Nhà mình luôn có chị, có em…

13/01/2022 - 05:41

PNO - Nhiều người nói, lập gia đình rồi thì anh chị em ít quan tâm tới nhau, bởi ai cũng lo cho gia đình nhỏ, vun vén tổ ấm mới. Nhận xét ấy không sai, nhưng với anh chị em tôi chưa đúng.

 

Chín chị em chúng tôi sống ở nhiều tỉnh thành, có người ở nước ngoài. Ngày ba mẹ mất, tôi cứ tưởng tình cảm anh chị em sẽ dần xa cách. Nhưng không, chị gái “đầu tàu” đã khiến chúng tôi xích lại gần nhau hơn, nhất là khi chị lập nhóm “chat” có tên Gia đình. 

Chị đúng nghĩa chị hai, thay ba mẹ dặn dò đàn em đủ chuyện, kể những vui buồn thời thơ ấu, đặt ra nhiều câu hỏi để các em trả lời. Còn nhớ, trước ngày tết cổ truyền, chị luôn dặn các em, đứa nào làm món gì ngon, trình bày đẹp mắt, trưng bày lên nhóm Gia đình, sẽ có thưởng. Mọi người đều hưởng ứng, toàn những món gợi nhớ. Kết quả là, ai cũng được thưởng, vì có đến năm giải khuyến khích.

Chúng tôi ngầm hiểu rằng, chị bày cuộc thi để gia đình các em thêm sự gắn kết, để ngày tết thêm sum vầy, chị em chúng tôi thì có dịp ôn lại kỷ niệm của một thời gian khó. Từ ngày có nhóm chat, không chỉ vào “tám” chuyện, mà ở đó, chúng tôi giữ gìn, kết nối, phát huy mối quan hệ cũ, giá trị cũ, và cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi có cơ hội chia sẻ, quan tâm nhau. 

Một người sinh ra trong một gia đình coi trọng những giá trị hạnh phúc, thì sẽ biết cách làm cho mình hạnh phúc. Hạnh phúc là khi có sức khỏe tốt, được học hành, có đời sống vật chất và tinh thần ổn định... Hạnh phúc còn là “biết đủ”. Sau này lập gia đình, họ tiếp tục gầy dựng hạnh phúc cho các thành viên trong gia đình nhỏ của mình. Sự “kéo theo” ấy là quy luật tất yếu. Các mối quan hệ máu mủ cần được duy trì và vun đắp, được bồi bổ, nâng đỡ, được yêu thương và tôn trọng. Vòng tròn hạnh phúc khép kín ấy vô cùng giá trị, là bài học cho các thế 
hệ sau.

Đại gia đình chúng tôi luôn sum họp dịp lễ tết
Đại gia đình chúng tôi luôn sum họp dịp lễ tết

 

Chị Hai tôi luôn căn dặn các em: “Làm cha mẹ, làm người lớn, phải làm gương để con cháu noi theo; làm thế nào để con cháu thấy được gia đình mới chính là mối quan hệ quan trọng đối với con cháu; gia đình là nơi để con cháu vun đắp, phấn đấu vì hai chữ hạnh phúc. Vì thế, cần một kết cấu gia đình thật sự vững mạnh”. Chị em chúng tôi yêu thương nhau, quan tâm, chia sẻ lẫn nhau, cụ thể như trong mùa dịch này, chị Hai đã hỗ trợ học phí cho các con tôi, vì vợ chồng tôi thất nghiệp mùa COVID-19. 

Việc này, không chỉ riêng các con tôi cảm kích, mà các cháu, là con các anh chị tôi cũng rất vui khi gia đình tôi có được sự trợ giúp trong giai đoạn khó khăn, đó là sự đùm bọc, sẻ chia. Dù ba mẹ chúng tôi không còn, thì mối quan hệ chị em vẫn thắt chặt, đó cũng là một cách trả hiếu cho mẹ cha, điều này thật sự mang lại hạnh phúc cho mọi thành viên đại gia đình. 

Trong nhóm chat ấy, chúng tôi có chín gia đình nhỏ. Mỗi gia đình có cách thức sinh hoạt, quan điểm sống khác nhau, nhưng các mối quan hệ ứng xử trong gia đình thì luôn được bảo đảm. Làm gì, chúng tôi cũng ý thức rằng, người lớn là tấm gương cho con trẻ. Con cái thấy được tình cảm ba mẹ dành cho nhau, thấy được tình cảm ba mẹ dành cho con cái, thì con cái sẽ hạnh phúc với tình thương rộng lớn đó, mà sống vui vẻ, cầu tiến. 

Cháu Toàn gọi tôi bằng dì, có lần nói: “Các cậu mình, không ai dính “tứ đổ tường”, nên Toàn làm gì cũng theo gương các cậu, không dám lệch lạc”. Con gái tôi thì bảo “Các dì, ai cũng hài hước, vui nhộn, bao dung, nhưng rất nguyên tắc, làm con cháu, phải phấn đấu sống tốt như các dì”. Con cháu tôi, đứa nào biểu hiện khác thường, chúng tôi liền vào nhóm Gia đình chia sẻ, sẽ được hiến kế ngay. Người thân với nhau, dễ giãi bày hơn người ngoài, người thân sẵn sàng làm những việc mang lại lợi ích cho con cháu, bởi con cháu hạnh phúc thì người thân của các cháu sẽ hạnh phúc theo. Bởi vậy, tấm gương gia đình vô cùng quan trọng. Những tấm gương sáng từ người lớn, luôn là tín hiệu lạc quan về một tương lai cho thế hệ kế tiếp. 

Phi Khanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI