng xã hội, ví dụ như trước đây, người nào có quan hệ trai gái bất chính thì đã bị khai trừ Đảng, đuổi khỏi ngành, mất tín nhiệm trong các cuộc bầu cử tại địa phương... Bây giờ, rất nhiều ngoại tình, có hành vi sàm sỡ nhưng vẫn nhơn nhơn.

Cụ thể, ở Cà Mau có vị Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có hành sờ soạn khiếm nhã, tục tĩu với nữ nhân viên tạp vụ nhưng họ vẫn ở luôn chức vụ. Mặc dù có cả clip đưa lên cả báo Trung ương nhưng họ vẫn ở nguyên tại chỗ, không nhận thiếu một đồng tiền lương, không dự thiếu một cuộc họp triển khai về văn hóa... họ vẫn giữ quyền lực của họ.

Khi mọi thứ thay đổi, xã hội văn minh hơn, truyền thông mạnh hơn mà chế tài vẫn giữ nguyên thì không thể thay đổi được vấn đề. Tôi dám chắc chắn, nếu bây giờ ai mà ngoại tình sẽ bị mất toàn bộ sự nghiệp đến khi già, vĩnh viễn mất sở hữu tài sản thì cả Việt Nam sẽ không có ai ngoại tình cả. Vấn đề ngoại tình nhìn nhỏ thì nó nằm ở vấn đề của một gia đình, hoặc một hiện tượng xã hội nhưng nếu nhìn lớn ra thì nó nằm ở mặt quản lý Nhà nước.

PV: Có ý kiến cho rằng, phụ nữ hiện đại phải mạnh mẽ. Chị cũng đã từng nói: "Nếu chẳng may trao thân nhầm người thì hãy gan góc trở thành một người đàn bà độc lập chứ không phải là một người nữ giới bị bỏ rơi". Nhưng có người lại nghĩ, phụ nữ nào cũng cần phải có một bờ vai vững chắc của người đàn ông để tựa vào, nếu cứ mạnh mẽ thì có phải là cố chấp? Trở thành người đàn bà gàn dở?

Nhà văn Trang Hạ: Không! Tôi nghĩ ngược lại, người đàn ông nào cũng cần 2 cái chân của người phụ nữ để chui ra...

Cảm ơn chị đã chia sẻ thẳng thắn với Phụ nữ TP. HCM!

Đoàn Văn (Thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI